Viện thẩm mỹ viện Agena H: Dịch vụ làm đẹp có thật sự tốt hay chỉ là “chiêu trò”?

Nâng mũi bằng chỉ collagen, một trong những phương pháp làm đẹp được thực hiện phổ biến tại nhiều cơ sở thẩm mỹ viện, spa trên cả nước. Tuy nhiên không phải cơ sở nào cũng được cấp phép đủ điều kiện làm và nếu không cẩn trọng, biến chứng từ dịch vụ này có thể nguy hiểm đến tính mạng của khách hàng.
14/06/2022 11:24

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên (PV), nâng mũi bằng chỉ collagen là một trong những phương pháp thẩm mỹ có nguồn gốc từ Hàn Quốc và được nhận định là phương pháp thẩm mỹ nhanh, không gây đau đớn. Để thực hiện được phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng những sợi chỉ sinh học và đưa vào mũi bằng các đầu mũi tiêm và kéo làm sống mũi cao hơn. Những sợi chỉ này sẽ kích thích tạo collagen tự nhiên, thời gian tiêu biến sẽ phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Tuy nhiên, trên thực tế phương pháp này vẫn còn tiềm ẩn nhiều biến chứng nguy hiểm như: Nhiễm trùng, mũi biến dạng, đỏ tấy,…

0da07593770fb751ee1e

Viện thẩm mỹ Quốc tế Agena H Beauty & Spa số 96 Vũ Phạm Hàm, quận Cầu Giấy, Hà Nội

Năm 2017, bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM tiếp nhận trường hợp chị N.T.K.T (29 tuổi, quận 7, TP.HCM) bị thối cơ vùng mũi sau hai ngày cấy chỉ để nâng mũi. Chị T. cho biết, mình rất thích nâng mũi cho đẹp, nhưng sợ bị "mổ xẻ" đưa vật liệu nhân tạo vô mũi. Do nghe qua tư vấn của bạn bè về phương pháp nâng mũi bằng cấy chỉ, không xâm lấn và sau 20 phút sẽ có chiếc mũi đẹp ưng ý, đặc biệt có thể làm tại nhà mà không bị người quen phát hiện đi nâng mũi.

Chị T. liền gọi nhân viên một tiệm spa (ở quận 1) về nhà làm với giá 15 triệu đồng. Sau 2 ngày, mũi chị bắt đầu sưng tấy, đỏ và có dấu hiệu nhiễm trùng nên chị đến Bệnh viện Chợ Rẫy để cấp cứu. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân dị ứng với chất liệu chỉ và collagen được cấy vào mũi.

Năm 2018, chị H.T (20 tuổi) vào Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM để khám mũi vì sau vài thực hiện dịch vụ nâng mũi tại một cơ sở spa, mũi có dấu hiệu sưng to, ứ dịch và mưng mủ. Theo chị H.T cho biết, cơ sở làm đẹp thực hiện dịch vụ cho mình đã cấy vào mũi 06 sợi chỉ, sau đó bơm dung dịch collagen bằng đường kim tiêm. Theo tư vấn của họ, collagen sẽ vây quanh các sợi chỉ làm nâng sống mũi lên, chỉ sẽ tự tiêu để mũi đẹp tự nhiên. Tuy nhiên khi các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy kiểm tra thì phát hiện có đến 10 sợi chỉ và dung dịch collagen không rõ loại. Phần da mũi ngoài đã hoại tử nên bác sĩ phải cắt lọc, dùng kháng sinh mạnh để tránh tình trạng vết thương viêm nhiễm nặng hơn.

Nguyên nhân của các trường hợp biến chứng này, phần lớn do khách hàng thực hiện thẩm mỹ ở những nơi sử dụng vật liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhân viên thực hiện không có chuyên môn, không được đào tạo chuyên ngành bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ nhưng vẫn trực tiếp thực hiện, dẫn đến nhiều trường hợp xảy ra biến chứng như những khách hàng nói trên.

a17

Nhân viên Viện thẩm mỹ viện Agena H tư vấn cho khách hàng (PV) về những gói dịch vụ tại đây

Để mục sở thị về những dịch vụ có tại Viện thẩm mỹ viện Agena H, trong vai khách hàng PV đã có mặt tại cơ sở Viện thẩm mỹ Agena H Beauty & Spa có địa chỉ tại số 96 Vũ Phạm Hàm, phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội để được tư vấn về dịch vụ nâng mũi bằng chỉ collagen.

