Xây dựng đơn vị học tập cấp huyện, tỉnh, thúc đẩy xây dựng xã hội học tập

Trong 2 ngày (27-28/8), tại Trường Đại học Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo, tập huấn xây dựng đơn vị học tập cấp huyện, tỉnh; thúc đẩy xây dựng xã hội học tập ở địa phương.
28/08/2024 07:30

Khai mạc hội thảo, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên Hoàng Đức Minh cho biết: “Xây dựng xã hội học tập” được Đảng, Nhà nước rất quan tâm. Kết luận số 49-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nêu rõ: “Từng bước tổ chức xây dựng mô hình đơn vị học tập ở cấp quận, huyện, ở cơ quan, đơn vị; mô hình “Tỉnh học tập”, “Thành phố học tập”, “Công dân học tập”.

Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đã chỉ rõ một trong các nhiệm vụ, giải pháp cơ bản thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam là “hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng hệ thống giáo dục mở, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập”.

Và gần đây nhất, Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo cũng đã nhấn mạnh “Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng mở, linh hoạt, liên thông, thúc đẩy xã hội học tập và học tập suốt đời”…

hoithao

Đại biểu dự hội thảo. (Ảnh: Trung tâm Truyền thông và Sự kiện)

Năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đã tham gia Lễ phát động Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030”. Tất cả là động lực, tiền đề, mục tiêu để hướng tới cả xã hội tích cực học tập.

Hiện nay, các chính sách về xây dựng xã hội học tập đã từng bước được hoàn thiện trên cơ sở phù hợp với từng bối cảnh, hiện trạng thực tiễn của đất nước. Bộ GDĐT đã chủ trì, phối hợp với các tổ chức liên quan thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập thông qua Đề án của Chính phủ và trách nhiệm quản lý nhà nước của ngành, cùng với hệ thống cơ sở giáo dục trực thuộc, của địa phương, của chính quyền địa phương để từng bước thúc đẩy phát triển các mô hình học tập giúp mọi tầng lớp nhân dân học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.

Với thực tế triển khai ở các địa phương, theo Vụ trưởng Hoàng Đức Minh, hội thảo sẽ là nơi trao đổi kinh nghiệm và cần làm đến đâu thực chất đến đó, không chạy theo thành tích, theo phong trào để triển khai có hiệu quả.

Báo cáo một số vấn đề chung về xây dựng đơn vị học tập cấp huyện, tỉnh thúc đẩy xây dựng xã hội học tập ở địa phương, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên Vũ Thị Tú Anh cho biết: Rất nhiều nước trên thế giới đã xây dựng các bộ luật, thể chế hóa khái niệm xã hội học tập vào trong quy định của nhà nước. Thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập đã trở thành một hướng đi tất yếu của mọi quốc gia để đảm bảo một sự phát triển thịnh vượng, nhân văn và bền vững trong bối cảnh hiện nay.  

Học tập suốt đời, bao gồm toàn bộ các hoạt động học tập dành cho mọi người ở mọi lứa tuổi, giới tính, trong mọi bối cảnh của cuộc sống; thông qua các phương thức học khác nhau; nhằm đáp ứng nhu cầu, yêu cầu học tập đa dạng của từng nhóm người. 

Đặc trưng của học tập suốt đời là việc học diễn ra ở mọi lứa tuổi, mọi cấp học hoặc trình độ giáo dục; sử dụng mọi phương thức học tập, bao gồm mọi lĩnh vực và không gian học tập, phục vụ mọi mục đích học khác nhau.

Tại Hội thảo - tập huấn, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về một số giải pháp và chia sẻ những bài học kinh nghiệm trong việc xây dựng đơn vị học tập cấp huyện, cấp tỉnh, thúc đẩy xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

Chia sẻ về bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng tổ chức triển khai xây dựng “Đơn vị học tập” trên địa bàn tỉnh, đại diện Sở GDĐT Lạng Sơn cho biết: Không chỉ tại các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, mà nhiều cá nhân, gia đình, thôn, làng, khu phố cũng chung sức với chính quyền để tạo ra một xã hội học tập trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Trong đó, đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Lạng Sơn sẽ tiếp tục nhân rộng và phát huy tính hiệu quả của các mô hình: Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học, Cộng đồng khuyến học với những nội dung, tiêu chí cụ thể, thiết thực. Gắn kết chặt chẽ phong trào "Xây dựng xã hội học tập" với cuộc vận động "Nông thôn mới, đô thị văn minh", đưa thành tiêu chuẩn, định kỳ bình xét, tổng kết đánh giá, biểu dương khen thưởng kịp thời.  

TS. Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam chia sẻ vui mừng vì các hoạt động của Bộ GDĐT cũng đã đóng góp hữu ích cho việc thực hiện Quyết định 324 /QĐ-KHVN của Hội Khuyến học Việt Nam về Bộ tiêu chí Hướng dẫn đánh giá, công nhận danh hiệu "Công dân học tập" giai đoạn 2021-2030.

Mô hình “Công dân học tập” được thực hiện theo Quyết định số 677/QĐ-TTg, của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, Bộ công cụ đánh giá, công nhận danh hiệu "Công dân học tập" giai đoạn 2021-2030 do Hội Khuyến học Việt Nam ban hành nhằm thu thập minh chứng, đánh giá mô hình “Công dân học tập” với mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin trong việc số hóa các mô hình học tập cũng đang được triển khai trên 63 tỉnh/thành phố. Qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho mọi công dân được tham gia học tập, hướng tới công dân số, đáp ứng yêu cầu của Chương trình chuyển đổi số Quốc gia và góp phần xây dựng thành công xã hội học tập.

Sau hội thảo - tập huấn, Bộ GDĐT yêu cầu các báo cáo viên và học viên tổ chức tập huấn, hướng dẫn cán bộ quản lý tại các Sở GDĐT, Phòng GDĐT về kỹ năng, nghiệp vụ để nắm bắt, hiểu đúng bản chất và thực hiện hiệu quả, đúng quy định trong công tác quản lý, triển khai thực hiện, giám sát, kiểm tra trong việc đánh giá, công nhận đơn vị học tập cấp huyện, tỉnh theo Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT.

Trung tâm Truyền thông và Sự kiện

comment Bình luận

largeer