VNVC - Đơn vị đầu tiên mang 30 triệu liều vaccine COVID-19 về Việt Nam

Với sự nhanh nhạy, chủ động, năng lực vượt trội và dám chấp nhận rủi ro lớn, Công ty cổ phần Vacxin Việt Nam (VNVC) là đơn vị đầu tiên mang 30 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca về Việt Nam, kịp thời cùng Bộ Y tế triển khai tiêm chủng cho cán bộ tuyến đầu chống dịch.
01/09/2021 09:28
vnvc-dua-vacxin-covid-ve-viet-nam

Với những đóng góp đặc biệt đó, VNVC đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen ghi nhận những đóng góp đặc biệt trong công tác phòng chống dịch.

Theo hợp đồng giữa VNVC và AstraZeneca, từ tháng 3/2021, người dân Việt Nam được sử dụng một trong những loại vaccine phòng COVID-19 an toàn, chất lượng hàng đầu thế giới – vaccine do Tập đoàn dược phẩm AstraZeneca và Đại học Oxford (Vương quốc Anh) nghiên cứu và sản xuất.

Thành công trong đặt mua vaccine COVID-19 của AstraZeneca khẳng định năng lực toàn diện và vượt trội của VNVC, không chỉ trong hoạt động tiêm chủng vaccine phục vụ hàng chục triệu gia đình Việt, mà còn là năng lực nhập khẩu vaccine, là đối tác chiến lược, toàn diện của nhiều hãng vaccine hàng đầu thế giới. Cũng là minh chứng cho nỗ lực thực hiện cam kết mang các loại vaccine mới và quan trọng hàng đầu trên thế giới về cho người dân Việt Nam.

Bên cạnh hợp đồng đặt mua 30 triệu liều vaccine từ AstraZeneca, VNVC cũng đã đầu tư lớn và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tốt nhất về hệ thống kho lạnh bảo quản, vận chuyển vaccine, mở rộng tăng thêm số lượng trung tâm tiêm chủng trên toàn quốc, tuyển dụng và đào tạo hàng ngàn bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên…, đầu tư lớn hạ tầng công nghệ thông tin… để có thể tiếp nhận, bảo quản số lượng lớn vaccine, sẵn sàng chiến dịch tiêm chủng diện rộng, “thần tốc” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với năng lực tiêm chủng cho 3-5 triệu người/tháng.

Đợt vaccine COVID-19 của AstraZeneca thứ 1: Ngày 24/02/2021, đợt vaccine ngừa COVID-19 theo hợp đồng VNVC đặt mua 30 triệu liều của AstraZeneca đã về đến Việt Nam, gồm 117.320 liều. Với lô vaccine này, Việt Nam có được những liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên, đồng thời trở thành một trong những nước đầu tiên trong khu vực châu Á tiếp cận với loại vaccine phòng COVID-19 uy tín hàng đầu thế giới. Ngay lúc đó, trước bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, mặc dù chưa có bất cứ văn bản chính thức nào từ Bộ Y Tế, VNVC đã ngay lập tức chuyển giao vaccine cho Bộ Y Tế, phối hợp Bộ Y Tế kịp thời triển khai tiêm chủng cho cán bộ tuyến đầu chống dịch ở 13 tỉnh thành trên toàn quốc.

Đợt vaccine đầu tiên về Việt Nam rất ý nghĩa ở thời điểm đợt bùng phát dịch bệnh đang có nhiều diễn biến phức tạp tại Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh… Với đợt vaccine này, Việt Nam trở thành một trong những nước đầu tiên trong khu vực châu Á tiếp cận với loại vaccine phòng COVID-19 uy tín hàng đầu thế giới.

Sự kiện đợt vaccine COVID-19 của AstraZeneca đầu tiên về tới Việt Nam cũng thể hiện sự khẩn trương, quyết liệt trong chỉ đạo phòng, chống dịch của Chính phủ, Bộ Y tế và sự chủ động, nhanh nhạy tham gia cuộc chiến chống dịch của các đơn vị tư nhân như Hệ thống tiêm chủng VNVC – hệ thống tiêm chủng được đánh giá là “điển hình của thế giới” về quy mô đầu tư lớn, bài bản, quy trình chất lượng an toàn, dịch vụ tốt với giá thành hợp lý.

Đợt vaccine COVID-19 của AstraZeneca thứ 2: Ngày 25/05/2021, VNVC tiếp tục nhận đưa đợt vaccine thứ 2 gồm 287.600 liều vaccine COVID-19 AstraZeneca. Đợt vaccine COVID-19 thứ 2 về lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, trở thành vũ khí đắc lực cho Chính Phủ, Bộ Y tế và toàn dân trong công tác phòng chống dịch, trước bối cảnh dịch bùng phát diễn biến theo chiều hướng phức tạp, nhiều thách thức với đa nguồn lây, đa biến chủng và nhiều ổ dịch lan rộng ở 36 tỉnh/thành phố, nhu cầu tiêm chủng vaccine của người dân, công nhân là rất lớn.

Đợt vaccine COVID-19 của AstraZeneca thứ 3: Ngày 9/07/2021, VNVC đưa thêm 579.800 liều vaccine COVID-19, đây là đợt vaccine COVID-19 thứ 3 trong hợp đồng đặt trước 30 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca. 579.800 liều vaccine của đợt 3 sẽ tiếp tục được VNVC chuyển giao phi lợi nhuận cho Bộ Y tế để kịp thời triển khai tiêm chủng cho người dân, đặc biệt là các vùng dịch hiện nay. Mặc dù VNVC đã xác nhận Hợp đồng chuyển giao toàn bộ 30 triệu liều vaccine mà VNVC đã đặt mua rất sớm của AstraZeneca cho Bộ Y tế nhưng VNVC vẫn sẽ cam kết trách nhiệm trong việc đồng hành với quá trình tiếp nhận vaccine từ AstraZeneca và chuyển giao cho Bộ Y tế nhanh và đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng cao nhất.

Đợt vaccine COVID-19 của AstraZeneca thứ 4: Ngày 15/07/2021, VNVC đưa khẩn cấp 921.200 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca về Việt Nam trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 trong nước diễn biến hết sức phức tạp, TPHCM trở thành điểm nóng nhất cả nước với số ca nhiễm liên tục tăng cao kỷ lục. Gần 1 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca được VNVC đưa về lần này thể hiện nỗ lực cung ứng vaccine cho nhân dân, đáp ứng khẩn cấp nhu cầu phòng chống dịch đang trong giai đoạn cực kỳ căng thẳng.

Đợt vaccine COVID-19 của AstraZeneca thứ 5: Ngày 23/07/2021, VNVC tiếp tục đưa đợt vaccine COVID-19 của AstraZeneca lớn nhất, gồm 1.228.100 liều vaccine về đến Việt Nam. Như vậy chỉ chưa đầy 10 ngày, VNVC đã đưa về Việt Nam hơn 3 triệu liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca, điều này cho thấy sự gấp rút, khẩn trương, nỗ lực vượt bậc để cung ứng vaccine trong giai đoạn dịch bệnh cực kỳ căng thẳng.

Đợt vaccine COVID-19 của AstraZeneca thứ 6: Ngày 29/07/2021, chỉ 6 ngày sau đợt vaccine thứ 5, VNVC tiếp tục đưa thêm 659.700 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca về đến TP.HCM, nâng tổng số vaccine được đưa về riêng trong tháng 7 lên đến gần 3.4 triệu liều, đây là minh chứng cho những nỗ lực vượt trội, uy tín và quyết tâm của VNVC. Đợt vaccine thứ 6 cũng là lần giao vaccine thứ tư liên tiếp trong tháng 7 theo Hợp đồng đặt mua trước 30 triệu liều vaccine COVID-19 của Hệ thống tiêm chủng VNVC và AstraZeneca, khẩn cấp phục vụ cho nhân dân trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang gây ra làn sóng tái bùng phát trên toàn cầu.

Đợt vaccine COVID-19 của AstraZeneca thứ 7: Trong bối cảnh TP.HCM, Bình Dương và các tỉnh thành phía nam liên tiếp xuất hiện những điểm nóng của dịch COVID-19, các chiến dịch tiêm chủng thần tốc dồn lực triển khai, ngày 06/08/2021, VNVC nỗ lực đưa thêm 591.900 liều vaccine COVID-19 về Việt Nam, kịp thời bổ sung thêm nguồn lực vaccine. Như vậy, chỉ trong 5 tuần (từ ngày 9/7 đến 6/8/2021) VNVC đã đưa gần 4,4 triệu liều vaccine COVID-19 theo hợp đồng đặt mua lịch sử 30 triệu liều.

Đợt vaccine COVID-19 của AstraZeneca thứ 8: Giữa bối cảnh thế giới đang khan hiếm từng liều vaccine, ngày 13/08/2021, VNVC đã nỗ lực khẩn cấp đưa 1.113.000 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca về Việt Nam, kịp thời chi viện vaccine bảo vệ sức khoẻ và tính mạng nhân dân miền Nam, khẳng định uy tín, nỗ lực và quyết tâm vượt bậc để kịp thời bổ sung thêm nguồn lực vaccine trên diện rộng, tiếp cận nhiều người dân vùng dịch hơn, kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt trong cuộc chiến tiến tới chấm dứt đại dịch trong thời gian sớm nhất.

