Vì sao bị sốc ma túy và sốc ma túy tử vong trong bao lâu

Sốc ma túy đã gây ra cái chết vô cùng nhanh chóng cho nhiều người. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ thông tin về loại chất cấm này.
18/09/2018 01:43

Ma túy là chất kích thích nói chung ảnh hưởng đến thần kinh của người sử dụng. Chúng mang lại cảm giác như hưng phấn, giảm đau hay cảm thấy dễ chịu. Chúng là chất cấm sử dụng ở Việt Nam. Khá nhiều vụ việc đáng tiếc gây ra vì chất kích thích này. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn đọc về hiện tượng sốc ma túy, lý do cũng như cách sơ cứu khi gặp người bị sốc ma túy.

Sốc ma túy là gì? Vì sao bị sốc ma túy

Người nghiện sử dụng ma túy quá liều trung bình hay dùng kèm các chất kích thích khác có thể nhắc đến như thuốc an thần hay rượu bia… dẫn đến sốc ma túy. Chúng sẽ gây ra những triệu chứng vô cùng nguy hiểm như rối loạn tinh thần và ảnh hưởng đến sự sống còn của tính mạng. Các bệnh nhân khi sốc ma túy sẽ có biểu hiện hoang tưởng bộc phát nhanh chóng không báo trước.

soc-ma-tuy

Sốc ma túy vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng đến tính mạng

Các loại ma túy buôn bán trái phép trên thị trường hiện hay hầu hết gây kích thích khó kiểm soát, co giật và ngộ độc… Khi sốc ma túy họ sẽ tái da, vã mồ hôi, lơ mơ, thân nhiệt hạ thấp, nhịp tim rối loạn, ảo tưởng (hoang tưởng), có ảo giác, thậm chí là có hành vi nguy hiểm cho người bên ngoài, họ có thể ngất và cần được cấp cứu kịp thời nếu không muốn tử vong.

Cách cấp cứu cho người bị sốc ma túy

Việc đầu tiên khi phát hiện ra người sốc ma túy chính là gọi sự trợ giúp của người xung quanh. Liên hệ ngay tới tổng đài 115, đưa người sốc ma túy đến cơ sở gần nhất để cấp cứu. Trong khi chờ xe cứu thương lấy hãy cố gắng nới quần áo của nạn nhân đang mặt. Lấy ra những vật đang có trong mũi và miệng để có thể thở dễ dàng hơn. Đưa người sốc ma túy vào nới thoáng mát và đặt họ ở tư thế hồi sức.

Nếu như muốn kiểm tra người sốc ma túy có còn thở hay không thì hãy nhìn phía ngực và bụng xem có di chuyển hay không, có thể đặt tay lên các vị trí đó để kiểm tra. Ghé tai vào vị trí của tim và để nhúm tóc nhỏ gần mũi xem có lay động hay không, nếu không dịch chuyển thì có thể họ đã không còn thở.

so-cuu-benh-nhan-bi-soc-ma-tuy

Người sốc ma túy cần được sơ cứu đúng cách

Bạn có thể bắt mạch cổ tay, mạch bẹn, mạch ở cổ để xem người bị sốc ma túy còn mạch không, cụ thể là:

Khi người bị sốc ma túy ngất mà còn thở và mạch thì cần đặt nằm nghiêng và đầu được ngửa ra phía sau, hàm trước nên được nâng nhẹ thế nhưng tránh việc chất nôn vào vị trí đường thở. Nếu như bệnh nhân có nôn hãy dùng tay móc chất nôn mà bạn thấy để đường thở được thông thoáng.

Với trường hợp người sốc ma túy ngất và bị ngừng thở nhưng còn mạch. Hãy cố gắng tiến hành hô hấp nhân tạo nhanh nhất bằng việc bóp chặt lỗ mũi của người bênh, sau đó hít sau và áp sát môi vào với nhau. Cố gắng thổi cho lồng ngực bệnh nhân phồng lên, sau đó bỏ ra để bệnh nhân có thể tự thở ra. Mỗi phút thực hiện từ 10-12 lần.

Ngoài ra, những người bị sốc ma túy cần tránh những hàng động như chích bất cứ thứ gì vào ven bệnh nhân, dù cho đó là nước muối, sữa hay thậm chí là ma túy. Không tự ý đổ nước lạnh hay tát người đang bị sốc thuốc vì chúng rất nguy hiểm.

comment Bình luận

largeer