WHO kêu gọi các nước noi gương Mỹ chia sẻ vaccine COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các nước theo gương Mỹ chia sẻ vaccine COVID-19.
05/06/2021 06:12

Sau khi Tổng thống Joe Biden công bố kế hoạch phân bổ 25 triệu liều vaccine COVID-19 trong đợt chia sẻ đợt đầu tiên với thế giới, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus bày tỏ "đánh giá cao" động thái này. Ông gọi việc Tổng thống Mỹ thông báo phân phối vaccine "để bảo vệ những người có nguy cơ cao nhất và khuyến khích các bên khác hành động tương tự".

Vaccine-COVID-19

WHO phát biểu sau khi Mỹ chia sẻ vaccine COVID-19. Ảnh minh họa (Ảnh: AFP)

WHO cũng nhận định, kế hoạch của Mỹ nhanh chóng chia sẻ vaccine ngừa COVID-19 cho các nước nghèo hơn là "một bước khởi đầu quan trọng", nhưng cần khẩn cấp thêm rất nhiều liều vaccine nữa để bù vào những thiếu hụt nguồn cung vaccine từ Ấn Độ.

Phát biểu tại họp báo ở Liên Hợp Quốc ngày 4.6, cố vấn cấp cao của WHO Bruce Aylward cho biết: "Chúng ta đang chứng kiến cam kết lớn, thách thức là thực hiện các cam kết này để trong tháng 6 -7 - 8 tới, chúng ta có vaccine cho mọi người". Ông Aylward ước tính, sự đứt quãng và chậm xuất khẩu vaccine của Ấn Độ đồng nghĩa với việc cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX đang thiếu hụt khoảng 200 triệu liều.

Hải Anh

comment Bình luận

largeer