Vì sao tình trạng “rối loạn cương dương” ở giới trẻ lại có dấu hiệu tăng cao?

Rối loạn cương dương được xem là một trong những dấu hiệu của lão hóa thường xuất hiện ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, hiện nay đây không chỉ còn là vấn đề liên quan đến tuổi tác, tình trạng rối loạn cương dương đang ngày càng phổ biến đặc biệt là ở các bệnh nhân trẻ.
02/07/2023 10:25

Rối loạn cương dương đang dần trẻ hóa

Sáng ngày 1/7, tại Khoa Nam Học - Bệnh viện Bình Dân đã diễn ra buổi trò chuyện giữa các bác sĩ nam khoa với bệnh nhân với chủ đề: Nỗi niềm khi “trên bảo dưới không nghe”. Chia sẻ về nguyên nhân “rối loạn cương dương”, Bác sĩ Lê Vũ Tân cho biết, rối loạn cương là tình trạng mà nam giới không có khả năng đạt được và duy trì độ cương cần thiết để duy trì các hoạt động tình dục. Căn bệnh này ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe thể chất và tinh thần không chỉ riêng nam giới và cả người bạn đồng hành của họ. Tỷ lệ rối loạn cương hiện nay khá cao, tùy theo mỗi nghiên cứu, tỷ lệ người mắc rối loạn cương sẽ dao động từ 15% – 30%.

Bác sĩ Lê Vũ Tân khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân Chia sẻ về nguyên nhân rối loạn cương dương

Bác sĩ Lê Vũ Tân khoa Nam học Bệnh viện Bình Dân Chia sẻ về nguyên nhân rối loạn cương dương

Lo ngại về khả năng hoạt động các vấn đề tình dục khác như xuất tinh sớm hoặc chậm xuất tinh, các biến chứng đời sống tình dục không thỏa mãn, đã khiến không ít các cánh mày râu trở nên căng thẳng lo lắng, xấu hổ mất tự tin. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống tinh thần của bệnh nhân.

Rối loạn cương dương xuất phát từ nhiều nguyên nhân, như những vấn đề tâm lý, các bệnh về mạch máu như bị tắc nghẽn mạch máu, chất lượng giấc ngủ không tốt, vấn đề hormone (giảm testosterone), tác dụng phụ của thuốc (như thuốc chống tăng huyết áp), lối sống không lành mạnh.

Hiện nay, số lượng bệnh nhân trẻ đến tư vấn, thăm khám các bệnh về sinh lý như rối loạn cương ngày một gia tăng. Có thể thấy nguyên nhân chủ yếu gây bệnh đối với người trẻ nghiên về mặt tâm lý nhiều hơn, những áp lực trong cuộc sống đại như thi cử, công việc, căng thẳng, lo lắng,… đã tác động lên thần kinh và ảnh hưởng đến tình trạng cương về cơ chế thần kinh.

Thêm vào đó, do quá trình ăn uống vận động, lối sống không lành mạnh, hút thuốc lá, tiêu thụ rượu bia quá mức, không tập thể dục thường xuyên cũng khiến cho các bệnh nhân trẻ tăng khả năng bị rối loạn cương nhiều hơn.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân bệnh lý khác dễ dẫn đến rối loạn cương như bị tắc nghẽn mạch máu, rối loạn lipid máu, rối loạn mỡ máu, bệnh tiểu đường, bệnh về mạch vành, thừa cân béo phì, tăng huyết áp,… Trước đây, phần lớn chỉ gặp ở những bệnh nhân nam trên 40 tuổi, bệnh nhân lớn tuổi thường sẽ có hội chứng chuyển hóa.

Rối loạn cương dương đang dần trẻ hóa

Rối loạn cương dương đang dần trẻ hóa

“Tuy nhiên, hiện nay sự phân chia rối loạn cương ở người lớn tuổi và người trẻ do cơ chế bệnh lý và cơ chế tâm lý không còn rõ ràng. Những bệnh nhân trẻ cũng có các bệnh lý về tim mạch, huyết áp, tiểu đường giống bệnh nhân lớn tuổi. Có những trường hợp bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường khi còn rất trẻ, chỉ khoảng từ 25 – 30 tuổi. Vì thế, không chỉ riêng người lớn mà các bạn trẻ cũng cần lưu ý khi bị rối loạn cương cũng đồng nghĩa với việc tình trạng sức khỏe đang có vấn đề

Ngoài ra, nguyên nhân khác có thể do tác dụng của một số thuốc, vài loại thuốc hiện nay có thể góp phần tăng nguy cơ rối loạn cương như thuốc chống trầm cảm, thuốc giúp hỗ trợ tình trạng rối loạn giấc ngủ, rối loạn lo âu, thuốc chống tăng huyết áp,… Các bệnh nhân trẻ hầu như không biết tác dụng phụ của những loại thuốc này", bác sĩ Lê Vũ Tân cho biết thêm.

Phòng ngừa và điều trị rối loạn cương

Ngày này nhiều người có thói quen tìm đến “bác sĩ” google để tự tìm hiểu và điều trị đề thay vì đến thăm khám tại các cơ sở uy tín có chuyên môn, chỉ cần tìm kiếm cụm từ “rối loạn cương” trên các trang mạng xã hội sẽ thấy vô vàn thông tin thật giả lẫn lộn. Những loại thuốc, thực phẩm chức năng được quảng cáo buôn bán tràn lan mà khi chưa được kiểm định. Nhưng không ít người  tin vào những lời quảng cáo hoa mỹ, đánh đúng vào tâm lý khiến người bệnh tin tưởng đổ tiền vào nhưng chưa chắc có thể điều trị thành công mà còn làm chậm trễ quá trình chẩn đoán, điều trị.

Bác sĩ Đặng Quang Tuấn chia sẻ các phương pháp điều trị rối loạn cương dương

Bác sĩ Đặng Quang Tuấn chia sẻ các phương pháp điều trị rối loạn cương dương

Bác sĩ Đặng Quang Tuấn - Chuyên khoa Nam khoa Bệnh viện Bình Dân chia sẻ: “Để tránh rủi ro, nên tiếp cận chẩn đoán, điều trị đúng cách, có quy trình rõ ràng theo phác đồ điều trị của bác sĩ. Người bệnh sẽ được làm tất cả các xét nghiệm tổng thể, để cảm thấy các chức năng của mình vẫn còn hoạt động tốt, có thể tự tin hơn, được chẩn đoán xem có các bệnh lý nền hay không, bổ sung một số thuốc rối loạn cương và bổ trợ thêm những bài tập tâm lý hành vi kèm theo. Một số phương pháp điều trị rối loạn cương hiện nay bao gồm: thuốc uống PDE 5, thuốc tiêm vào dương vật, thuốc đặt trong niệu đạo, dụng cụ hút chân không và phẫu thuật”.

Rối loạn cương dương có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý khác, tốt nhất nên phòng ngừa và điều trị kịp thời. Để phòng tránh bị rối loạn cương khi còn quá trẻ việc đầu tiên là cần ổn định vấn đề tâm lý, tâm lý càng lo lắng càng lo sợ thì càng dễ bị rối loạn, sắp xếp công việc một cách phù hợp, giảm bớt áp lực, có chế độ ăn uống nghỉ ngơi hợp lý, kiểm soát cân nặng, hạn chế hết mức rượu bia và thuốc lá và theo dõi tình trạng sức khỏe định kỳ. Nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa về nam khoa để được hướng dẫn chính xác, hiệu quả hơn khi cần được hỗ trợ tư vấn và điều trị rối loạn cương.

Cao Ánh - Ngọc Nguyễn 

comment Bình luận

largeer