Vì sao người làm việc văn phòng dễ bị thoái hóa đốt sống cổ?

Thoái hóa đốt sống cổ là căn bệnh phổ biến và thường gặp hiện nay, đối tượng mắc ngày càng trẻ hóa, thường rơi vào người làm việc văn phòng, lái xe, người ít vận động…
05/09/2023 15:41

Dưới góc nhìn Đông y thoái hóa đốt sống cổ là do khí huyết bất túc, dinh dưỡng không đủ lâu ngày ảnh hưởng đến xương tủy. Khí huyết lưu thông kém chính là yếu tố chính gây ra bệnh. Đông y có câu: đau do khí huyết không thông, khí huyết không thông thì đau (thống bất thông, thông bất thống).

352224721_263596029658564_404202477992434796_n

Vì sao đối tượng mắc bệnh rơi vào những người làm văn phòng ?

- Do thường tư thế làm việc: Thường xuyên làm việc trong tư thế ngồi, vận động ít, ngồi làm việc sai tư thế.

- Thường xuyên làm việc trong môi trường điều hòa: Điều hòa phả hơi lạnh rất sâu vào những bộ phận hở, như cổ, gáy. Khi nhiệt độ lạnh sâu khiến co cơ, khí huyết lưu thông kém, khiến cho các rễ thần kinh nuôi dưỡng xương khớp ở cổ vai teo đi, theo thời gian gây thoái hóa đốt sống cổ. Bệnh dễ rơi vào người huyết áp thấp , bởi do áp lực của máu thấp, máu bơm lên đầu, não, vai, gáy kém, thiếu máu dẫn truyền đến các rễ thần kinh nuôi xương khớp nên tình trạng đau cổ vai gáy càng trầm trọng hơn. Tình trạng đó cứ kéo dài gây thoái hóa đốt sống cổ. Bệnh tiến triển âm thầm rất dễ mắc, nhưng điều trị để khỏi hẳn lại rất khó.

Cách khắc phục:

- Hạn chế ngồi trong một tư thế lâu, với trường hợp đau nhức cổ vai gáy nặng có thể áp dụng phương pháp xoa nắn bấm huyệt, tìm điểm đau để châm nặn máu làm giảm cơn đau.

- Hạn chế làm việc trong môi người điều hòa, nếu phải làm việc trong môi trường điều hòa nên để ở nhiệt độ cao 28-29 độ C, và không để điều hòa phả hơi lạnh trực tiếp vào đầu vào gáy.

- Thường xuyên sấy ấm dọc sống lưng và cổ vai gáy

- Người huyết ấp thấp cần bồi bổ khí huyết, ưu tiên những thức ăn bổ máu, hạn chế đồ chua, đắng hàn lạnh khiến phá máu và tụt huyết áp

- Thường xuyên vận động thể dục thể thao hoặc tập khí công hằng ngày (bài tập phù hợp 7 bài điều chỉnh thần kinh não bộ, dịch cân kinh 2 nhịp cúi ngửa 4 nhịp và vặn mình 4 nhịp), chú ý đo huyết áp và đường huyết trước và sau khi tập để cơ thể không bị quá sức.

Theo Thầy Vương Văn Liêu - Đông y Vương Gia

comment Bình luận

largeer