Uống nhầm chai đựng hóa chất chống thấm, bé trai 3 tuổi ngộ độc nặng

Thấy chai nước để trên bàn, bé trai 3 tuổi lấy uống nhưng không may chai này đựng hóa chất chống thấm ghe xuồng. Bé bị tổn thương gan, thực quản, tá tràng với nồng độ hóa chất trong máu cao.
07/11/2020 06:50
Uống nhầm chai đựng hóa chất chống thấm, bé trai 3 tuổi ngộ độc nặng - Ảnh 1.

 

Bé trai 3 tuổi uống nhầm hóa chất chống thấm ghe xuồng, gây tổn thương gan, thực quản, tá tràng với nồng độ hóa chất trong máu cao - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Chiều 6-11, BS.CKII Nguyễn Minh Tiến - phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) - cho biết vừa cứu sống bé N. Đ.K. (3 tuổi, nam, ngụ tỉnh Bến Tre) ngộ độc do uống nhầm hóa chất thấm ghe xuồng.

Qua khai thác bệnh sử ghi nhận bé K. đi chơi về nhà thấy chai nước để trên bàn rồi lấy uống, không may chai đó đựng hóa chất chống thấm ghe xuồng (có màu trong suốt, giống nước lọc).

Ngay khi uống bé K. ho sặc sụa và nôn ói sau đó theo dõi tại nhà. Hai ngày sau, bé K. nuốt nghẹn, không ăn được cơm và cháo, uống sữa thì ói.

Gia đình đưa bé vào bệnh viện địa phương với chẩn đoán ngộ độc hóa chất, đồng thời chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng thành phố. Tại đây, các bác sĩ ghi nhận bé K. lừ đừ, than đau rát ngực và bụng.

Qua thăm khám và lời khai từ người nhà, xác định em K. ngộ độc hóa chất là dung dịch methyl ethyl ketone peroxide. Đây là dung dịch dùng pha chế với một loại hóa chất khác để trét những vị trí có khe hở, xì dò... của ghe xuống nhằm giúp ghe xuồng không bị vô nước, thấm nước.

Các bác sĩ tiến hành hội chẩn, phát hiện em K. bị tổn thương, loét chít hẹp 1/3 thực quản, đoạn đầu tá tràng nên đặt một ống thông mũi - thực quản - dạ dày - tá tràng qua chỗ hẹp để ngăn tổn thương thêm đường tiêu hóa và nuôi ăn.

Xét nghiệm máu ghi nhận bé K. có tổn thương gan nặng, đặc biệt xét nghiệm độc chất cho thấy nồng độ hoạt chất methyl ethyl ketone trong máu tăng cao. Bé K. được điều trị truyền thuốc giải độc, chống oxy hóa để tránh gây tổn thương thêm gan, thận, phổi, não...

Kết quả sau hơn một tháng điều trị, bé K. phục hồi sức khỏe dần, nội soi thấy đường tiêu hóa bớt tổn thương, không còn chít hẹp, niêm mạc phục hồi, ăn cháo sữa qua đường miệng mà không bị ói, nghẹn, xét nghiệm không còn độc chất trong máu.

Hiện bé K. đã được xuất viện, tuy nhiên cần được tái khám để theo dõi đường tiêu hóa.

Bác sĩ Tiến cho hay, y văn trên thế giới ghi nhận nhiều trường hợp tử vong do giai đoạn đầu không triệu chứng. Do đó nếu vô tình nuốt dị vật, dung dịch lạ, người bệnh tuyệt đối không chủ quan.

Qua trường hợp bé K, các bác sĩ lưu ý phụ huynh hãy cẩn thận để hóa chất hay thuốc xa tầm với trẻ em, đặc biệt không nên đựng trong các chai lọ nước uống đóng chai vì trẻ sẽ tưởng nhầm là thức uống. Nếu uống phải gây hậu quả đáng tiếc có thể nguy hiểm đến tính mạng trẻ.

Khi phát hiện trẻ uống nhầm hóa chất, phụ huynh nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được cấp cứu, xử trí thích hợp vì để lâu ở nhà đường tiêu hóa của trẻ bị tổn thương chít hẹp không ăn uống được ngay cả sữa và nước, điều này rất khó khăn cho các bác sĩ phải phẫu thuật tái tạo đường tiêu hóa sau này.

comment Bình luận

largeer