Bị bỏng toàn thân do dùng thuốc ở phòng khám tư

Bị bỏng toàn thân do dùng thuốc ở phòng khám tư. Bệnh viện Nhi đồng Tp. Hồ Chí Minh vừa tiếp nhận một bệnh nhi 7 tuổi trong tình trạng sốt cao, hồng ban toàn thân, lở loét niêm mạc miệng, rỉ dịch ở niêm mạc mũi, đường tiết niệu, hậu môn.
23/03/2018 08:50

Bị bỏng toàn thân do dùng thuốc ở phòng khám tư

Được biết, bệnh nhi 7 tuổi này tên N. được chẩn đoán da bệnh nhi trông như “bỏng nặng” do hội chứng Stevens Johnson vì dùng thuốc bừa bãi.

Đây là một bệnh lý hiếm gặp nhưng khi xảy ra có thê rgaya nguy hiểm cho tính mạng của trẻ. Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ phát hiện: 4 ngày trước bệnh nhi bị sốt, ho, sổ mũi, ngứa vùng kín nên được gia đình đưa đi khám và mua thuốc không rõ loại tại một phòng khám tư.

Nhưng sau khi dùng thuốc xong, bệnh bị bắt đầu nổi ban đỏ ở mặt, ban lan nhanh ra toàn thân. Ngay lập tức bệnh nhi được đưa đi nhập viện. Khi nhập viện bệnh nhi vẫn sốt cao, tổn thương ban hồng ban da lan tộng khắp toàn thân, lở loét viêm niêm mạc miệng, rỉ dịch niêm mạc mũi, kết mạc mắt, đường tiết niệu và hậu môn.

Bi bong toan than do dung thuoc o phong kham tu

Bị bỏng toàn thân do dùng thuốc ở phòng khám tư. Sau điều trị tích cực sức khỏe bệnh nhi dần hồi phục rất tốt

Sau khi được chuyển lên bệnh viện Nhi đồng 1 TP. Hồ Chí Minh, bệnh nhi được điều trị tích cực truyền dịch bù nước điện giả, dinh dưỡng năng lượng cao, chăm sóc giảm tổn thương niêm mạc da, kháng sinh phòng chống bội nhiễm và được nằm cách ly ở khoa Hồi sức tích cực để tránh lây nhiễm.

Sau 1 tuần điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhi tiến triển rất tốt. Đến nay,, bệnh nhi đã tỉnh táo, ăn uống được, da niêm mạc bớt tổn thương và đang trong quá trình lành lặn.

Theo các bác sĩ, hội chứng Stevens Johnson (tên của hai bác sĩ mô tả đầu tiên bệnh lý này) tuy hiếm gặp nhưng lại gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe trẻ nhỏ. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu do dị ứng thuốc kháng sinh hoặc thuốc chống động kinh. Ngoài ra, bệnh cũng xuất hiện do nhiễm siêu vi, vi trùng.

Các biến chứng thường gặp nhất của bệnh là nhiễm trùng huyết, viêm phổi, mất nước, rối loạn điện giải, suy gan, thận…

Các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo: các bậc phụ huynh chỉ được sử dụng thuốc cho trẻ theo sự hướng dẫn của các bác sĩ. Tuyệt đối không được tự mua thuốc cho trẻ uống, không lạm dụng thuốc bổ, vitamin, thuốc cảm, sổ mũi… Khi thấy trẻ có những dấu hiệu bất thường trên da kèm theo các tổn thương ở mắt, mũi, miệng, hậu môn… thì cần đưa ngay đến bệnh viện để điều trị.

comment Bình luận

largeer