Thứ Ba, 3/12/2019 02:20
RSS
Hotline: 0913019054

Tùng Xà Bông có đang “thần thánh” hoá công dụng của mỹ phẩm?

Chỉ là mỹ phẩm chăm sóc tóc thông thường nhưng dầu gội, dầu xả, xịt dưỡng tóc…gắn nhãn thảo dược lại được Tùng Xà Bông quảng cáo có công dụng "kích thích" mọc tóc, người tiêu dùng nên thận trọng trước những lời quảng cáo sai bản chất công dụng.
06/05/2025 20:37

Những năm gần đây, nhiều loại mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên, hữu cơ được đưa ra thị trường để đáp ứng nhu cầu của nguời tiêu dùng. Theo tìm hiểu, một trong những thương hiệu đang nổi trong ngành mỹ phẩm đó là cái tên Tùng Xà Bông, với các dòng sản phẩm xà bông, dầu gội, dầu xả bưởi - bồ kế, xịt dưỡng chăm sóc tóc...(sản phẩm). Mặc dù mới có mặt trên thị trường khoảng vài năm trở lại đây nhưng lượng bán của sản phẩm trên là rất "khủng" lên tới hàng vạn sản phẩm thông qua các sàn thương mại điện tử. Theo thời gian, lượng khách hàng phản hồi tiêu cực về hiệu quả, chất lượng sản phẩm cũng càng nhiều, đây cũng là nguyên nhân chính để Tạp chí Sức Khoẻ Cộng Đồng vào cuộc tìm hiểu về bản chất công dụng của sản phẩm gắn liền với thương hiệu Tùng Xà Bông.

Kích thích mọc tóc hay là "chiêu trò" của KOL/KOC

Được biết, các sản phẩm mỹ phẩm xà bông, dầu gội, dầu xả bưởi - bồ kế, xịt dưỡng chăm sóc tóc do Hộ kinh doanh Lương Thanh Tùng là đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường. Sản phẩm này gắn liền với tên tuổi một KOL sáng tạo nội dung, nổi tiếng trên mạng xã hội là Tùng Xà Bông (Lương Thanh Tùng). Ban đầu, các video của Tùng Xà Bông thường tập trung giới thiệu, hướng dẫn về cách làm xà bông tại nhà. Người này thường đăng tải nhiều video sản xuất ra các loại bánh xà bông bằng công nghệ “xô chậu” đơn sơ, được làm tại nhà. Sau những video đăng tải trên mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube... thì Tùng Xà Bông đã có lượng theo dõi lên tới hàng vạn người trên mạng xã hội. Sau khi có số lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội, Tùng Xà Bông đã chuyển sang kinh doanh nhiều sản phẩm mỹ phẩm khác như dầu gội, dầu xả, xịt dưỡng tóc, thương hiệu Tùng Xà Bông từ đó lại càng nổi trên mạng xã hội.

1.1

Tùng Xà Bông thường xuyên đăng các video sản xuất xà bông bằng "xô chậu"

Bằng những video, những kịch bản quảng cáo, marketing hết sức thuyết phục, thể hiện các sản phẩm được sản xuất từ các thảo dược thiên nhiên như: Bồ kết, vỏ bưởi, gừng, hương nhu, cỏ mần trầu,…Điều này thúc đẩy cho số lượng sản phẩm do Tùng Xà Bông bán ra khiến nhiều người không khỏi choáng ngợp. Theo ghi nhận trên sàn thương mại điện tử Shopee, Tiktok cho thấy lượt bán đối với các loại sản phẩm mỹ phẩm đã lên tới hàng vạn lượt bán, với lượng hàng bán ra như vậy, ước tính lượng doanh thu lên tới hàng tỷ đồng.

Để làm nổi bật chất lượng, công dụng của sản phẩm dầu gội, dầu xả, Tùng Xà Bông thường xuyên đăng tải các video đang nấu thảo dược bằng bếp củi, xoong nồi đơn sơ để sản xuất ra những mẻ mỹ phẩm quảng cáo trong các video, Tùng Xà Bông đã nhiều lần giới thiệu sản phẩm có công dụng kích thích mọc tóc. Một trong nhiều video của Tùng Xà Bông đăng lên mạng xã hội để bán hàng có tiêu đề và nội dung, Phần 99: Dầu gội vỏ bưởi giúp kích thích mọc tóc: Dầu gội có màu xanh là dầu gội triết xuất từ vỏ bưởi… đối với dầu gội vỏ bưởi chúng mình đề cao tới công dụng kích thích mọc tóc, anh chị nào đang gặp tình trạng gàu ngứa, tóc khô sơ chẻ ngọn, muốn kích thích mọc tóc thì hay sử dụng dầu gội vỏ bưởi... Cũng trong một video bán hàng hàng khác, Tùng Xà Bông đã giới thiệu combo sản phẩm (dầu gội, xầu xả, xịt dưỡng tóc): Các bạn ơi, mình giới thiệu tới các bạn combo sản phẩm hỗ trợ giảm rụng và kích thích mọc tóc, chị em nào rụng tóc sau sinh, rụng tóc mất kiểm soát thì tham khảo cho em nhé.

