Tuyên Quang: Nam thanh niên 30 tuổi bị ngộ độc sau khi ăn thịt cóc

Một thanh niên 30 tuổi xuất hiện tình trạng hồi hộp đánh trống ngực kèm đau đầu buồn nôn sau khi ăn thịt cóc tại nhà.
03/07/2023 14:29

Theo thông tin từ bệnh viện, bệnh nhân H.M.C., (30 tuổi, trú tại Kim Phú, Tuyên Quang) tiền sử khỏe mạnh, trước khi vào viện, bệnh nhân ăn thịt cóc do bản thân tự chế biến. Sau ăn, bệnh nhân cảm thấy hụt hẫng, hồi hộp đánh trống ngực kèm đau đầu buồn nôn.

gt2

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mạch chậm, huyết áp thấp... Ngay lập tức, các y bác sĩ đã rửa dạ dày cấp cứu, bơm than hoạt, dùng thuốc để nâng huyết áp, nâng nhịp tim cho bệnh nhân liên tục.

Sau 1 đêm cấp cứu, đến sáng, bệnh nhân đã tạm thời được kiểm soát nhịp tim và huyết áp ổn định. Sau 3 ngày theo dõi và điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc (Tuyên Quang) bệnh nhân đã tỉnh táo, không còn đau ngực, nhịp tim, huyết áp bình thường và qua cơn nguy kịch.

Ths.BS Đinh Mạnh Phương - Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu cho biết: Ngộ độc cóc không còn là câu chuyện mới, thực tế đã có nhiều bệnh nhân rơi vào tình trạng nguy kịch, thậm chí là tử vong sau khi ăn cóc nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời. Bởi độc tố bufotoxin có trong cóc sẽ gây trụy tim mạch và tử vong. Trong trường hợp này, lọc máu không có hiệu quả.

Các bác sĩ cảnh bảo: Ngộ độc cóc là tình trạng ngộ độc nặng có nguy cơ tử vong, vậy nên người dân không nên ăn thịt cóc và các sản phẩm làm từ cóc. Nếu không may ăn phải hoặc sử dụng thuốc, thực phẩm làm từ cóc, tiếp xúc với nọc cóc, hãy gọi điện đến số 115 để được hỗ trợ và đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

Theo Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc

comment Bình luận

largeer