Vùng tam giác nguy hiểm trên mặt có thể gây chết người nếu nặn mụn

Trên cơ thể của chúng ta có những vùng cấm kỵ mà bạn tuyệt đối không nặn mụn vì có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng. Bạn có biết trên khuôn mặt có vị trí được gọi là vùng tam giác nguy hiểm mà ở đó bạn không nên nặn mụn
30/07/2018 13:51

Khu  vực "tam giác chết" là gì?

Bạn có thể hiểu đơn giản "Tam giác nguy hiểm" ở trên gương mặt của chúng ta là một thuật ngữ ám chỉ những khu vực ở sống mũi xuống dưỡi hai khóe miệng, khi nối lại với nhau sẽ trở thành một hình tam giác. Hiểu một cách khác "tam giác chết" là một khu vực bao gồm hàm trên và sống mũi.

Empty

Vùng tam giác nguy hiểm trên mặt có thể gây chết người nếu nặn mụn. "Những vị khách không mời mà đến" có cảm giác vô cùng khó chịu khiến tay của bạn lúc nào cũng muốn cậy bật chúng ra

Sở dĩ gọi đây là khu vực nguy hiểm vì vị trí này sản sinh nhiều dầu nhất trên khuôn mặt, vì vậy sẽ xuất hiện nhiều mụn đầu trắng, mụn mủ, mụn đầu đen...

"Những vị khách không mời mà đến" có cảm giác vô cùng khó chịu khiến tay của bạn lúc nào cũng muốn cậy bật chúng ra. Tuy nhiên. khu vực này có thật sự nguy hiểm đến mức gây ra chết người hay không?

Theo những nghiên của bệnh viejn Y tại Mỹ thì nguyên nhân sâu xa dẫn tới mối nguy hiểm này đó chính là hiện tượng "nghẽn mạch hang xoang" có tên gọi tiếng anh là Cavernous Sinus Thrombosis

Cụ thể nhất, hang xoang là một khu vực nhỏ ở bên trong họp sọ, đây là nơi có chứa nhiều dây thần kinh điều khiển trực tiếp đến các hoạt động cũng như những cảm nhận về mắt và miệng. Khu vự này được bao bọc bởi những xương bướm và bởi xương thái dương là một trong những loại xương của hộp sọ.

Nhưng vì sao đây gọi là "khu vực tam giác nguy hiểm" bở nó chưa nhiều những tĩnh mạch dẫn nối đến thần kinh của chúng ta. Thông thường các tĩnh mạch đều chảy máu ngược chiều trừ tĩnh mạch ở khu vực này là loại không van.

Chính vì vậy nếu như bạn vô tình để vị trí này có vết thương bị nhiễm trùng thì điều đó đồng nghĩa với viecj những phần máu độc nhiễm khuẩn sẽ chạy ngược lên não và xâm nhập sâu hơn vào những khu vực thần kinh trung ương dẫn tới hậu quả không lường, thậm chí từ vong do viêm nhiễm vùng "tam giác chết"

Vì sao tình trạng này có thể dãn đến tử vong nhanh như vậy vì ở khu vực này khi bị viêm thì có thể tạo ra những cục máu đông độc trong các mạch máu dẫn đến hang xoang. Những khối máu này sẽ chèn ép thần kinh và gây áp lực lên mắt và não cũng như các bộ phận khác trên khuôn mặt dẫn tới tình trạng như: méo miệng, mù, đột quỵ...

Những triệu chứng có thể dễ thấy nhất khi đã "xâm nhập vùng cấm địa" là cảm thấy đau đầu nhẹ sau đó dần trở nên đau buốt. Mắt có tình trạng lác và thậm chí bị sưng to gây ra cảm giác đau đớn và sốt cao. Đặc biệt với những trường bị nhiễm trùng huyết mà không chữa trị kịp thời thì bệnh nhân hoàn toàn có thể tử vong.

Bí kíp để phòng tránh viêm nhiễm khu vực “tử thần”

Một trong những thói quen khiến "vùng cấm địa" bị tác động là nặn mụn. Mụn thực chất là những bã nhờn gây tắc nghẽn dưới da. Tuy nhiên bạn nên hieru nếu nặn mụn thì đồng nghĩa với việc da bạn sẽ bị xe toác ra và nếu không giữ vệ sinh sạch sẽ thì có thể dẫm đến vi khuẩn xâm nhập.

Empty

Vùng tam giác nguy hiểm trên mặt có thể gây chết người nếu nặn mụn. Không nên nên nặn mụn ở vùng này

Nếu khi bị nhiễm trùng đồng nghĩa với việc vi khuẩn sẽ xâm nhập vào máu và di chuyển lên não và gây ra những hiện tượng như viêm màng não và dân tới tắc nghẽn hang xoang như đã nói ở trên.

Ngoài ra, thói hàng ngày là ngoáy mũi và nhổ lông mũi cũng gây nguy hiểm đến tam giác bị tổn thương. Bởi lẽ lông mũi có chứa nhiều vi khuẩn nên nhổ lông có thể khiến bạn đánh cược mạng sống với từ thần.

Chính vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ vùng tam giác nguy hiểm là nên giữ gìn vệ sinh khu vực này thật cẩn thận và sạch sẽ. Đối với những vấn đề về mụn bạn nên chờ mục chí hẳn và nhân trồi lên rồi mới thực hiện các biện pháp nặn mụn nhưng phải hợp vệ sinh và đúng cách.

Nếu vô tình nặn mà bị sưng tấy thì nên đến cơ sở y tế để có cách xử lý. Với lông mũi thì hãy sử dụng kéo thay vì lấy tay nhổ.

comment Bình luận

largeer