Tại phòng khám, tư vấn của Viện thẩm mỹ viện Agena H, một người phụ nữ (không đeo biển tên, chức vụ) tự nhận mình là bác sĩ đang làm việc tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, từng có thời gian đi tu nghiệp ở Hàn Quốc, hiện tại đang liên kết hợp tác Viện thẩm mỹ viện Agena H, và thời gian tới sẽ làm việc chính thức tại viện thẩm mỹ viện này. Người phụ nữ trên luôn nhắc đi nhắc lại đến việc đây là viện thẩm mỹ của Hoa hậu chuyển giới Hương Giang và người đẹp Tô Diệp Hà nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng và dịch vụ.

a1

Quá trình tư vấn của người phụ nữ tự nhận là bác sĩ đang làm việc tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và là người sẽ trực tiếp thực hiện dịch vụ nâng mũi bằng chỉ collagen cho PV  tại thẩm mỹ viện.

Trong quá trình tư vấn, người này đưa ra những lời lẽ hết sức thuyết phục để khách hàng (PV) đồng ý sử dụng dịch vụ, ví dụ: Chỉ collagen khi luồn vào mũi khách hàng là sợi chỉ tự nhiên, rất an toàn và không hề để lại viêm nhiễm sau này. Quy trình này diễn ra chỉ khoảng 30 phút là xong, sau khi thực hiện dịch vụ, khách hàng chỉ cần nghỉ ngơi một chút là sinh hoạt cuộc sống bình thường.

Để củng cố sự tin tưởng của khách hàng, vị bác sĩ tự xưng còn lấy tính mạng của bản thân mình ra đảm bảo về chất lượng khi sử dụng dịch vụ nâng mũi bằng chỉ collagen tại đây, dịch vụ được bảo hành 10 năm.

Truy cập vào trang web: https://agenah.vn/ được cho là của Viện thẩm mỹ viện Agena H, sẽ thấy cơ sở này quảng cáo nhiều dịch vụ tiểu phẫu thẩm mỹ như cắt mí, nhấn mí, căng chỉ da mặt, tiêm filler botox… Nhưng liệu rằng, tất cả nội dung trên website đó có được Sở Y tế Hà Nội phê duyệt nội dung quảng cáo hay chưa?

a3

Một số dịch vụ nổi bật của Viện thẩm mỹ viện Agena H được quảng cáo trên website

Ngoài ra, PV còn được nhân viên tư vấn của Thẩm mỹ viện Agena H mời chào thêm rất nhiều về dịch vụ làm đẹp khác. Đối với dịch vụ làm mũi như PV đã hỏi ban đầu, nhân viên tư vấn cho biết khi khách hàng làm dịch vụ giá trên 50.000.000 triệu đồng sẽ được cấp thẻ VIP với nhiều ưu đãi, và còn rất nhiều gói nâng cao hơn nữa như 100 triệu đồng, 200 triệu đồng và 500 triệu đồng. Có thể nhận thấy, chưa biết dịch vụ ở Viện thẩm mỹ viện Agena H có thật sự tốt và an toàn như lời nhân viên tư vấn và nữa bác sĩ tự xưng kia quảng cáo hay không, nhưng số tiền để khách hàng bỏ ra là không hề nhỏ.

Theo quan sát bên ngoài Viện thẩm mỹ viện Agena H cho thấy, mặc dù cơ sở này đã đi vào hoạt động được một thời gian, nhưng biển hiệu bên không ghi đầy đủ thông tin theo quy định như: Số giấy phép hoạt động, người phụ trách chuyên môn kỹ thuật là ai?....

Theo luật sư Trần Hậu – Công ty Luật Hợp Danh FDVN cho biết, tại Khoản 6, NDD/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi NĐ 124/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế: Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng với hành vi hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn hoạt động được cấp phép, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động cơ sở trong thời gian từ 3-6 tháng.

Ngoài ra, căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi xét thấy có dấu hiệu tội phạm theo quy định của điều luật tương ứng trong Bộ luật Hình sự, người có thẩm quyền đang thụ lý vụ việc chuyển hồ sơ vi phạm cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.

Vẫn biết, nâng mũi, cắt mí, cấy chỉ là nhu cầu làm đẹp chính đáng của nhiều người... nhưng khách hàng phải cân nhắc, hết sức thận trọng với các quảng cáo về phương pháp cấy chỉ, cấy tinh chất, tiêm truyền bằng những vật liệu, hóa chất không xác định được nguồn gốc, tránh phải gánh chịu hậu quả về tính mạng sau này, nhất là đối với những vật liệu, sản phẩm chưa được Bộ Y tế kiểm định chất lượng, đảm bảo hiệu quả, an toàn và cấp phép sử dụng để cấy, tiêm với mục đích giảm mỡ, nâng mũi, nâng cơ, làm đẹp...

Tạp chí Sức Khỏe Cộng Đồng sẽ tiếp tục liên hệ với lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội để làm rõ nội dung trên.

Nhóm PV

comment Bình luận

largeer