Lợi ích dinh dưỡng của củ sen có thể bạn chưa biết?

Củ sen được sử dụng rộng rãi trong các món ăn châu Á và là một nguồn cung cấp chất xơ, dinh dưỡng thực vật và các vitamin và khoáng chất thiết yếu khác .
31/10/2020 06:30

Củ sen được sử dụng rộng rãi trong nhiều món ăn ngon của Việt Nam nhờ vị ngọt bùi. Nó được dùng trong món cà ri và được chiên giòn và ăn như khoai tây chiên giòn. 

Ngoài hương vị thơm ngon, điều làm cho củ sen trở nên độc đáo là các chất dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của nó. Nó không chỉ giàu chất xơ mà còn là một nguồn cung cấp chất sắt, kali và vitamin B và C. Hãy đọc phần dưới đây để biết cách tiêu thụ củ sen có thể giúp bạn có một lối sống lành mạnh. 

Tăng cường tiêu hóa

Củ sen có lượng chất xơ cao, giúp tăng cường tiêu hóa. Nó hỗ trợ chống táo bóntrong khi đảm bảo hấp thu chất dinh dưỡng thông qua việc bài tiết dịch vị và tiếp tục kích thích chuyển động nhu động (co bóp ruột) trong cơ ruột để tạo điều kiện đi tiêu dễ dàng và trơn tru.

Điều chỉnh huyết áp

Sự hiện diện của kali trong củ sen giúp cân bằng chất lỏng trong cơ thể và ngăn chặn quá nhiều natri ảnh hưởng đến máu. Nó làm giãn mạch và tăng lưu thông máu. Chất sắt có trong củ sen cũng giúp lưu thông máu trơn tru.

Giảm căng thẳng

Củ sen có phức hợp vitamin B, có một hợp chất được gọi là pyridoxine. Pyridoxine tương tác với các thụ thể trong não và do đó làm giảm căng thẳng, khó chịu và đau đầu. 

tac-dung-cua-cu-sen

Tốt cho da và tóc

Củ sen rất giàu vitamin B và C giúp mang lại làn da trắng sáng hoàn hảo và giúp tóc mềm mượt. Vitamin C thúc đẩy sản xuất collagen trong cơ thể, chịu trách nhiệm cho sự ổn định của làn da.

Giúp giữ nước

Hàm lượng kali cao trong củ sen hấp thụ natri và tăng sản xuất nước tiểu. Do đó, ngăn ngừa tình trạng giữ nước dư thừa. 

Hỗ trợ giảm cân

Củ sen không chỉ giàu calo mà chất xơ có trong nó giúp bạn no lâu hơn. Do đó, bạn cảm thấy ít đói hơn trong suốt cả ngày, giúp giảm cân.

Mặc dù không có nguy cơ hoặc rủi ro trong việc tiêu thụ củ sen, nhưng bạn nên ăn chúng ở chế độ nấu chín, cho dù là hấp, chiên hay luộc. Không ăn rễ sống vì nó có thể làm tăng khả năng nhiễm vi khuẩn. Do đó, hãy luôn rửa sạch chúng đúng cách và nấu chín kỹ trước khi tiêu thụ.

cu-sen-co-tac-dung-gi-3

Cải thiện sức khỏe tim

Duy trì sức khỏe tim là lợi ích tốt nhất của củ sen. Cùng với lượng kali giúp thông mạch, và chất xơ để giảm bớt cholesterol trong cơ thể, pyridoxine từ củ sen cũng giúp kiểm soát hàm lượng homocystein trong máu. Homocystein chính là “kẻ thù” gây ra cơn đau tim.

Chữa chứng rối loạn hô hấp

Nghiên cứu chỉ ra rằng củ sen có lợi cho hệ hô hấp. Nó giúp làm sạch và cung cấp sức mạnh cho hệ hô hấp. Bạn có thể uống trà củ sen để giảm ho. Hương sen tỏa ra từ làn khói giúp làm sạch chất nhầy ở hệ hô hấp. Bạn cũng có thể uống sinh tố củ sen nghiền để trị các bệnh đường hô hấp như bệnh hen suyễn và bệnh lao.

Trị bệnh dạ dày

Uống sinh tố củ sen pha với gừng có thể điều trị bệnh viêm ruột. Nếu bạn nôn ra máu, sinh tố củ sen (củ sen xay nhuyễn) có thể cầm máu trong trường hợp chảy máu dạ dày hoặc chảy máu thực quản. Nếu chảy máu khi đi ngoài, chảy máu ruột, dạ dày và trực tràng cũng có thể ngăn ngừa nhờ củ sen. Nếu bạn mắc bệnh kể một chứng chảy máu đường ruột nào nêu trên, hãy uống loại sinh tố bổ dưỡng này và bạn sẽ giảm nhẹ tình trạng.

Thúc đẩy phát triển trí não

Pyridoxine nằm trong nhóm vitamin tổng hợp nhóm B. Nó có khả năng tương tác trực tiếp với các thụ thể thần kinh ở trong não có ảnh hưởng tới tâm trạng cũng như trạng thái tinh thần của bạn. Nó giúp kiểm soát các căn bệnh đau đầu, stress và nóng giận. Bởi hoa sen là biểu tượng của hòa bình và thuần khiết trong hàng thế kỷ qua, củ sen đã chứng minh được công dụng này.

Khánh Hà (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer