Vi khuẩn trong thực phẩm lên men có thể cải thiện hơi thở có mùi

Một phân tích tổng hợp mới được công bố, bao gồm bảy nghiên cứu và gần 300 đối tượng, đã phát hiện ra một số loại vi khuẩn có trong thực phẩm lên men có thể giúp ích cho những người bị hôi miệng dai dẳng.
04/01/2023 16:28

Chứng hôi miệng, thuật ngữ lâm sàng cho hơi thở có mùi hôi, có thể do các vi sinh vật trong miệng tạo ra các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi gây ra. Vì vậy, gần đây các nhà nghiên cứu đã bắt đầu điều tra xem liệu việc thay đổi hệ vi sinh vật trong miệng của một người có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng của chứng hôi miệng hay không.

Một phân tích tổng hợp năm 2019 dựa trên ba nghiên cứu hữu ích khám phá tác động của men vi sinh đối với chứng hôi miệng. Đánh giá đó đã kết luận rằng có thể có bằng chứng vừa phải về chế phẩm sinh học giúp cải thiện các dấu hiệu của chứng hôi miệng, nhưng dữ liệu không đủ định lượng hoặc định tính để đưa ra kết luận chắc chắn.

Ảnh minh họa: New Atlas

Ảnh minh họa: New Atlas

Phân tích tổng hợp mới này mở rộng đáng kể tập dữ liệu của nó, bao gồm bảy nghiên cứu theo dõi tác động của men vi sinh đối với chứng hôi miệng. Và trong khi các kết luận vẫn chưa đủ cơ sở, các nhà nghiên cứu cho rằng một số vi khuẩn sinh học chính có thể liên quan đến việc giảm mức độ các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi.

"Đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp này chỉ ra rằng các chế phẩm sinh học (ví dụ: Lactobacillus dropsrius, Lactobacillus reuteri, Streptococcus dropsarius và Weissella cibaria) có thể làm giảm chứng hôi miệng bằng cách giảm nồng độ VSC (hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi) trong thời gian ngắn, nhưng không có tác dụng đáng kể nào. ảnh hưởng đến nguyên nhân chính gây ra chứng hôi miệng như mảng bám và lớp phủ trên lưỡi", các nhà nghiên cứu kết luận trong nghiên cứu mới.

Một câu hỏi lớn chưa được trả lời trong nghiên cứu này là liệu ăn thực phẩm lên men chứa những vi khuẩn có lợi này có thể cải thiện các dấu hiệu của chứng hôi miệng hay không. Các nghiên cứu lâm sàng được đánh giá trong nghiên cứu đều sử dụng các chất bổ sung men vi sinh trong các cuộc điều tra của họ. Vì vậy, mặc dù những vi khuẩn cải thiện hơi thở này có thể được tìm thấy trong thực phẩm lên men như sữa chua, súp miso, dưa chua và bánh mì bột chua, nhưng vẫn chưa rõ liệu chỉ ăn những thực phẩm đó có thể cải thiện hơi thở có mùi của một người hay không.

Nhà nha chu Martinna Bertolini cho biết, vì một số loại thực phẩm lên men không chỉ chứa vi khuẩn, mọi người nên thận trọng về những thứ khác có trong thực phẩm họ tiêu thụ. Theo Bertolini, một số vi khuẩn có khả năng cải thiện chứng hôi miệng nhưng những thứ khác trong thực phẩm lên men có thể góp phần vào sự phát triển của chứng hôi miệng.

Bertolini cho biết: “Một điều cần cân nhắc là việc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa để bổ sung chế độ ăn giàu men vi sinh cũng có thể dẫn đến tăng tiêu thụ carbohydrate và đường, đồng thời dẫn đến tăng tích tụ mảng bám và màng sinh học.

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer