Tự nhiên bị nổi nhọt có nguy hiểm không

Tự nhiên bị nổi nhọt có nguy hiểm không? Nhọt trên da xuất hiện do tình trạng viêm nhiễm ở nang lông do vi khuẩn tấn công. Trong trường hợp hệ miễn dịch của cơ thể kém, vi khuẩn trong mụn nhọt có thể đi vào cơ thể và gây bệnh ở các cơ quan như timm, gan, phổi, mạch máu... cực kỳ nguy hiểm.
06/11/2017 11:19

 Nhọt là gì?

Nhọt là một loại nhiễm khuẩn trên bề mặt da thường xuất hiện đột ngột như một vế sưng tấy đỏ hoặc một vế sưng có mủ trắng. Ban đầu nhọt xuất hiện theo các nốt nhỏ, sau vài ngày sẽ lớn dần, mủ xuất hiện. Lúc này, nhọt gây đau nhức, khó chịu cho người bệnh. Nhọt thường khiến người bệnh cảm thấy đau, nhức, khó chịu. Nhọt có thể mọc ở khắp mọi nơi trên cơ thể như cổ, nách, mông, trên đầu hoặc trên mặt.

Nhọt có thể gặp ở tất cả các đối tượng, nhưng thường gặp nhất là ở trẻ con và người già hoặc người có cơ địa nhạy cảm. Sức khỏe yếu, cơ địa kém, thường lao động nặng nhọc hoặc da bị chầy xước cũng là một trong rất nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng mụn nhọt.

Khi bị nhọt thông thường, người bệnh không cần đến các cơ sở y tế mà có thể tự chữa khỏi bằng các bài thuốc dân gian. Tuy nhiên, người bệnh cần có biện pháp chăm sóc cẩn thận để tránh bị nhiễm trùng dưới da.

Tu nhien bi noi nhot co n

 

Tự nhiên bị nổi nhọt có nguy hiểm không, nhọt có 2 loại là nhọc độc và nhọt thường

Nhọt thường xuất hiện 2 dạng là nhọt thường và nhọt độc. Nhọt thường chỉ cần nặn sạch mủ, vệ sinh sạch sẽ là khỏi. Tuy nhiên, nhọt độc thường gây ra nhiều nguy hiểm cho người bệnh. Nhọt độc thường các bóng nước đã hình thành một khu vực kết nối của nhiễm trùng dưới da. Nhọt độc thường mọc ở vùng sau cổ, vùng đùi và vùng vai.

Nhọt thường: Loại nhọt này hay xuất hiện đột ngột, sưng đỏ, rộng khoảng 2cm. Sau vài ngày nhọt sẽ hình thành mủ trắng cuối cùng vỡ ra và chảy nước.

 Nhọt thường có thể nằm trên da từ vài tuần đến 1 tháng. Với một số nhọt lớn có thể để lại sẹo nếu người bệnh không xử lý vết mủ cẩn thận. Nhọt thường có thể xuất hiện ở mặt, cổ, nách, đùi, mông, trên da đầu...

Nhọt độc (carbuncles): là nhóm nhọt bị nhiễm trùng sâu ở dưới da. Nhọt độc phát triển chậm và có khả năng để lại sẹo cao. Người bị nhọt độc có thể xuất hiện tình trạng sốt, mệt mỏi, lạnh sống lưng. Trong trường hợp nhọt không được xử lý cẩn thận có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, ảnh hưởng đến các hệ cơ quan khác.

Khi bị nhọn độc, người bệnh thường cảm thấy vô cùng đau đớn. Khi nhọt lớn dần, xuất hiện mủ sẽ kèm theo hiện tượng sốt. Nếu nhọ đỏ tỏa ra xung quanh có thể là dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng. Thời điểm này cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.

Nguyên nhân tự nhiên bị nhọt

Theo các bác sĩ chuyên khoa da liễu, nhọt là loại bệnh xuất hiện đột ngọt. Tự nhiên bị nhọt có thể do nóng trong hoặc cũng có thể do một số bệnh về da. Nhọt xuất hiện khi các nang lông bị nhiễm vi khuẩn tụ cầu khuẩn. Đây là loại vi khuẩn sống ký sinh dưới da. Trong trường hợp nguy hiểm loại vi khuẩn này có thể gây bệnh về phổi, viêm màng não, nhiễm trùng đường tiết liệu hoặc một số bệnh về tim.

Được biết, tụ cầu khuẩn gây ra nhọt thường thông qua một vết cắt hoặc một vết xước dưới da. Việc này khiến vết thương dưới da hình thành mủ và làm chết tế bào da. Nhọt có mức độ nguy hiểm khác nhau tùy vào nguyên nhân gây bệnh.

Mặt khác, tự nhiên nổi nhọt có thể xuất hiện do các nguyên nhân như:

- Do chế độ ăn uống không hợp lý: Người bệnh thường xuyên uống rượu bia, cơ thể không được bổ sung đủ đạm, chất xơ hoặc uống ít nước sẽ khiến gan hoạt động kém. Điều này dẫn đến tình trạng nổi nhọt. Nhọt là cách cơ thể đẩy một số loại độc tố ra ngoài nhanh nhất.

Tu nhien bi noi nhot co n

 

Tự nhiên bị nổi nhọt có nguy hiểm không, nhọt xuất hiện do tụ cầu khẩu gây nên từ các vết thương hở dưới da

- Do thời tiết: Thời tiết nóng nắng, khói bụi ô nhiễm dễ làm cho da bị tổn thường gây mẩn ngứa, mụn nhọt dưới da.

- Do chế độ sinh hoạt: Thường xuyên thức khuya, mất ngủ, lao động quá sức... khiến gan và thận bị ảnh hưởng dẫn đến việc hình thành các loại nhọt trên da.

- Do tổn thương da: gãi ngứa, vết thương do dao cắt... rất dễ khiến da bị nhiễm khuẩn dẫn đến tình trạng mọc nhọt.

- Do bệnh ký: Những người bị đái tháo đường, các bệnh về gan, nóng trong... cũng rất dễ phát sinh mụn nhọt, nhất là vào mùa hè.

Biến chứng do nhọt gây ra

Nhọt độc có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh, trong đó có biến chứng nhiễm trùng máu. Vi khuẩn nhọt có thể dễ dàng xâm nhập vào đường đi của máu, sau đó chạy khắp cơ thể dẫn đến nhiễm trùng máu.

Ban đầu, người bị nhiễm trùng máu thường có biểu hiện ớn lạnh, sốt, tim đập nhanh... Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể bị sốc, huyết áp giảm mạnh, máu đông bất thường. Trường hợp này nếu không được đưa đến cơ sở y tế kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Biến chứng viêm phổi do tụ cầu khẩu cũng dễ gặp ở đối tượng bị nhọt độc không được điều trị kịp thời. Các loại vi khuẩn nhanh chóng xâm nhập vào phổi gây ra hiện tượng ho, khó thở. Viêm phổi do tụ cầu dễ để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Tu nhien bi noi nhot co n

 

Tự nhiên bị nổi nhọt có nguy hiểm không, nhọt độc có thể khiến người bệnh bị  tràn mủ màng tim, tràn mủ màng phổi...

Ngoài ra, người mắc nhọt độc không được điều trị đúng có thể dẫn đến tràn mủ màng tim, tràn mủ màng phổi. Bệnh diễn biến nhanh có thể làm chèn ép tim, phổi dẫn đến làm suy nhược nhanh chức năng của các hệ cơ quan này.

Một số bệnh nhân thường xuất hiện hiện tượng viêm mạch bạch huyết hoặc nổi hạch xung quanh khu vực nhọt. Khi đó nhọt có thể sưng mủ to bằng quả trứng gà. Khi mụn nhọt mọc ở hậu môn (có thể là bệnh than ngoài da) thì người bệnh cần đặc biệt lưu ý vì nó dễ gây biến chứng nguy hiểm.

Mặt khác, khi bị nhọt người bệnh không nên tự ý đắp thuốc lá để điều trị. Bởi khi chưa phát hiện được nguyên nhân bệnh việc đắp thuốc lá linh tinh có thể dễ gây viêm nhiễm. Trong trường hợp không được điều trị kịp thời có thể gây biến chứng dẫn đến nhiễm trùng máu, tràn mủ màng tin, áp - xe phổi, viêm xương tủy sống. Và nghiêm trọng nhất là tử vong.

Tự nhiên bị nhọt chữa trị như thế nào?

Đa số mụn nhọt thường xuất hiện do nóng trong hoặc ăn uống không đảm bảo. Loại mụn này sẽ tự khỏi hoặc người bệnh có thể trị bằng cách nặn mụn, trườm khăn lạnh để giảm sưng tấy.