Đợt vaccine COVID-19 của AstraZeneca thứ 9: Ngày 18/08/2021, VNVC tiếp tục đưa đợt vaccine thứ 9 gồm 1.209.000 liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca về đến TP.HCM – đây là minh chứng cho những nỗ lực vượt trội, uy tín và quyết tâm của VNVC trong bối cảnh số ca F0 trong cộng đồng tăng kỷ lục, các cơ sở y tế điều trị rơi vào tình trạng quá tải. Số vaccine quý giá này sau khi hoàn thành thủ tục kiểm định chất lượng đã được VNVC chuyển giao phi lợi nhuận cho Bộ Y tế vào ngày 22/08/2021 để kịp thời bổ sung nguồn lực vaccine, bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của nhân dân.

Đợt vaccine COVID-19 của AstraZeneca thứ 10: Đây là đợt giao vaccine lớn nhất, với hơn 1.4 triệu liều trong hợp đồng lịch sử 30 triệu liều của VNVC và AstraZeneca. 1,4 triệu liều vaccine tuy không phải là con số lớn nhưng là vô giá trong bối cảnh dịch bệnh trong nước đang diễn biến hết sức phức tạp. VNVC cũng nhanh chóng hoàn tất các thủ tục cần thiết để sớm bàn giao đợt vaccine này cho Bộ Y tế, kịp thời bổ sung thêm nguồn lực vaccine trên diện rộng, đặc biệt là tại các tỉnh miền Nam.

Đợt vaccine COVID-19 của AstraZeneca thứ 11: Chỉ 3 ngày sau đợt vaccine thứ 10, VNVC tiếp tục đưa thêm 2.015.940 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca, nâng tổng số vaccine đã tiếp nhận trong bản Hợp đồng lịch sử lên 10,1 triệu liều. Đây là đợt giao vaccine có số lượng lớn nhất từ trước đến nay thuộc hợp đồng đặt mua trước 30 triệu liều giữa VNVC và AstraZeneca. Như vậy trong 9 tuần liên tiếp, mỗi tuần VNVC đều bàn giao một đợt hàng cho Bộ Y tế.

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca đã có tác động lớn trên bình diện toàn cầu, giúp cứu sống hàng chục nghìn người kể từ đầu năm nay. vaccine đã được chứng minh là dung nạp tốt và có hiệu quả cao trong việc chống lại tất cả các mức độ nghiêm trọng của bệnh trong các thử nghiệm lâm sàng và môi trường đời thực.

Dữ liệu gần đây của Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) chứng minh rằng hai liều vaccine COVID-19 của AstraZeneca có hiệu quả 92% trong việc giảm số ca nhập viện do biến thể Delta và cho thấy không có trường hợp tử vong trong số những người được tiêm chủng.

vaccine COVID-19 của AstraZeneca đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại gần 80 quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, Liên minh châu Âu EU, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc… với hiệu quả phòng bệnh cao đến 89%. Ngày 01/02/2021, Bộ Y tế đã chính thức phê duyệt có điều kiện vaccine này cho nhu cầu cấp bách trong giai đoạn phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Để có được 30 triệu liều vaccine COVID-19 quý giá từ nhà sản xuất AstraZeneca và Đại học Oxford danh tiếng, tháng 11/2020, Hệ thống Trung tâm Tiêm chủng VNVC đã đầu tư mạo hiểm ngay từ khi vaccine này còn đang được nghiên cứu ở giai đoạn 2. VNVC đã đặt cọc 30 triệu đô la để được quyền mua vaccine với cơ chế CHẤP NHẬN RỦI RO. Điều này có nghĩa VNVC sẽ không được hoàn trả số tiền này nếu vaccine không thành công, thậm chí phải tiếp tục đóng góp tiền đầu tư cho quá trình nghiên cứu tiếp theo; nếu vaccine thành công VNVC sẽ được ưu tiên mua 30 triệu liều với giá ưu đãi. Bên cạnh đó, VNVC còn phải chứng minh các năng lực về nhập khẩu, bảo quản, vận chuyển, triển khai tiêm chủng và cam kết bình đẳng, chống gian lận, phá giá, tăng giá trong triển khai tiêm chủng…

Với tinh thần tuân thủ quyết định của Chính phủ, đồng hành với công tác chống dịch của toàn Đảng, toàn dân, VNVC sẽ chuyển giao toàn bộ số vaccine COVID-19 cho Bộ Y tế theo nguyên tắc phi lợi nhuận, với giá vaccine bằng đúng giá VNVC mua của AstraZeneca, toàn bộ chi phí rủi ro, vận chuyển, bảo quản vaccine… sẽ do VNVC tự chi trả, ước tính lên đến hàng trăm tỷ đồng cho toàn bộ Hợp đồng.

* "Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"

Hoàng Quyên

comment Bình luận

largeer