Trung Quốc: Số ca COVID-19 mới đã tăng lên ở Quảng Châu

Ngày 8/11, dữ liệu chính thức cho thấy, số ca COVID-19 mới đã tăng lên ở Quảng Châu và nhiều thành phố khác của Trung Quốc.
09/11/2022 08:38

Theo cơ quan y tế Trung Quốc, trên toàn quốc, số ca nhiễm mới lây nhiễm trong cộng đồng là 7.475 trường hợp vào ngày 7/11, tăng từ 5.496 người một ngày trước đó và là mức cao nhất kể từ ngày 1/5. Con số này ở Quảng Châu chiếm gần 1/3 tổng số ca nhiễm mới của Trung Quốc.

Mức tăng trên là khiêm tốn so với các quốc gia khác nhưng có ý nghĩa quan trọng đối với Trung Quốc, nơi các đợt bùng phát COVID-19 sẽ nhanh chóng được ứng phó, giải quyết theo chính sách "Zero COVID" của nước này. Các thành phố là trung tâm kinh tế của Trung Quốc, bao gồm cả thủ đô Bắc Kinh, đang yêu cầu triển khai xét nghiệm PCR thường xuyên hơn đối với người dân, phong tỏa các khu dân cư và thậm chí đóng cửa các quận trong một số trường hợp.

g1

Khu dân cư bị phong tỏa khóa cửa khi dịch bệnh COVID-19 tiếp tục bùng phát ở Bắc Kinh, ngày 7/11 (Ảnh: Reuters)

Việc dịch COVID-19 tái bùng phát mạnh được coi như bài kiểm tra về khả năng của Trung Quốc trong việc duy trì các biện pháp chống COVID-19 có mục tiêu, đồng thời có thể làm giảm hy vọng của các nhà đầu tư rằng nền kinh tế lớn thứ hai toàn cầu này sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế chống dịch.

Nie Wen, nhà kinh tế học tại Hwabao Trust ở Thượng Hải, đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế quý IV của Trung Quốc xuống khoảng 3,5%, từ 4% - 4,5%. Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 3,9% trong tháng 7 - 9.

Thành phố Quảng Châu, thủ phủ của tỉnh Quảng Đông, đã báo cáo 2.377 ca COVID-19 mới tại địa phương trong ngày 7/11, tăng so với 1.971 trường hợp vào ngày trước đó và mức tăng đáng kể so với mức hai con số vào hai tuần trước.

Số ca bệnh gia tăng mạnh ở thành phố rộng lớn phía Nam này, được mệnh danh là "công xưởng của thế giới". Theo đó, Quảng Châu đã vượt qua thành phố Hohhot ở phía Bắc Nội Mông trở thành tâm chấn COVID-19 mới của Trung Quốc trong đợt bùng phát nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

Nhiều quận ở Quảng Châu, bao gồm cả trung tâm Hải Châu, đã áp đặt các mức độ hạn chế và lệnh khóa cửa khác nhau. Tuy nhiên, cho đến nay, thành phố đã không áp đặt việc đóng như ở Thượng Hải vào đầu năm nay.

Thượng Hải, hiện không đối mặt với dịch COVID-19 "hồi sinh', đã rơi vào trạng thái ngừng hoạt động vào tháng 4 và tháng 5 sau khi báo cáo hàng nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày trong tuần cuối cùng của tháng 3.

Tại Bắc Kinh, các nhà chức trách đã phát hiện 64 trường hợp lây nhiễm mới tại địa phương. Thành phố đã triển khai một đợt xét nghiệm PCR mới cho cư dân, đóng cửa nhiều tòa nhà và khu vực lân cận hơn.

Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, trung tâm và là cơ sở sản xuất chính cho nhà cung cấp Foxconn của Apple, đã báo cáo 733 trường hợp mới trong cộng đồng vào ngày 7/11, tăng hơn gấp đôi so với một ngày trước đó.

Thành phố Trùng Khánh đã báo cáo 281 trường hợp địa phương mới, tăng hơn gấp đôi so với 120 ca một ngày trước đó.

Ở Nội Mông, thành phố Hohhot đã báo cáo 1.760 trường hợp địa phương mới trong ngày 7/11, tăng so với 1.013 ca một ngày trước đó.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer