Tục phát hiện SARS-CoV-2 trên thịt lợn đông lạnh tại Trung Quốc

Cơ quan chức năng ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, đã phát hiện dấu vết của virus SARS-CoV-2 trên một mẫu và bao bì của sản phẩm thịt lợn đông lạnh nhập khẩu.
31/10/2020 06:50

Theo đó, trong một cuộc kiểm tra thường kỳ được tiến hành ngày 29/10 tại thành phố Nhũ Sơn, tỉnh Sơn Đông, cơ quan chức năng địa phương đã phát hiện thấy 1 mẫu thịt lợn đông lạnh và bao bì của sản phẩm này cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Do mặt hàng này được đưa vào thành phố Nhũ Sơn từ một địa phương khác, nên chưa có thông tin về lô hàng và quốc gia nhập khẩu.

Ngay sau đó, toàn bộ sản phẩm thịt liên quan và xe vận chuyển mặt hàng này đã bị niêm phong, công tác khử trùng diệt khuẩn đã được tiến hành với cả hàng hóa và môi trường. Những người tiếp xúc gần đã được cách ly tập trung và tiến hành xét nghiệm, hiện đều cho kết quả âm tính.

dong lanh

Quầy hàng thực phẩm đông lạnh tại Trung Quốc (Nguồn: Reuters)

Cùng ngày, theo thông tin từ Ủy ban Y tế và Sức khỏe tỉnh Sơn Đông, thành phố Thanh Đảo thuộc tỉnh này lại phát hiện 1 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Trường hợp này là một nữ y tá 34 tuổi làm việc tại bệnh viện điều trị cho bệnh nhân COVID-19 trong đợt dịch bùng phát hồi trung tuần tháng 10 vừa qua.

Từ giữa tháng này, thành phố Thanh Đảo đã phải tiến hành xét nghiệm cho gần 11 triệu người dân trên toàn thành phố sau khi phát hiện các ca bệnh mới.

Chỉ sau đó một ngày, Trung Quốc tuyên bố phát hiện và phân lập được virus SARS-CoV-2 sống trên các túi đựng cá tuyết đông lạnh. Đây là lần đầu tiên trên thế giới phân lập được virus sống trên bao bì thực phẩm đông lạnh, cho thấy khả năng lây nhiễm COVID-19 khi tiếp xúc với các bao bì chứa virus gây bệnh.

Hiện nay, một đợt dịch cộng đồng khác vẫn đang tiếp diễn tại Kashgar, Tân Cương, khiến thành phố này buộc phải phong tỏa và tiến hành xét nghiệm cho toàn bộ gần 5 triệu dân đến 2 lần sau khi phát hiện hàng trăm ca mắc COVID-19 không triệu chứng.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer