Vẫn biết thịt bò tốt cho sức khỏe, nhưng tuyệt nhiên không dành cho 4 nhóm người này

Được biết đến là thực phẩm giàu dinh dưỡng, thịt bò trở thành lựa chọn quen thuộc của nhiều người trong mâm cơm hàng ngày. Tuy nhiên, có 4 nhóm người cần hạn chế tiêu thụ loại thực phẩm này.
07/11/2019 10:23

Lợi ích dinh dưỡng của thịt bò

Theo các chuyên gia dinh dưỡng trên một kênh Sức Khỏe của Trung Quốc, thịt bò vốn là thực phẩm phổ biến mà nhiều gia đình sử dụng thường xuyên trong các mâm cơm hàng ngày. Thịt bò là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, có mùi đặc trưng và hương vị ngon ngọt, lại giàu protein và nhiều chất dinh dưỡng nên trở thành món ăn phổ biến được nhiều người yêu thích. Cụ thể ở Trung Quốc, thịt bò là thực phẩm thuộc nhóm thịt có số lượng tiêu thụ lớn thứ hai chỉ sau thịt lợn. Từ bữa ăn gia đình đến các quán ăn, nhà hàng hay bữa tiệc sang trọng, thịt bò luôn xuất hiện như một phần không thể thiếu.
 
Nói về dinh dưỡng trong thịt bò, protein là cái tên đầu tiên phải nhắc đến. Protein trong thịt bò chính là một trong những nguồn dưỡng chất quan trọng giúp cơ thể khỏe mạnh và bảo đảm cho xương chắc khỏe cũng như tăng cường phát triển các hormone có lợi cho cơ thể. Ngoài protein, lượng kali trong thịt bò cũng rất dồi dào. Quan trọng hơn, kali và protein đều là những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nếu mức độ kali thấp sẽ làm ức chế tổng hợp protein và sản xuất hormone tăng trưởng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cơ bắp.
 
Vẫn biết thịt bò tốt cho sức khỏe, nhưng tuyệt nhiên không dành cho 4 nhóm người này
Được biết đến là thực phẩm giàu dinh dưỡng, thịt bò trở thành lựa chọn quen thuộc của nhiều người trong mâm cơm hàng ngày. 
Lượng axit amin của thịt bò gần với nhu cầu của cơ thể con người, do đó tiêu thụ thịt bò giúp con người cải thiện khả năng miễn dịch, giúp bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh hơn. Bên cạnh đó, với màu đỏ đặc trưng thịt bò có tác dụng bổ máu cũng như tăng cường chất lượng máu; thịt bò còn có khả năng sửa chữa mô tương đối mạnh mẽ. Trong những ngày thời tiết se lạnh, thịt bò là món ăn cực kỳ phù hợp, có tác dụng làm ấm cũng như phục hồi sức khỏe dạ dày.  
Đặc biệt, thịt bò chứa nhiều khoáng chất carnitin (vốn có nhiều trong các loại thịt màu đỏ) rất quan trọng trong việc cân bằng các hoạt động của tai. Thịt bò, đặc biệt là bắp bò chứa lượng axit ammoniac cao hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác, có tác dụng tăng cường cơ bắp, đặc biệt là tăng cường sức khỏe cơ thể, cực kỳ thích hợp với những người tập gym hoặc hay hoạt động thể chất. Lượng vitamin B6 trong thịt bò vừa đủ để giúp người tiêu thụ xây dựng và tăng cường khả năng miễn dịch, trong khi lượng protein dồi dào có tác dụng chuyển hóa và tổng hợp thức ăn. Bởi vậy, cơ thể sau những hoạt động cường độ cao khi tiêu thụ thịt bò sẽ được phục hồi nhanh chóng.
 
Không những thế, lượng khoáng chất carnitine cũng như nồng độ sarcosine (một chất có liên quan đến ung thư) trong thịt bò là vô cùng thấp. Carnitine được sử dụng chủ yếu trong quá trình hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo và chuỗi axit amin để giữ cho cơ thể được cân đối. Trong thịt bò, hàm lượng acid béo thấp nhưng axit linoleic tổng hợp lại rất nhiều, loại axit này có hiệu quả chống lại các chất chống oxy hóa - có khả năng phát tác gây tổn thương mô khi tập các môn thể thao như cử tạ. Thêm vào đó, các axit linoleic cũng có thể tham gia quá trình duy trì cơ bắp. Hai loại axit đặc biệt là linoleic và palmiotelic giúp con người chống lại căn bệnh ung thư cũng như các loại vi rút và mầm bệnh.
 
Vẫn biết thịt bò tốt cho sức khỏe, nhưng tuyệt nhiên không dành cho 4 nhóm người này
Trong những ngày thời tiết se lạnh, thịt bò là món ăn cực kỳ phù hợp, có tác dụng làm ấm cũng như phục hồi sức khỏe dạ dày. 
 
Tiếp đến, thịt bò cũng là nguồn cung dồi dào của kẽm và magiê; hai loại chất này góp phần tổng hợp protein và chất chống oxy hóa, thúc đẩy tăng cường cơ bắp. Sắt – một loại khoáng chất cần thiết cho máu cũng có rất nhiều trong thịt bò. Do đó, những người có nguy cơ thiếu máu cần tăng cường tiêu thụ loại thực phẩm này để bổ sung lượng máu cho cơ thể. Muối của axit glutamic, vitamin B6 và kẽm trong thịt bò tương tác với nhau nhằm tăng cường hệ thống miễn dịch; quan trọng hơn có thể làm tăng hiệu quả của sự trao đổi chất insulin. Lượng vitamin B12 dồi dào trong loại thịt đỏ này rất cần thiết cho các tế bào, nhất là các tế bào máu đỏ có trách nhiệm mang oxy đến các mô cơ. Vitamin B12 thúc đẩy nhánh chuỗi amino acid chuyển hóa, từ đó cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể trong những hoạt động cường độ cao. 

Bốn nhóm người nên hạn chế ăn thịt bò 

Không chỉ đa dạng các loại dưỡng chất, thịt bò còn có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau, thành nhiều món ăn hấp dẫn. Thịt bò tốt cho sức khỏe là thế, nhưng nó không phải là loại thực phẩm dành cho tất cả mọi người. Trong đó, có 4 nhóm người bác sĩ khuyến cáo nên hạn chế tiêu thụ thịt bò để tránh những rủi ro sức khỏe không đáng có.
Những người có thể chất quá yếu: Mắc các bệnh thể chất nặng và các bệnh về da. Theo y học truyền thống Trung Quốc, thịt bò có thể tăng cường sức mạnh xương cốt, bổ sung nguồn năng lượng quan trọng cũng như cải thiện các triệu chứng của bệnh nhân thiếu máu. Nhưng tuyệt nhiên, thịt bò không phải là thực phẩm thích hợp cho nhóm người ở trên. Nếu cứ cố ăn hoặc tiêu thụ thịt bò quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng phản tác dụng, khiến những người thể chất yếu và mắc các bệnh về da càng thêm trầm trọng.
 
Vẫn biết thịt bò tốt cho sức khỏe, nhưng tuyệt nhiên không dành cho 4 nhóm người này
Trẻ nhỏ mới tập ăn cũng không nên tiêu thụ thịt bò. 
 Trẻ em và nhóm người tiêu hóa kém: Có vấn đề về tiêu hóa không nên ăn thịt bò quá nhiều. Đây vốn là loại thực phẩm không thích hợp để tiêu thụ thường xuyên, mỗi tuần chỉ nên ăn từ 1-2 lần. Thịt bò là thực phẩm khó tiêu hóa, cần một thời gian dài mới có thể tiêu hóa hết, đối với những người tiêu hóa kém không phải là lựa chọn phù hợp. Nếu cứ cố ăn, nó có thể dẫn đến nguy cơ tăng các bệnh về đường tiêu hóa, thậm chí gây ra bệnh viêm dạ dày ruột. Bên cạnh đó, trẻ nhỏ mới tập ăn cũng không nên tiêu thụ thịt bò.
 
Người trung niên và người cao tuổi: Nguyên nhân bởi, thịt bò chứa rất nhiều cholesterol, ăn quá nhiều khiến lượng cholesterol tích tụ trong cơ thể, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Đặc biệt những người bị cao huyết áp, chỉ số mỡ máu cao cũng như lượng cholesterol cao nên hạn chế ăn thịt bò, tránh làm tình trạng bệnh tồi tệ thêm. Chứa nhiều acetald melodious và là một loại thịt đỏ, thịt bò ăn nhiều không tốt cho sức khỏe, không phù hợp với bệnh nhân mắc bệnh thận, bệnh gan và các bệnh ngoài da.
 
Bệnh nhân vừa hoàn thành thủ thuật, phẫu thuật đường ruột, phẫu thuật dạ dày hoặc phẫu thuật viêm ruột thừa: Nhóm người này nên thêm những thực phẩm ít dầu, món ăn thanh đạm, dễ tiêu hóa vào chế độ ăn uống để nhanh hồi phục, nếu cứ cố ăn thịt bò sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của đường ruột, khiến tình trạng bệnh tồi tệ hơn. Đặc biệt, bệnh nhân sau phẫu thuật ăn thịt bò còn không có lợi cho việc hồi phục, chữa lành vết thương.
 
Cách phát hiện “thịt bò” hô biến từ lợn sề của “đồ tể”. Nguồn: ANTV 
Thùy Nguyễn (t/h)
comment Bình luận

largeer