Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị viêm nang lông

Viêm nang lông là một bệnh nhiễm trùng da ảnh hưởng đến nang lông, cấu trúc chịu trách nhiệm cho sự hình thành và phát triển của tóc, gây ra các triệu chứng như đỏ, nổi mụn và ngứa, phổ biến hơn ở háng, mông, da đầu hoặc râu, nhưng nó có thể xảy ra ở bất cứ nơi nào trên cơ thể có lông.
05/06/2024 16:53

Viêm nang lông có thể do lông mọc ngược nhưng cũng có thể phát sinh do nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm. Tuy nhiên, những người sử dụng kháng sinh hoặc mắc các bệnh như tiểu đường, HIV cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm nang lông.

Việc điều trị viêm nang lông nên được hướng dẫn bởi bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ da liễu, người có thể chỉ ra việc cải thiện vệ sinh, sử dụng kháng sinh hoặc thuốc chống nấm dưới dạng kem, thuốc mỡ hoặc viên nén.

Triệu chứng viêm nang lông

thi-vao-lop-10-o-ha-noi_2203163841

Các triệu chứng chính của viêm nang lông là:

- Những chấm đỏ trông giống như mụn trứng cá;

- Những mụn nước nhỏ có mủ ở chân tóc;

- Ngứa ở vùng này;

- Đau và nhạy cảm ở da;

- Đỏ và sưng tấy ở vùng này.

Các chấm nhỏ màu đỏ thường xuất hiện gần nhau và có thể ảnh hưởng đến các vùng có lông như mặt, cánh tay, nách, chân, mông hoặc háng.

Thông thường, các triệu chứng viêm nang lông sẽ cải thiện trong vòng vài ngày ngay cả khi không điều trị. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, tình trạng này có thể trở nên trầm trọng hơn, gây ra mụn nhọt, nhiễm trùng tạo thành một khối u có mủ, tấy đỏ, tăng nhiệt độ tại chỗ hoặc đau.

Làm thế nào để xác nhận chẩn đoán

Viêm nang lông có thể được xác định bằng cách quan sát những thay đổi trên da. Tuy nhiên, điều quan trọng là chẩn đoán phải được bác sĩ da liễu xác nhận thông qua khám thực thể, để xác nhận chẩn đoán và bắt đầu điều trị thích hợp nhất.

Các loại viêm nang lông

Theo vị trí, viêm nang lông có thể được phân thành các loại sau:

- Viêm nang lông vùng háng: Cạo hoặc tẩy lông có thể khiến lông mọc ngược, tạo điều kiện cho loại viêm nang lông này xuất hiện. Hơn nữa, mặc quần áo bó sát có thể làm tăng ma sát, nhiệt độ và độ ẩm ở vùng đó, tạo điều kiện cho nhiễm khuẩn và viêm nang lông;

- Viêm nang lông da đầu: Có thể do nấm hoặc vi khuẩn gây ra và có thể xuất hiện ở những người thường xuyên đội tóc giả, đội mũ lưỡi trai hoặc đội mũ bảo hiểm chẳng hạn. Loại viêm nang lông này có đặc điểm là những hạt nhỏ chứa đầy mủ, gây ngứa và đau;

- Viêm nang lông ở mông: Khá phổ biến ở nam giới và phụ nữ, do vi khuẩn gây ra, dẫn đến xuất hiện những mụn nhỏ màu đỏ, chứa đầy mủ và đau đớn;

- Viêm nang lông sinh dục: Có thể do cạo lông ở vùng này, vì một số trường hợp lông không thể ra ngoài và mọc dưới da gây viêm nhiễm;

- Viêm nang lông ở chân: Có thể phát sinh do tẩy lông bằng dao cạo, sáp hoặc do nhiễm trùng do vi khuẩn, nấm hoặc virus. Tìm hiểu thêm về bệnh viêm nang lông ở chân;

- Viêm nang lông vùng nách: Có thể xảy ra ở cả nam và nữ, thường do tẩy lông hoặc cạo lông gây ngứa, nổi mụn đỏ đầy mủ đau đớn;

Viêm nang lông trên mặt: Loại viêm nang lông này có thể do sử dụng dao cạo hoặc sáp làm rụng lông, ảnh hưởng đến toàn bộ khuôn mặt và vùng râu.

