Vĩnh Long: Điều trị cho bệnh nhân bị nhiễm trùng tiền đình mũi do tụ cầu kháng thuốc

Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long vừa tiếp nhận trường hợp lâm sàng hiếm gặp, bệnh nhân bị nhiễm trùng tiền đình mũi do tụ cầu kháng thuốc.
25/03/2024 10:04

Cách nhập viện 2 ngày, bệnh nhân L.T.D. (nam, 42 tuổi, trú tại tại huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long) sưng đau vùng tiền đình mũi trái, có dùng khăn giấy chùi vùng mũi. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện tình trạng sưng nề má, mắt trái nên nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám.

Qua thăm khám lâm sàng, các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng tư vấn và chỉ định bệnh nhân nội soi mũi xoang, chụp CTscan và cấy máu. Kết quả ghi nhận đây là ca lâm sàng hiếm gặp nhiễm trùng tiền đình mũi do tụ cầu kháng thuốc (MRSA) biến chứng nhiễm trùng huyết, viêm tắc tĩnh mạch mắt.

gt

Tổn thương mắt của bệnh nhân thời điểm nhập viện

Ngay khi có kết quả cấy máu do tụ cầu kháng thuốc. Các bác sĩ đã cho bệnh nhân sử dụng kháng sinh mạnh nhưng bệnh nhân vẫn còn sưng đau mắt nhiều. 

Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn liên khoa, phát hiện bệnh nhân có biến chứng viêm tắc, huyết khối tĩnh mạch mắt và tĩnh mạch mặt. Đây là một biến chứng ít gặp nhưng có thể gây hậu quả nghiêm trọng, một số trường hợp có thể gây mất thị lực vĩnh viễn.

Sự hồi phục của mắt phụ thuộc vào độ nặng của bệnh, chẩn đoán sớm và điều trị thích hợp. Theo các nghiên cứu gần đây, việc phối hợp kháng đông và kháng sinh sẽ giảm tỷ lệ tử vong cũng như tỷ lệ biến chứng thần kinh do huyết khối nhiễm trùng. 

Do đó, các bác sĩ thống nhất hướng điều trị quyết liệt cho bệnh nhân: dùng kháng sinh mạnh phối hợp thuốc kháng đông, kháng viêm. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân cải thiện rõ rệt, giảm sưng đau má và mắt trái, giảm phù nề kết mạc mắt, mở mắt trái tự nhiên.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Trên vùng mặt có một khu vực đặc biệt nguy hiểm - thường được gọi là "tam giác tử thần" mà viêm nhiễm vùng này có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết, viêm não màng não và viêm tắc tĩnh mạch mắt, tĩnh mạch xoang hang. Trên khuôn mặt của bạn, đỉnh của hình tam giác nằm trên sống mũi và phần gốc của hình tam giác bắt đầu ở hai bên khóe miệng và kéo dài qua phần dưới của môi trên. 

Khi nhận thấy có dấu hiệu nhiễm trùng như vết mụn sưng, u nang ở khu vực này, người dân không nên tự ý xử trí tại nhà, nên đến cơ sở y tế để bác sĩ thăm khám để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer