Vĩnh Phúc cấp cứu thành công bé gái 3 tuổi nuốt dị vật là đồng xu mắc trong thực quản

Bệnh viện Hữu Nghị Lạc Việt (tỉnh Vĩnh Phúc) vừa cấp cứu thành công bé gái 3 tuổi nuốt dị vật là đồng xu mắc trong thực quản.
12/07/2023 10:35

Bệnh nhi N.H.T. (3 tuổi, trú tại Đoan Hùng, Phú Thọ) được đưa vào Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt trong tình trạng quấy khóc, khó nuốt, giao tiếp khó khăn được người nhà thông báo bệnh nhân bị hóc dị vật (đồng xu).

Nhận định đây là một ca cấp cứu khẩn cấp, bệnh nhi ngay lập tức được chỉ định chụp X-quang ngực thẳng để chẩn đoán hình ảnh vị trí của dị vật (dị vật nằm giữa đường thực quản và khí quản của bệnh nhi). Sau đó, bệnh nhi được đưa đến phòng nội soi thực hiện lấy dị vật.

4304-2869-2.72353135.jpg.gallery

Bệnh nhi và dị vật là đồng xu được lấy ra khỏi thực quản

Tại phòng nội soi, bệnh nhi được chỉ định gây mê nội khí quản, thực hiện lấy dị vật. Sau 10 phút, dưới sự nỗ lực của các bác sĩ nội soi cùng sự hỗ trợ của trang thiết bị hiện đại, dị vật của bệnh nhi được lấy ra an toàn.

Sau ca cấp cứu, bệnh nhân được theo dõi thêm tại Khoa Nhi của bệnh viện, hiện tại sức khỏe của bệnh nhân ổn định, tỉnh táo, ăn uống bình thường.

Bác sĩ Nguyễn Thành Công, Khoa Nội soi - Thăm dò chức năng khuyến cáo: Các bậc phụ huynh trong quá trình chăm sóc trẻ không nên để trẻ chơi đùa, tiếp xúc với những vật nhỏ (đồ chơi nhỏ, dụng cụ sinh hoạt, hạt cây, xương động vật…) mà không có sự giám sát của người lớn có thể gây nên những tai nạn đáng tiếc nếu trẻ nuốt phải.

Trong trường hợp trẻ không may nuốt phải dị vật, phụ huynh cần đưa con đến cơ sở y tế uy tín có đầy đủ trang thiết bị y tế xử trí nơi gần nhất để cấp cứu kịp thời.

Theo Bệnh viện Hữu nghị Lạc Việt

comment Bình luận

largeer