Trung Quốc: Hàng loạt quan chức bị sa thải do lơ là kiểm soát dịch COVID-19

Hàng chục quan chức ở thành phố Thâm Quyến và tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc) đã bị trừng phạt hoặc sa thải vì thiếu khả năng kiểm soát đà lây lan của dịch COVID-19.
18/03/2022 17:55

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng hôm 18/3 đưa tin, chính quyền quận Phúc Điền ở Thâm Quyến - nơi chịu ảnh hưởng mới nhất bởi làn sóng dịch COVID-19, đã sa thải 8 quan chức vì đã lơ là nhiệm vụ phòng chống COVID-19 tại địa phương. Những người bị mất chức bao gồm 3 quan chức chính quyền, giám đốc công an cùng 2 cấp phó, và giám đốc ủy ban y tế quận Phúc Điền.

Gao Yutang, Giám đốc Ủy ban y tế thành phố Trường Xuân ở tỉnh Cát Lâm, bị sa thải vì không hoàn thành đầy đủ việc chuẩn bị, huy động nguồn lực và giám sát các cơ quan y tế của thành phố để ứng phó với sự bùng phát số ca nhiễm biến thể Omicron.

11

Lều thu thập mẫu tăm bông xét nghiệm Covid-19 tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm (Trung Quốc)

Gao Zhongbao, Giám đốc cơ quan y tế quận Cửu Đài của thành phố Trường Xuân, cũng bị bãi chức do để bùng phát dịch bệnh ở một trường học trong học khu của quận. Người này bị cáo buộc không tư vấn cho nhà trường về các biện pháp giãn cách xã hội, cũng như cho phép trường tổ chức lớp học dù một số ca dương tính với virus corona đã xuất hiện trong học khu.

Khoảng 14 quan chức khác ở tỉnh Cát Lâm bị khiển trách hoặc kỷ luật vì buông lỏng trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Họ bao gồm các quan chức giáo dục, y tế, quản lý khu công nghiệp, cảnh sát địa phương, một hiệu trưởng trường trung học cùng một số quan chức cấp làng.

Cát Lâm hiện là tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 tại Trung Quốc đại lục trong đợt bùng phát biến thể Omicron từ đầu tháng 3.

Các lệnh trừng phạt trên được công bố ngày 17/3, cùng thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tổ chức phiên họp với Bộ Chính trị về công tác phòng chống dịch COVID-19 trong nước. Trong cuộc họp, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh Trung Quốc sẽ tiếp tục áp dụng chính sách "không COVID", và ra lệnh cho chính quyền địa phương dập tắt đà lây lan dịch bệnh càng sớm càng tốt. Chủ tịch Trung Quốc cũng cho biết, các quan chức địa phương sẽ phải chịu trách nhiệm nếu họ không kiểm soát kịp thời các đợt bùng phát.

Trung Quốc đại lục đã ghi nhận hơn 4.000 ca nhiễm COVID-19 trong ngày 17/3, bao gồm 2.388 trường hợp có triệu chứng. Trong số các ca nhiễm có triệu chứng, hơn một nửa được ghi nhận ở tỉnh Cát Lâm.

Theo Vietnam.net

comment Bình luận

largeer