Vì sao tắm đêm hay bị cảm?

Do thói quen và công việc bận rộn nên nhiều người thường tắm đêm. Thế nhưng, điều này lại dẫn đến những nguy hiểm không lường trước được. Ngoài dễ gây cảm cúm, việc tắm đêm còn có thể dẫn đến tình trạng đột quỵ, thậm chí là tử vong.
08/12/2020 14:14

Tắm đêm nguy hiểm như thế nào?

timthumb

Hình minh họa

Do thời điểm ban đêm, nhiệt độ bên ngoài giảm xuống thấp, tạo ra sự chênh lệch về nhiệt độ so với cơ thể. Thói quen tắm khuya, tắm khi nhiệt độ cơ thể quá chênh lệch lớn với nhiệt độ nước như: tắm nước lạnh ngay khi vừa đi ngoài trời nóng về hoặc tắm, ngâm bồn nước nóng lúc trời lạnh… rất dễ rơi vào trạng thái sốc nhiệt.

Vào buổi tối, nhiệt độ, không khí giảm xuống nên tắm đêm sẽ không có lợi, thậm chí gây tổn hại cho sức khỏe. Điều đó gây ra nhiều chứng bệnh khác nhau nhẹ là đau đầu, mỏi cổ vai gáy, đau tay chân, tay chân cử động khó, cảm cúm,….Trường hợp nặng có thể gặp những chứng bệnh nguy hiểm gây tai biến, đột quỵ và tử vong.

Cụ thể, đối với người trẻ tuổi tắm đêm sẽ khiến mạch máu bị co lại, nhất là khi tắm nước lạnh khiến việc lưu thông máu khó khăn, từ đó dễ gây ra đau đầu, đau vai gáy, lâu dần sẽ thành bệnh đau đầu kinh niên. Đối với người cao tuổi có đặc điểm sinh lý như mạch máu bị co lại, lòng mạch máu bị xơ vữa (vôi hóa), máu cô đặc và quánh cao hơn người trẻ nên thường gặp chứng huyết áp cao. Nếu tắm vào các thời điểm đêm muộn, họ rất dễ bị đột quỵ với khả năng cao hơn rất nhiều so với người trẻ.

Sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể giảm, nếu lại tiếp tục ở dưới quạt hay điều hòa sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu trong cơ thể, kéo theo hệ lụy là máu lên não chậm, không những thế còn ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp. Đặc biệt, những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu nếu nằm điều hòa ngay sau khi tắm sẽ rất dễ bị cảm, nặng thì có thể gặp tai biến, và đột quỵ.

Những tối tượng nào dễ bị cảm, đột quỵ khi tắm đêm?

