Trung tâm đào tạo nghề thẩm mỹ Linh Linh Academy liên tục tuyển học viên, đào tạo nghề thẩm mỹ không phép

Hiện này các trung tâm dạy nghề thẩm mỹ trái phép mọc ra như "nấm sau mưa" và Trung tâm đào tạo nghề thẩm mỹ Linh Linh Academy cũng không phải ngoại lệ.
14/07/2022 16:05

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng nhận được thông tin phản ánh từ bạn đọc, về việc Trung tâm đào tạo nghề thẩm mỹ Linh Linh Academy, địa chỉ: P412 - HH1C; P212 - HH2B, Khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội, tổ chức dạy nghề, cấp chứng chỉ khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép.

Để làm rõ thông tin, Trung tâm đào tạo nghề thẩm mỹ Linh Linh Academy mà bạn đọc phản ánh, có đang diễn ra hoạt động dạy nghề hay không? Bên trong cơ sở này đang diễn ra những hoạt động gì? Trong vai một học viên đang có nhu cầu học nghề phun xăm thẩm mỹ, chúng tôi đã có mặt tại một cơ sở của Trung tâm đào tạo nghề thẩm mỹ Linh Linh Academy. Theo quan sát trực tiếp cho thấy, tại đây đang có khoảng 10 người đang dạy và học phun xăm, với nhiều dụng cụ học nghề như da giả, máy phun xăm, cùng các dụng cụ phun xăm đang được các học viên thực hành.

Tiếp đó, sau khi trình bày nguyện vọng học nghề phun xăm, chúng tôi được bà Trương Phương Thảo, Trương Thanh Quỳnh giới thiệu là quản lý của Trung tâm đào tạo nghề thẩm mỹ Linh Linh Academy tư vấn về khóa học. Bà Thảo cho biết, thời gian học một khóa học cơ bản chuyên phun xăm là khoảng 1 tháng, bao gồm phun môi và phun lông mày, mí... Với hai địa điểm học là P412 - HH1C và P212 - HH2B, Khu đô thị Linh Đàm, học viên sẽ được học cả ngày vào các ngày trong tuần từ thứ 2 tới thứ 7, buổi sáng học từ 9h đến 12h, buổi chiều từ 13h đến 17h.

Khi phóng viên hỏi ai là người dạy nghề? Bà Thảo cho biết, bà Nguyễn Thị Linh - Chủ của Trung tâm đào tạo nghề Linh Linh Academy là người trực tiếp giảng dạy, bên cạnh đó bà Thảo và bà Quỳnh cũng tham gia vào quá trình giảng dạy. Bà Thảo thông tin thêm: "Ttrong quá trình học nghề, học viên được học thực hành trên da giả và thực hành trên 6-7 mẫu thật (phun xăm lên môi, mày, mí của người thật) học viên không phải tìm mẫu, trung tâm sẽ tuyển mẫu về cho học viên thực hành. Khi học xong học viên còn được Trung tâm đào tạo nghề Linh Linh Academy cấp cho một chứng chỉ để xác nhận hoàn thành khóa học, vừa rồi, Trung tâm cũng mới kết thúc một khóa học và trao chứng chỉ cho các học viên''.

11
277583606_3188190898106796_3263601858543131280_n

Hoạt động dạy và học nghề thẩm mỹ tại Trung tâm đào tạo thẩm mỹ Linh Linh Academy

Khi trao đổi về học phí thì được bà Quỳnh thông tin: Học phí cho một khóa học phun xăm cơ bản là 45 triệu đồng, hiện tại đang giảm xuống còn 35 triệu đồng, đóng 1 lần trước khi học. Trong quá trình học, học viên sẽ không phải phát sinh thêm các chi phí khác, sẽ có sẵn mực, da giả… để học và thực hành. Nhận thấy mức học phí quá cao, chúng tôi thắc mắc tại sao học phí cao vậy? Lúc này để Phóng viên yên tâm, bà Thảo cho hay: “So với học phí của nghề này thì không phải đắt, có những khóa học nâng cao chỉ học 3, 4 ngày đã mất 20 triệu đồng rồi. Học đắt nhưng thu nhập rất cao, như chị Linh chỉ làm một cặp lông mày đã được 8 triệu, môi thì 5 triệu. Học xong thu nhập sau này sẽ rất cao, có học viên học xong làm 1 tháng đã đủ tiền học phí”.

Tiếp đó, Phóng viên có yêu cầu hợp đồng dạy nghề thì được bà Thảo đưa ra một tờ Đơn đăng ký khóa học và khẳng định đây cũng chính là hợp đồng dạy nghề mà Trung tâm đào tạo thẩm mỹ Linh Linh Academy vẫn sử dụng để ký kết với các học viên. Theo thông tin trên tờ Đơn đăng ký học cho thấy rất rõ chi phí đào tạo là 35 triệu đồng, nhưng lại không thể hiện rõ ràng, đầy đủ quyền và trách nhiệm của các bên, cũng như không thể hiện ai là người đại diện cho Trung tâm dạy nghề Linh Linh Academy để đứng ra ký kết với học viên… nhưng bà Trương Phương Thảo lại là người ký và nhận tiền học phí. Từ những thông tin thể hiện trong Đơn đăng ký học cho thấy, nhiều tiềm ẩn, nhiều rủi ro khi xảy ra những tranh chấp về quyền lợi cho các học viên. Bởi vì, nếu quyền lợi của học viên không được đảm bảo thì ai là người chịu trách nhiệm, trách nhiệm như thế nào… đều không được thể hiện trong Đơn đăng ký (hợp đồng dạy nghề) này.

coc

Đơn đăng ký khóa học của Trung tâm đào tạo nghề thẩm mỹ Linh Linh Academy

Để có thêm thông tin khách quan, chính xác Trung tâm đào tạo nghề thẩm mỹ Linh Linh Academy, hiện tại đã được cấp phép đào tạo dạy nghề thẩm mỹ hay chưa. Chúng tôi đã trao đổi làm việc với bà Lê Thị Lan Hương - Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Hoàng Mai. Bà Hương cho biết: "Trung tâm đào tạo nghề thẩm mỹ Linh Linh Academy, địa chỉ P412 - HH1C và P212 - HH2B, Khu đô thị Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội chưa được cấp phép dạy nghề thẩm mỹ, cơ sở này chưa đủ điều kiện để dạy nghề thẩm mỹ, chúng tôi sẽ làm việc với đơn vị này để làm rõ những vấn đề báo chí đã phản ánh tới".

Theo Khoản 7, Điều 6, Nghị định 79/2015/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, thì những hành vi tuyển sinh, tổ chức đào tạo khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp (cấp phép) có thể bị xử phạt từ 40 triệu đồng tới 100 triệu đồng tùy từng mức độ vi phạm. Ngoài ra còn phải khôi phục quyền lợi học tập cho người học, hoàn trả cho người học các khoản đã thu đối với hành vi vi phạm quy định; trường hợp không xác định được người học để hoàn trả thì nộp vào ngân sách nhà nước…

Vậy Trung tâm đào tạo nghề thẩm mỹ Linh Linh Academy đã đào tạo nghề thẩm mỹ trong thời gian bao lâu, đã có bao nhiêu người từng theo học tại đây? Số tiền học phí Trung tâm này đã thu được do vi phạm là bao nhiêu? Cơ quan chức năng sẽ vào cuộc làm rõ và xử lý như thế nào?

Chúng tôi tiếp tục thông tin!

Hoàng Anh

comment Bình luận

largeer