1.2

Ngoài ra, Tùng Xà Bông không chỉ truyền thông sản phẩm có công dụng kích thích thông qua các video bán hàng, mà công dụng này còn được thể hiện trực tiếp trên nhãn sản phẩm. Theo ghi nhận trên nhãn sản phẩm Xịt dưỡng bưởi, ngoài công dụng: Giúp tóc nhanh, mềm mượt, sử dụng cho người thưa mỏng và mọc châm… thì công dụng “kích thích mọc tóc” cũng được đưa vào nhãn sản phẩm.

Để giúp bạn đọc hiểu rõ bản chất, công dụng thực sự của Dầu gội, dầu xả, xịt dưỡng tóc, các quy định của pháp luật về tính năng công dụng của mỹ phẩm, chúng tôi đã tiến hành tra cứu, tìm hiểu các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Tham chiếu Thông tư số 06/2011/TT - BYT của Bộ Y tế, quy định về quản lý mỹ phẩm có quy định và giải thích: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Cũng theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế có hướng dẫn, cụm từ “kích thích mọc tóc” không được chấp nhận là tính năng sản phẩm mỹ phẩm, nói cách khác là không được sử dụng cụm từ “kích thích mọc tóc” để giới thiệu về tính năng công dụng cho mỹ phẩm chăm sóc tóc, vì đã là mỹ phẩm thì sẽ không có công dụng này.

1.3

Trên nhãn sản phẩm Xịt dưỡng bưởi đang ghi sản phẩm có công dụng kích thích mọc tóc

Đặc biệt, về đánh giá chất lượng sản phẩm, theo quan sát trên nền tảng Tiktok cho thấy, lượng người đánh giá các sản phẩm của Tùng Xà Bồng chỉ đạt 1 sao và 2 sao là số lượng lớn. Đa số các đánh giá này đều để lại nhiều bình luận than phiền, sau khi sử dụng sản phẩm thì xuất hiện tình trạng rụng tóc, vấn đề không được cải thiện, một số người để lại bình luận tình trạng rụng tóc bị nặng hơn trước khi sử dụng sản phẩm.

1.4

Nhiều bình luận phàn nàn về chất lượng sản phẩm dầu gội 

Trao đổi với Luật sư Đặng Quang Quỳnh - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho biết: Việc giới thiệu, quảng cáo sai bản chất công dụng của mỹ phẩm không chỉ khiến người tiêu dùng hiểu lầm công dụng của sản phẩm, mà đây còn là hành vi vi phạm pháp luật. Theo Điều 45, 46 Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định: Mỹ phẩm lưu thông có nhãn ghi sai lệch bản chất tính năng vốn có của sản phẩm; Ghi công dụng không phù hợp với hồ sơ công bố hoặc không đáp ứng quy định về ghi nhãn sản phẩm thì tùy vào mực độ vi phạm có thể bị đình chỉ lưu hành, thu hồi sản phẩm. Ngoài ra, người vi phạm còn bị xử phạt vi phạm hành chính tuỳ thuộc vào tính chất, mức độ vi phạm.

Thời gian vừa qua, tồn tại một thực trạng các KOL/KOL nổi tiếng trên mạng xã hội đã lợi dụng vào sự ảnh hưởng, uy tín của mình để quảng cáo bán hàng. Tuy nhiên nhiều người đã quảng cáo sản phẩm sai sự thật, thổi phồng công dụng, thậm chí nhiều người còn lừa dối khách hàng. Điển hình như vụ việc của Quang Linh – Hằng Du Mục đã bị cơ quan chức năng xử lý hình sự trước những hành vi sai trái của mình.

Bởi vậy, trước những thông tin trên, chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ lưỡng về bản chất, công dụng của sản phẩm Dầu gội, dầu xả, xịt dưỡng tóc thương hiệu Tùng Xà Bông từ những nguồn thông tin uy tín, không vội tin vào những lời quảng cáo của các KOL chưa có căn cứ, từ đó lựa chọn được sản phẩm phù hợp với tình trạng da đầu và tóc đang gặp phải.

Hoàng Anh 

comment Bình luận