tam-khong-dung-cach-chang-trai-tre-bat-ngo-bi-dot-tu-du-khoe-manh-20190402134509

hình minh họa

  • Sau khi vận động mạnh hoặc tập luyện cường độ cao: Do lúc này, cơ thể đang ra nhiều mồ hôi nên có thể gây choáng váng, thiếu máu não, thậm chí còn dẫn đến tình trạng đau tim, ngất xỉu... Vì vậy, lúc này thì bạn chỉ nên lau khô người và ngồi nghỉ cho thân nhiệt dần ổn định trở lại.
  • Sau khi uống rượu bia: Sau khi uống rượu bia, đường huyết không được bổ sung kịp thời, nếu tắm muộn làm cho huyết quản bị co vào, dẫn đến cảm lạnh. Nguy hiểm hơn gây vỡ mạch máu, huyết áp cao và đột quỵ.
  • Khi cơ thể mệt mỏi: Người ốm thường có thân nhiệt cao hơn bình thường. Việc đi tắm vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ đột tử rất cao.
  • Khi đang trong kỳ kinh nguyệt: Vào thời điểm này, khí huyết nữ giới đang không ổn định, việc tắm gội về đêm dễ làm cơ thể bị nhiễm lạnh và làm triệu chứng đau bụng càng thêm trầm trọng.
  • Khi đang mang thai: Người đang mang thai tuyệt đối không nên tắm đêm vì có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể cũng như sức khỏe của thai nhi đang ở trong bụng.
  • Trước và sau khi massage 1 tiếng đồng hồ không nên tắm: Mục đích của massage là giảm mệt mỏi, đồng thời thư giãn lưu thông máu, rất có lợi cho sức khỏe. Nhưng trong 1 tiếng trước và sau khi massage tuần hoàn máu ở trạng thái tăng nhanh. Nếu tắm vào thời điểm đó dễ xảy ra thiếu oxy não dẫn đến hôn mê bất tỉnh.
  • Khi quá no hay quá đói không nên tắm: Sau khi ăn, cơ thể cần tập trung máu tới hệ tiêu hóa, nên nếu tắm ngay thì các mạch máu sẽ bị giãn nở, lượng máu lúc này cũng giảm xuống, có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, dễ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, dạ dày, tá tràng. Còn khi bụng đang trống rỗng mà đi tắm thì vô tình gây hạ đường huyết và khiến bạn dễ xảy ra hoa mắt, chóng mặt gặp phải tình trạng đột quỵ. Chính vì thế để đảm bảo an toàn, bạn nên tắm trước khi ăn hoặc sau khi ăn chừng 1 tiếng.
  • Sau khi cạo gió (giác hơi) không nên tắm ngay: Nhiều người khi mệt mỏi, khi cảm mạo thường sử dụng những phương thức dân gian như cạo gió, giác hơi để giảm mệt mỏi nhưng cần lưu ý, vì phần da sau khi cạo gió hoặc giác hơi đã bị tổn thương. Nếu tắm ngay ở nhiệt độ nước tắm quá thấp, qua các lỗ chân lông đang ở trạng thái mở sẽ gây ra cảm sốt.

Làm thế nào để phòng tránh cảm, đột quỵ khi tắm đêm?

thoi_quen_tam_rua_9

Hình minh họa

Cách hiệu quả để phòng tránh những rủi ro như bị cảm, đột quỵ,... là tạo thói quen tắm sớm. Tuyệt đối không tắm sau 22 giờ. Từ 19 giờ tối trở đi, nếu có gội đầu, bạn nên gội bằng nước ấm và sấy thật khô tóc trước khi ngủ.

Tránh dội nước lên người hoặc trên đầu xuống một cách đột ngột vì sẽ khiến cơ thể bị hạ nhiệt đột ngột, dễ gây nguy cơ bị bệnh cảm và đột quỵ. Cách tắm đúng là làm ướt người dần dần, từ dưới lên trên để cơ thể quen dần với nhiệt độ. Không nên tắm quá lâu ở các thời điểm nhiệt độ thấp trong ngày hoặc những ngày trời lạnh.

Không nằm điều hòa ngay sau khi tắm bởi gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu trong cơ thể làm cho máu lên não chậm, ảnh hưởng đến tim, dễ cảm lạnh… Không tắm với nước quá nóng sẽ phá vỡ chất dầu trên da, gây nở lỗ chân lông, giãn huyết quản, tăng thêm gánh nặng cho tim. Do đó, nhiệt độ tắm thích hợp nhất là từ 24-29 độ.

Không tắm rồi để đầu ướt đi ngủ, mạch máu não sẽ có giãn ra, gây nên hiện tượng nhức đầu. Những người có thói quen này trong thời gian dài sẽ bị bệnh đau đầu mãn tính, phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người lớn tuổi dễ bị viêm phổi, cảm cúm, đau  đầu.

Với những người tập thể dục thể thao buổi tối, ngay sau khi tập cần phải nghỉ ngơi 15 phút để cơ thể hạ nhiệt và nên tắm bằng nước ấm để tránh bị sốc nhiệt.

Thanh Hằng ( tổng hợp)

comment Bình luận

largeer