Tự uống thuốc hạ sốt tại nhà, bé trai 11 tuổi bị sốc nhiễm khuẩn

Các bác sĩ Khoa Nhi – Bệnh viện Bãi Cháy vừa điều trị thành công ca bệnh nhi bị sốc nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết - viêm đa xoang trong tình trạng nguy kịch cho bệnh nhi V. T. Đ (11 tuổi, TP Hạ Long, Quảng Ninh).
05/10/2020 15:39

Bệnh nhi được cấp cứu tại Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng sốt rất cao (42 độ C), nôn, thay đổi tri giác trong cơn sốt.

Các chỉ số xét nghiệm cho thấy biểu hiện nhiễm trùng nặng (chỉ số Procalcitonin trên 100ng/ml so với chỉ số bình thường là 0,05 ng/ml), trên công thức máu số lượng tế bào máu giảm nhanh, hình ảnh chụp MRI sọ não có hình ảnh tổn thương tại thể chai và viêm đa xoang.

Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên nhi thống nhất chẩn đoán viêm đa xoang - theo dõi nhiễm khuẩn huyết. Ngay sau đó, bệnh nhi được sử dụng kháng sinh kết hợp và theo dõi sát tình trạng.

Tuy nhiên sau 3 giờ, tình trạng bệnh diễn tiến nặng với biểu hiện hạ huyết áp. Sau khi thăm khám và dùng các kĩ thuật chuyên sâu kiểm tra, các bác sĩ xác định trường hợp sốc nhiễm khuẩn và nhanh chóng dùng thuốc vận mạch, thay đổi kháng sinh thích hợp, theo dõi sát chỉ số sinh tồn.

sot nhiem khuan

Nhận định đây là ca bệnh nặng phức tạp, một cuộc hội chẩn liên khoa ngay trong đêm đã đưa ra đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Sau 5 giờ điều trị tích cực, trẻ thoát khỏi tình trạng sốc mà chưa phải lọc máu.

Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn – Phó Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết. "Bệnh nhân lúc vào sốt rất cao đến 42 độ C và trong cơn sốt có thay đổi ý thức. Sau đó chúng tôi kiểm tra nhận thấy bệnh nhân có tình trạng nhiễm khuẩn trên lâm sàng và xét nghiệm kèm theo có biểu hiện tổn thương trên phim MRI sọ não. Những trường hợp bệnh nhi thế này nếu không theo dõi sát và thay đổi điều trị hợp lý có thể phải can thiệp lọc máu và thở máy, thậm chí ECMO để cứu trẻ khỏi nguy cơ tử vong nhưng nhờ hướng điều trị tích cực mà bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe nhanh chóng, không để lại biến chứng".

Theo gia đình bệnh nhân cho biết, bệnh nhi bị sốt, ở nhà gia đình cho uống thuốc hạ sốt trong 2-3 hôm nhưng không đỡ nên đưa bệnh nhi đến Bệnh viện Bãi Cháy.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh táo hoàn toàn, không sốt, không nôn, ăn uống, vận động tốt và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Sơn biểu hiện sốt rất thường gặp ở trẻ em với rất nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể có nhiễm khuẩn hoặc không có nhiễm khuẩn. Tuy nhiên khi trẻ bị sốt, nhiều gia đình tự ý mua thuốc kháng sinh và hạ sốt để uống. Việc sử dụng kháng sinh không đúng chỉ định ảnh hưởng không tốt với trẻ, đặc biệt là nguy cơ kháng kháng sinh hay suy gan cấp do dùng thuốc hạ sốt sai cách.

Do đó, trước khi sử dụng thuốc, phụ huynh nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn, bác sĩ Nguyễn Thị Sơn khuyến cáo.

Theo PLBĐ

comment Bình luận

largeer