Trung Quốc: Phê duyệt khẩn cấp thuốc điều trị COVID-19

Cơ quan quản lý dược phẩm Trung Quốc đã phê duyệt khẩn cấp phương pháp điều trị chuyên biệt đầu tiên của nước này với COVID-19.
09/12/2021 16:13
24

Trung Quốc cấp phép khẩn cấp cho thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên

Việc Trung Quốc cấp phép khẩn cấp cho thuốc điều trị COVID-19 đầu tiên của nước này diễn ra trong bối cảnh các cơ quan quản lý dược phẩm trên toàn thế giới đã bật đèn xanh cho nhiều phương pháp điều trị, đặc biệt là cho những nhóm có nguy cơ cao trong bối cảnh lo ngại về biến thể mới Omicron. 

Trong thông báo chính thức được công bố ngày 8/12, Cơ quan Quản lý Sản phẩm Y tế Quốc gia Trung Quốc cho biết đã cấp "phê duyệt khẩn cấp" cho phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng.

Kháng thể đơn dòng là một loại protein gắn vào protein gai của virus SARS-CoV-2, làm giảm khả năng xâm nhập của virus vào các tế bào của cơ thể.

Cơ quan quản lý dược Trung Quốc thông tin thêm, phương pháp điều trị bao gồm kết hợp 2 loại thuốc dùng qua đường tiêm và có thể dùng trong điều trị một số ca COVID-19 có nguy cơ trở nặng. 

Thuốc trị COVID-19 đầu tiên của Trung Quốc được cấp phép do Đại học Thanh Hoa, Bệnh viện Nhân dân Số 3 của Thâm Quyến và Brii Biosciences cộng tác phát triển. 

Dữ liệu thử nghiệm cho thấy, liệu pháp kết hợp có thể giảm khoảng 80% nguy cơ nhập viện và tử vong ở những bệnh nhân có nguy cơ cao, Đại học Thanh Hoa công bố ngày 8/12. 

Bản tin trên truyền thông nhà nước Trung Quốc hồi tháng trước cho biết thêm rằng, phương pháp điều trị cũng đã được sử dụng cho những bệnh nhân COVID-19 trong các đợt bùng phát trong nước. 

Trung Quốc là quốc gia mới nhất chấp thuận phương pháp điều trị COVID-19 bằng kháng thể đơn dòng. Các cơ quan quản lý của Anh hồi tuần trước cũng cấp phép điều trị bằng kháng thể.

Các cơ quan y tế EU cũng đã phê duyệt thuốc viên để dùng trong trường hợp khẩn cấp - liên quan đến thuốc kháng virus làm giảm khả năng sinh sản của virus trong cơ thể. 

AFP lưu ý, dù thuốc viên dễ sử dụng hơn nhưng phương pháp điều trị hiệu quả nhất hiện nay với COVID-19 là các kháng thể đơn dòng, sử dụng qua tiêm truyền. 

Theo Lao Động

comment Bình luận

largeer