Tuyên Quang phẫu thuật thành công bướu giáp khổng lồ ở vùng cổ cho 1 nữ bệnh nhân

Sáng ngày 16/6, kíp mổ Khoa Ung bướu và khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp phẫu thuật thành công bướu giáp khổng lồ chiếm toàn bộ vùng cổ cho bệnh nhân T. T. H., 62 tuổi, trú tại xã Linh Phú, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang.
16/06/2023 16:58

Gia đình bệnh nhân T. cho biết: bệnh nhân xuất hiện khối sưng to vùng cổ đã lâu, khối to dần lên kèm theo nuốt vướng, kèm theo khó thở khi ngủ, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống nên đã đến Bệnh viện gần nơi cư trú thăm khám và được chuyển tuyến đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang để điều trị.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, kết quả cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân có bướu đa nhân tuyến giáp khổng lồ xâm chiếm toàn bộ vùng cổ, vượt quá kích thước đo của siêu âm, kết quả sinh thiết lành, được chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp.

Empty

Kíp phẫu thuật và kíp gây mê hồi sức phối hợp thực hiện cắt bỏ khối u khồng lồ cho bệnh nhân

Các bác sỹ Gây mê hồi sức tiên lượng đây là ca đặt nội khí quản khó vì bướu giáp quá lớn gây chèn ép đến khí quản. Bệnh nhân đã được bác sĩ gây mê dùng đèn soi camera hiện đại để đặt ống nội khí quản và ống Cook để dự kiến kiểm soát đường thở ổn định trong suốt quá trình phẫu thuật.

354234689_298027222551202_3360598418140405970_n

Ths.BS Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết: Đây là một ca mổ khó, khối u to, đè đẩy máng cảnh và khí quản sang phải, có nhiều đa nhân nằm 2 bên, nhân to nhất kích thước (10x15) cm. Trong vòng 2 giờ, kíp mổ đã tiến hành phẫu tích cắt toàn bộ khối u và tuyến giáp, bảo tồn tuyến cận giáp và dây thần kinh quặt ngược 2 bên, thực hiện cầm máu kỹ, đặt dẫn lưu sau đó khâu đóng vết thương 2 lớp cho bệnh nhân.

Empty

Bác sĩ gây mê hồi sức kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân sau mổ

Hiện tại, sau phẫu thuật, bệnh nhân ổn định, đang được theo dõi tại buồng Hồi tỉnh của khoa Phẫu thuật – Gây mê hồi sức, sau đó sẽ được chuyển về khoa Ung bướu tiếp tục điều trị và chăm sóc.

Bác sỹ cho biết thêm: Phẫu thuật tuyến giáp là phẫu thuật thường quy tại khoa Ung bướu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang. Khi thấy sức khỏe có dấu hiệu bất thường, người dân nên đến các cơ sở y tế sớm để được bác sỹ thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Không nên tự ý điều trị tại nhà, tránh biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang

comment Bình luận

largeer