Hơn nữa, viêm nang lông còn có thể xuất hiện ở các vùng như lưng, vai, cánh tay, cổ và có thể do nấm hoặc do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Nguyên nhân có thể

Viêm nang lông thường xảy ra do sự sinh sôi của nấm, vi rút, ve hoặc vi khuẩn trên da, xung quanh lông hoặc lông trên cơ thể, gây viêm.

Một số yếu tố cũng có thể góp phần làm xuất hiện viêm nang lông là:

- Cạo hoặc tẩy lông thường xuyên;

- Mặc quần áo chật;

- Thường xuyên sử dụng mũ bảo hiểm, mũ, tóc giả hoặc ủng dài;

- Bị viêm da hoặc mụn trứng cá;

- Duy trì vệ sinh da hoặc tóc kém;

- Thường xuyên sử dụng băng hoặc băng dính trên tóc;

- Sử dụng bồn tắm hoặc phòng tắm hơi không được vệ sinh đầy đủ;

- Sử dụng các loại thuốc như kháng sinh, lithium hoặc cyclosporine trong thời gian dài.

Ngoài ra, những người mắc các bệnh như tiểu đường, béo phì hay HIV cũng có nguy cơ mắc bệnh viêm nang lông cao hơn.

Cách điều trị được thực hiện

Điều trị viêm nang lông phải được chỉ định bởi bác sĩ da liễu và thay đổi tùy theo nguyên nhân gây ra tình trạng và vùng bị ảnh hưởng, đồng thời có thể bao gồm vệ sinh đầy đủ, thuốc mỡ, thuốc, xà phòng hoặc phẫu thuật.

1. Vệ sinh đúng cách

Trong những trường hợp viêm nang lông đơn giản nhất, vệ sinh da và da đầu đầy đủ, sử dụng xà phòng, dầu gội và nước ấm có thể giải quyết tình trạng này trong vòng 7 đến 10 ngày.

2. Thuốc mỡ

Một số loại thuốc mỡ, chẳng hạn như nebacetin, mupirocin và clindamycin, có thể được chỉ định để chống lại vi khuẩn và làm giảm các triệu chứng của viêm nang lông, chẳng hạn như ngứa và đau ở vùng đó.

Để điều trị viêm nang lông do nấm, bác sĩ có thể kê đơn sử dụng các loại thuốc mỡ như itraconazol và fluconazol.

3. Kháng sinh đường uống

Khi thuốc mỡ không thể điều trị viêm nang lông, bác sĩ có thể khuyên dùng thuốc kháng sinh như cehalexin, ampicillin, ciprofloxacin hoặc dicloxacillin để giúp chống lại vi khuẩn.

4. Dầu gội

Ví dụ, thường xuyên gội đầu bằng dầu gội chống gàu có chứa ketoconazole hoặc ciclopirox olamine có thể được chỉ định chủ yếu để điều trị viêm nang lông da đầu.

5. Xà phòng

Ví dụ, thực hiện vệ sinh cục bộ bằng xà phòng sát trùng và nước ấm để điều trị viêm nang lông ở mặt, râu, chân, bộ phận sinh dục và háng.

6. Phẫu thuật

Trong trường hợp viêm nang lông sâu hơn hoặc mụn nhọt, bác sĩ có thể thực hiện một tiểu phẫu để loại bỏ mủ dư thừa, nhờ đó làm giảm triệu chứng và giúp vết thương mau lành.

Chăm sóc khác để điều trị viêm nang lông

Một số biện pháp phòng ngừa cũng giúp điều trị và phòng ngừa viêm nang lông bao gồm:

- Đặt một miếng gạc ấm lên vùng bị ảnh hưởng để giảm ngứa;

- Tắm bằng xà phòng trung tính ngay sau khi sử dụng hồ bơi, bồn tắm hoặc phòng tắm hơi;

- Không gãi;

- Thực hiện tẩy lông bằng laser hoặc xung ánh sáng;

- Tránh sử dụng kem, nước hoa hoặc các sản phẩm gây kích ứng khác lên vết thương;

- Sử dụng máy cạo râu điện thay vì dao cạo. 

- Tránh thường xuyên đội mũ, đội mũ bảo hiểm, đội tóc giả hoặc đội mũ lưỡi trai;

- Mặc quần áo rộng hơn.

Nếu các triệu chứng viêm nang lông không cải thiện sau 2 tuần, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu lần nữa để có thể chỉ định các phương pháp điều trị khác.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer