Vĩnh Phúc: Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân đa chấn thương bụng, vỡ mạc treo ruột non, sốc mất máu nguy kịch do tai nạn giao thông

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã phẫu thuật cứu sống người bệnh nam 25 tuổi đa chấn thương bụng; vỡ mạc treo ruột non; sốc mất máu nguy kịch do tai nạn giao thông.
03/04/2024 10:55

Người bệnh Đ.T. A, trú tại thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc sau tai nạn giao thông trong tình trạng đau bụng nhiều, siêu âm ổ bụng tại giường phát hiện nhiều dịch máu, nhịp chậm dần rồi ngừng tuần hoàn. Ngay lập tức các cán bộ y tế tại Bệnh viện đã tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn, ép tim ngoài lồng ngực cho người bệnh. Sau 5 phút nỗ lực cấp cứu, tim người bệnh đã đập trở lại.

Đánh giá đây là trường hợp chấn thương vô cùng phức tạp, sốc mất máu, đã ngừng tim nguy cơ tử vong cao. Các bác sĩ khoa Cấp cứu đã kích hoạt hệ thống báo động đỏ nội viện, hội chẩn liên chuyên khoa: Hồi sức – Cấp cứu, Ngoại tổng hợp, Gây mê hồi sức, Huyết học và chỉ định phẫu thuật cấp cứu tối cấp xử trí tổn thương.

435075469_431870062696611_5760332879325815195_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Trong quá trình phẫu thuật, kiểm tra trong bụng người bệnh có nhiều máu (khoảng 4000ml máu đỏ thẫm lẫn cục đông). Ekip mổ vừa kiểm soát các nguồn chảy máu vừa hồi sức truyền máu cho người bệnh (tổng lượng máu và chế phẩm máu truyền trước và trong quá trình mổ là 6.000ml).

Đồng thời, các bác sĩ đưa ra chẩn đoán trong mổ: Sốc mất máu; chấn thương bụng kín; vỡ mạc treo ruột non; vỡ nhiều đoạn ruột non, đại tràng; vỡ gan hạ phân thùy 4. Ekip phẫu thuật đã tiến hành khâu cầm máu; cắt nhiều đoạn ruột non và nối ngay; cắt đoạn đại tràng trái cao, đưa đại tràng ngang và đại tràng sigma ra mạn sườn trái, làm hậu môn nhân tạo, khâu cầm máu vị trí gan.

Sau 5 giờ khẩn trương phẫu thuật cấp cứu người bệnh, bằng sự nhạy bén và phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa, các Bác sĩ đã giành lại sự sống cho người bệnh. Sau phẫu thuật, người bệnh được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực - Chống độc để tiếp tục chăm sóc và điều trị. Hiện tại, tình trạng người bệnh đã ổn định và được xuất viện. Thành công của ca phẫu thuật một lần nữa đã khẳng định năng lực, trình độ chuyên môn của các Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đặc biệt là chuyên ngành cấp cứu và ngoại khoa.

BSCKII. Nguyễn Đình Phúc, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, người trực tiếp phẫu thuật cho người bệnh nhận định: Đây là một ca bệnh rất phức tạp, đặc biệt vỡ mạc treo ruột non gây tình trạng mất máu cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tuần hoàn, người bệnh có thể tử vong nhanh chóng do sốc. Việc phẫu thuật cấp cứu tối cấp là vấn đề tiên quyết để giành lại sự sống cho người bệnh. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các chuyên khoa cùng với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực cấp cứu, phẫu thuật, gây mê hồi sức đã giúp cho ca phẫu thuật diễn ra thành công, cứu sống được người bệnh.

Trong thời gian gần đây, khoa Ngoại tổng hợp đã tiếp nhận rất nhiều các trường hợp chấn thương vùng bụng dẫn đến vỡ mạc treo, sốc do mất máu quá nhiều. Bác sĩ khuyến cáo người dân: Những trường hợp người bệnh bị tai nạn giao thông hoặc tai nạn trong sinh hoạt và lao động cần phải đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời; tuyệt đối không được chủ quan tự theo dõi, tránh bỏ sót tổn thương dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer