Đau vùng rốn khi mang thai có nguy hiểm không?

Bên cạnh niềm vui đón chào "thiên thần bé nhỏ" các bà bầu phải trải qua nhiều cảm giác khó chịu. Trong số đó là cảm giác đau vùng rốn. Vậy hiện tượng này có nguy hiểm không? Tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời
18/07/2018 14:03

 Nguyên nhân dẫn đến chứng đau rốn

Chứng đau rốn rất phổ biến ở những bà mẹ mang bầu. Nó có thể diễn ra với cảm giác đau nhẹ với người này nhưng cũng có thể rất đau đớn ở những người khác.

Empty

Đau vùng rốn khi mang thai có nguy hiểm không? Ở một một số người còn phải chịu những cơn đau lan sang cả những vùng bụng quanh rốn

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do môi trường bên trong lẫn bên ngoài của bà bầu thay đổi nên phải đối mặt với chứng đau rốn. Ở một một số người còn phải chịu những cơn đau lan sang cả những vùng bụng quanh rốn. Điều này có thể xuất hiện khi bị cọ xát hay hắt xì tác động vào vùng bụng.

Ngoài ra, nhiều nguyên nhân khác dẫn đến chứng này:

Bị căng da bụng và các cơ bắp do thai nhi phát triển

Khi mang thai và thai nhi phát triển vùng da quanh bụng sẽ bị căng lên vì vùng tử cung lướn lên khiến bà bầu bị đau rốn. Cảm giác này thường xuất hiên vào thời điểm ba tháng đầu thai nhi khi cơ thể người mẹ chưa quen với những sự "giãn nở"

Áp lực của tử cung lên vùng rốn ở giai đoạn cuối thai kỳ

Nguyên nhân này thường gặp vào ba tháng cuối. Khi tử cung co giãn nhanh và mạnh sẽ gây áp lực lên phần rốn và khiến bà bầu cảm giác đau. Một số trường hợp có cảm giác đau dữ dội trong khoảng thời gian này.

Rốn cọ xát với trang phục

Khi mang bầu phần rốn của bà bầu rất nhạy cảm  vì nó bị căng lên và đẩy ra ngoài. Dĩ nhiên khi bị va chạm và ma sát với những quần áo thì sẽ có cảm giác đau. Vì vậy các bà bầu nên chọn cho mình những bộ quần áo hay váy bầu vải mềm.

Chứng thoát vị rốn do tăng cân nhiều trong thai kỳ

Chứng này xảy ra khi một phần của ruột nhô ra qua lỗ cơ bụng. Thông thường chứng này sẽ biến mất khi em bé ra đời, tuy nhiên có trường hợp các bà bầu phải tiểu phẫu. Đây cũng là nguyên nhân gây đau rốn ở bà bầu.

Empty

Đau vùng rốn khi mang thai có nguy hiểm không? Các bà bầu nên đi khám bác sĩ ngay để được điều trị và chăm sóc kịp thời nếu có những triệu chứng khác

Tuy nhiên, nếu đi kèm theo cảm giác đau rốn là chứng buồn nôn, tiêu chảy hay sốt thì rất có thể là nhiễm trùng đường ruột. Các bà bầu nên đi khám bác sĩ ngay để được điều trị và chăm sóc kịp thời.

Với thông tin trên bạn có thể thấy chứng đau rốn thông thường không gây hại cho bà bầu, nó chỉ đem lại cảm giác đau và khó chịu nhưng các bà bầu không cần quá lo lắng khi rốn đau. Tuy nhiên, việc theo dõi sức khỏe bà bầu luôn cần thiết vì đau rốn đi theo những triệu chứng khác lại rất nguy hiểm.

Cách giảm đau rốn hiệu quả

Để hạn chế cảm giác đau rốn tốt nhất các bà mẹ nên mặc những loại quần áo mềm mại và thoải mát nhất có thể. Bên cạnh đó, các mẹ nên dùng bông hay những loại vải mềm để băng phần rốn lại để tránh va chạm hay ma sát với những đồ vật khác.

Các bà bầu cũng nên có một chế độ ăn uống và nghỉ ngơi một cách hợp lý và khoa học. Nên chú trọng ăn những loại thức ăn lỏng và dễ tiêu. Đồng thời hạn chế những loại thức ăn cay nóng gây cảm giác khó chịu cho bụng.

Các mẹ nên chai thành nhiều bữa nhỏ thay vì ăn các bữa chính lớn để tránh cảm giác đầy bụng làm cho những cơn đau rốn thêm nghiêm trọng hơn.

Áp dụng những phương pháp trên, các bà bầu sẽ hạn chế tối đa sự đau rốn khó chịu. Tuy nhiên điều quan trọng nhất các bà bầu cần nhớ luôn phải theo sát sức khỏe của bản thân và phải đi khám bác sĩ và theo dõi thai thường xuyên.

comment Bình luận

largeer