Theo các chuyên gia, khi bị nhọt người bệnh cần đặc biệt tránh xa dầu mỡ, chất tạo đường, bánh kẹo và các chất kích thích, rượu bia.

Người bệnh không nên sờ, xoa hoặc tự chích nhọt. Người bệnh nên đến các cơ sở y tế để được chích nhọt đúng cách. Bệnh nhân chỉ được vệ sinh vùng nhọt được chích bằng thuốc sát trùng hoặc cồn lode 3% hay nước muối sinh lý.

Trong trường hợp nhọt quá to, người bệnh có hiện tượng sốt hay bị đinh râu thì nên đến ngay ơ sở y tế gần nhất để điều trị, tránh các biến chứng xấu ảnh hưởng đến xương khớp, hệ tim mạch, phổi...

Tu nhien bi noi nhot co n

 

Tự nhiên bị nổi nhọt có nguy hiểm không, khi bị nhọt người bệnh không được tự ý nặn hoặc uống thuốc linh tinh

Người bệnh cũng cần đặc biệt chú ý đền trường hợp mụn nhọt ở vùng mũi, miệng (hay còn gọi là đinh râu. Nhọt xuất hiện ở đây bạn cần đến bác sĩ kiểm tra để tránh hiện tượng tự nặn nhọt làm méo mồm hoặc một số biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Khi bị nổi nhọt, người bệnh không nên tự ý uống thuốc kháng sinh. Vì uống thuốc kháng sinh không đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ có thể khiến nhọt sưng lớn hơn, vỡ ra gây đau đớn và nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Để hạn chế sự xuất hiện của các loại nhọt, người dân cần giữ gìn vệ sinh thân thể, thường xuyên tắm rửa, giặt quần áo nhất là vào mùa hè. Đồng thời cần bổ sung đủ chất dinh dưỡng thường xuyên luyện tập thể thao. Đặc biệt, người dân không nên gãy làm xước da sẽ dễ làm cho các loại vi khuẩn xâm nhập sâu vào trong cơ thể gây các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm.

Một số cách hạn chế nhọt hiệu quả

Đa phần người bị nhọt thường do nóng trong, do ăn uống không đảm bảo hoặc chế độ sinh hoạt không đảm bảo.  Với các trường hợp trên, người bệnh có thể điều trị bằng một số phương pháp dân gian sau:

Chữa nhọt bằng đậu xanh

Theo nghiên cứu, đậu xanh là thực phẩm lành tính, mát có khả năng giải độc, tiêu viên và loại bỏ mụn nhọt cực hiệu quả.

Người bị mọc nhọt chỉ cần nghiền đậu xanh đã rang chín thành bột và uống dần hàng ngày. Để đạt hiệu quả cao nhất, người bệnh nên hòa bột đầu xanh bằng nước ấm để uống. Mặt khác có thể trộn bột đậu xanh với nước ấm sền sệt, cho vào khăn sạch và đắp lên trên nhọt để làm mát, giảm sưng tấy xung quanh nhọt.

Tu nhien bi noi nhot co nguy hiem khong (2)

 

Tự nhiên bị nổi nhọt có nguy hiểm không, uống bột đậu xanh có tác dụng thanh nhiệt, giải độc

Chữa nhọt bằng kem đánh răng

Nếu bạn bị nhọt ở mông thì có thể sử dụng kem đánh răng. Tính mát lạnh của kem đánh răng có thể giúp nhọt xẹp đi nhanh chóng chỉ sau 1 đêm.

Người bị nhọt ở mông chỉ cần thoa kem đánh răng vào xung quanh khu vực nhọt ở mông, xoa đều để kem đánh răng bao phủ cả mụn. Sau đó để nguyên như vậy và đi ngủ. Sáng hôm sau tỉnh dậy rửa lại bằng nước sạch.

Chữa nhọt bằng lá trầu không

Người bệnh chỉ cần rửa sạch và giã nát 1,2 lá trầu không. Sau đó đắp lên nhọt khoảng 20 phút. Người bệnh có thể làm cách trên 2 lân/ngày. Lá trầu không được xem là một loại dược thảo được nhiều thầy thuốc đông y sử dụng. Lá trầu không có tác dụng giảm đau, tiêu viên nhanh chóng.

comment Bình luận

largeer