Vĩnh Phúc: Phẫu thuật thành công cho thanh niên 24 tuổi bị ung thư tuyến giáp giai đoạn muộn

Đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc khám vì khàn tiếng, nuốt vướng, đôi lúc khó thở, vùng cổ to bất thường, anh Đ.T.T (24 tuổi), trú tại Đức Bác, Sông Lô bất ngờ nhận kết quả chẩn đoán ung thư tuyến giáp di căn hạch cổ và cần phẫu thuật để loại bỏ khối u ngay lập tức.
25/04/2024 11:39

Ngay khi tiếp nhận người bệnh Đ.T.T, các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã nhanh chóng tiến hành làm các xét nghiệm máu cần thiết, siêu âm tuyến giáp, chụp cộng hưởng từ và sinh thiết khối u. Kết quả chỉ ra người bệnh bị ung thư tuyến giáp thể nhú - thể bệnh hay gặp nhất trong các loại ung thư tuyến giáp.

Sau khi được tư vấn, giải thích rõ phương pháp phẫu thuật và điều trị; người bệnh T được Ths.BS Dương Văn Hiếu (Đơn nguyên phẫu thuật lồng ngực) cùng kíp mổ thực hiện phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp kết hợp nạo vét hạch cổ hai bên. Bác sĩ cho biết, khối u tuyến giáp của người bệnh này khá lớn, bị biến đổi hình thái có nhiều nhân, nhân lớn nhất có kích thước 2 cm, chèn ép gây hẹp lòng khí quản; ngoài ra còn có rất nhiều khối hạch di căn xung quanh cổ, kích thước lớn nhất lên tới 5 cm.

z5381368638507_a68124dc494311ff024d1af8aeef345c

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân

Sau mổ, anh Đ.T.T được tiếp tục theo dõi và điều trị theo phác đồ. Hiện tại, người bệnh đã hồi phục sức khỏe, ăn uống bình thường, khắc phục được tình trạng nuốt vướng và nói khàn. Thời gian tới, người bệnh sẽ được dùng các loại thuốc đặc trị để bù lại hormon bị thiếu. Trong trường hợp tế bào ung thư vẫn còn, người bệnh sẽ được xạ trị cho đến khi triệt căn ung thư hoàn toàn.

Chia sẻ về ca bệnh này, bác sĩ Hiếu cho biết: “Trường hợp của bạn Đ.T.T mới 24 tuổi đã bị ung thư tuyến giáp giai đoạn muộn là minh chứng điển hình cho thấy bệnh lý này đang ngày càng trẻ hóa. Vậy nên để phòng tránh tốt nhất, thì chúng ta nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ và siêu âm tuyến giáp khoảng 6 - 12 tháng 1 lần. Nếu xuất hiện khối u tuyến giáp nhỏ, người bệnh cần tiếp tục theo dõi, nếu có chỉ định sinh thiết tế bào thì nên thực hiện để có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời, phòng ngừa nguy cơ phát triển thành ung thư và di căn hạch”.

Ung thư tuyến giáp nếu được phát hiện sớm, phẫu thuật triệt căn kết hợp với điều trị I-ốt 131 và liệu pháp nội tiết thông thường, thì tiên lượng sau mổ rất tốt, có thể khỏi bệnh hoàn toàn.

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer