Trời râm mát có xuất hiện tia UV không?

Nhiều người thường có suy nghĩ trời râm mát thì không cần bảo vệ da vì khi đó không xuất hiện các tia cưc tím. Tuy nhiên, tia cực tím vẫn tồn tại bất kể khi trời nắng hay râm mát.
16/04/2021 16:51

Tia UV vẫn xuất hiện dù trời râm mát

Tia UV hay còn gọi là tia cực tím hay tia tử ngoại nó tồn tại kể cả khi trời mưa hay âm u, là tia có bước sóng thấp, tần số cao và không nhìn được bằng mắt thường.

Tia UV gồm ba loại A, B và C, trong đó tia UVC là tia có năng lượng lớn nhất gây hại cho cơ thể nhất tuy nhiên do sự hấp thụ của tầng ozone nên gần như toàn bộ tia UVC bị ngăn chặn. Tia UVA chiếm 95% lượng tia cực tím xuống trái đất và tia UVB chiếm 5%.

Tia UV có tác dụng giúp cơ thể tổng hợp vitamin D, chống còi xương, chữa một số bệnh ngoài da... Tuy nhiên nếu cường độ lớn và thường xuyên phải tiếp xúc với tia UV có thể gây tác hại cho cơ thể.

troi ram mat

Hình minh họa.

Theo các huyên gia, thời điểm cường độ tia UV mạnh nhất là từ 10 giờ đến 15 giờ. Khoảng thời gian này chúng ta nên hạn chế tối đa việc di chuyển ngoài trời và khi cần thiết phải có các biện pháp phòng tia UV

Tia UV xuống mặt đất phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, độ cao, thời gian trong ngày, thời gian trong năm và độ che phủ ánh nắng của mây. Người ta đánh giá mức độ nguy hiểm của tia UV qua chỉ số tia UV, chỉ số tia UV càng cao khả năng gây ảnh hưởng tới cơ thể càng lớn. Vào những ngày nắng nóng cực điểm thì chỉ số tia UV đang ở mức cao và có nguy cơ gây ung thư da cao.

Do đó, chúng ta không nên chủ quan trời râm mát mà không có các biện pháp bảo vệ da. Hãy dùng kem chống nắng và bảo hộ cho da cẩn thận để tránh những tác hại khôn lường do tia UV gây ra.

Tác hại của tia UV đối với con người

Tia UV có thể gây ra các bệnh về da, đặc biệt là ung thư da. Nếu nhẹ hơn, nó có thể gây ra hiện tượng cháy nắng. vết bỏng xảy ra khi các tế bào da bị tổn thương, tình trạng này là do da hấp thụ năng lượng từ tia UV. Lúc này, máu sẽ chảy thêm vào vùng da bị tổn thương để chữa lành và là lý do khiến vùng da đó chuyển sang màu đỏ. 

chay nang

Hình minh họa.

Đặc biệt, tia UV còn gây hại cho hệ thống miễn dịch. Các nhà khoa học cho rằng cháy nắng có thể làm thay đổi sự phân bố và chức năng của các tế bào bạch cầu ở người trong vòng 24 giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tình trạng này lặp đi lặp lại quá nhiều với bức xạ UV có thể gây ra tổn thương trầm trọng hơn cho hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Bên cạnh đó, tia UV cũng gây ra các tác hại đối với mắt. Theo một bài viết công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ đã báo cáo rằng ngay cả lượng ánh sáng mặt trời thấp cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển tổn thương mắt như đục thủy tinh thể (nếu không được điều trị sẽ gây mù lòa), mộng thịt (pterygium) và mộng mỡ mắt (pinguecula).

comment Bình luận

largeer