Trung Quốc: Bùng dịch mạnh nhưng kiên quyết không phong tỏa

Thượng Hải bác bỏ lời kêu gọi đóng cửa nhanh chóng để ngăn chặn COVID-19, với lý do bảo vệ nền kinh tế Trung Quốc và toàn cầu.
05/04/2022 10:58
TQ

 Người dân Thượng Hải, Trung Quốc chờ xét nghiệm COVID-19

“Tôi thấy có đề xuất trên mạng nói rằng tại sao chúng ta không thể quyết tâm đóng cửa thành phố trong ba, năm ngày hoặc thậm chí một tuần?” - SCMP dẫn lời Wu Fan, một thành viên đội đặc trách ứng phó COVID-19 của Thượng Hải, cho biết hôm 26.3.

“Không, chúng tôi không thể, vì Thượng Hải không chỉ là nơi sinh sống của cư dân Thượng Hải. Thành phố đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của Trung Quốc và thậm chí ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Nếu thành phố dừng hoạt động hoàn toàn, sẽ có rất nhiều hàng hóa quốc tế trôi nổi trên Biển Hoa Đông, ảnh hưởng đến nền kinh tế quốc gia và toàn cầu. Tất cả công dân Thượng Hải nên có một cái nhìn về bức tranh lớn như vậy” - bà Wu Fan cho hay.

Bình luận được đưa ra khi Thượng Hải ghi nhận 2.269 ca nhiễm COVID-19 mới, trong đó có 2.231 người chưa xuất hiện triệu chứng - con số số cao nhất trong đợt bùng phát kéo dài ba tuần qua.

Gần 500 ca lây nhiễm đã được phát hiện trong quá trình sàng lọc hàng loạt ở những người không được kiểm dịch, cho thấy các chuỗi lây nhiễm mới.

t1

Xét nghiệm COVID-19 ở Thượng Hải hôm 26.3

Cho đến khi dịch bùng phát, Thượng Hải đã được coi là một hình mẫu về phản ứng có mục tiêu. Trong khi các thành phố khác phải đóng cửa hàng loạt để đối phó với sự bùng phát của biến thể Omicron, Thượng Hải đã chia các khu dân cư thành các khu vực áp dụng các hạn chế đi lại khác nhau để tránh khiến toàn bộ thành phố phải đóng cửa.

Tuy nhiên, nhiều khi các hạn chế đã được mở rộng khiến công chúng thất vọng vào tính hiệu quả của quy trình sàng lọc hàng loạt cuốn chiếu. Một số người kêu gọi đóng cửa rộng rãi hơn để nhanh chóng chấm dứt tình trạng khó khăn nhưng bà Wu cho biết các ca nhiễm không phát triển theo cấp số nhân và tỷ lệ lây nhiễm ở mức độ thấp. 

Bà Wu đồng thời kêu gọi một đợt xét nghiệm hàng loạt khác vào cuối tuần bằng cách tự xét nghiệm nhanh và xét nghiệm nucleic.

Trong ba tuần qua, Thượng Hải đã phát hiện hơn 9.700 ca mắc tại địa phương, hầu hết đều không có triệu chứng, gây áp lực lên hệ thống y tế của thành phố. Một số bệnh viện đã đóng cửa hàng ngày để khử trùng hoặc cách ly.

Wu Jinglei, giám đốc ủy ban y tế của Thượng Hải, cho biết các bệnh viện phải dành ra các khu vực cụ thể, thay vì phong tỏa toàn bộ cơ sở để đối phó với COVID-19.

Các phòng cấp cứu, phòng khám, phòng mổ, phòng chăm sóc đặc biệt và phòng sinh không được đóng cửa trừ khi thực sự cần thiết. Ông nói, các bệnh viện đa khoa hạng nhất, phòng cấp cứu và phòng khám nhi cũng không nên ngừng dịch vụ theo ý muốn.

Thành phố đã chuyển đổi bảy bệnh viện cấp thấp và sân vận động để cách ly các trường hợp nhẹ và không có triệu chứng. Các đoàn y tế của các bệnh viện tuyến trên đã tiếp quản các cơ sở đó để cung cấp các dịch vụ y tế và cấp phát thuốc.

Trên toàn Trung Quốc, 5.600 ca lây nhiễm địa phương được xác nhận hôm 26.3, trong đó 4.320 ca không triệu chứng.

Các trường hợp đã được phát hiện ở 28 tỉnh trong tháng này. Khả năng lây truyền cao của biến thể Omicron đặt ra thách thức khó khăn nhất cho chiến lược zero-COVID của Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo cao nhất tiếp tục nhấn mạnh rằng đó vẫn là cách tiếp cận tốt nhất để “bảo vệ sức khỏe và cuộc sống”.

Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan, người đã dành hai tuần qua ở tỉnh Cát Lâm bị ảnh hưởng nặng nề, đã thúc giục thành phố Cát Lâm triển khai xét nghiệm toàn thành phố, đóng cửa và truy vết liên lạc để đảm bảo không phát hiện ca nhiễm mới nào ngoài những người đã được cách ly.

(Theo Laodong)

comment Bình luận

largeer