Xây dựng sàn thương mại điện tử cho Lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khoẻ

Với sự phát triển đầy đủ nhất từ trước đến nay của hệ thống internet và công nghệ số, đã mở ra sự xuất hiện của nhiều nền tảng số đa dạng ở các khu vực khác nhau trên toàn thế giới, từ đó phát triển các mô hình kinh doanh mới, đa dạng hóa các loại hàng hóa và dịch vụ.
26/05/2021 09:43

 

Sự hiện diện của nền tảng số trong các lĩnh vực xã hội

Nền tảng số hiện diện trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế số và là tác nhân quan trọng của nền kinh tế. Điển hình như Amazon, Alibaba, Tiki, Shopee…là những nền tảng tạo thuận lợi cho giao dịch giữa người mua và người bán thương mại điện tử; Airbnb kết nối chủ sở hữu bất động sản với người thuê; Uber, Grab…cho phép tài xế tiếp xúc với hành khách cho các chuyến đi; Facebook liên kết người dùng với nhau và với các nhà quảng cáo, nhà phát triển nội dung và các chi nhánh của bên thứ ba; IOS của Apple liên kết các nhà phát triển ứng dụng với người dùng của chúng; Android của Google giúp các nhà sản xuất thiết bị, nhà phát triển ứng dụng và người dùng liên hệ với nhau; American Express, Paypal và Square kết nối người bán với người dùng thông qua hệ thống thanh toán kỹ thuật số…

01

 Sự hiện diện của nền tảng số trong các lĩnh vực xã hội

Theo Sách trắng thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2020, có 42% dân số Việt Nam tham gia mua sắm trực tuyến, với tỷ lệ tăng trưởng đạt 25%/năm. Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT thuộc top 3 khu vực Đông Nam Á.

Theo báo cáo của Google năm 2019 về hành vi của khách hàng, có tới 75% khách hàng thực hiện hành động như nhấn chuột xem quảng cáo, đặt mua hàng trực tuyến… ngay khi thấy quảng cáo và 84% sử dụng thông tin từ những quảng cáo này để nghiên cứu thông tin về sản phẩm. Cùng với đó, hoạt động mua hàng và thanh toán trên nền tảng di động tăng nhanh (Mobile Shopping & Mobile Payments). Thương mại di động (Mobile commerce) đã liên tục tăng ngày càng nhiều người dân sử dụng điện thoại thông minh.

Nền tảng số đã trở thành thành phần không thể thiếu trong các hoạt động hàng ngày của người dân. Vì thế, phát triển nền tảng số phục vụ người dân đang là hướng đi cần thiết, trước xu hướng ngày càng nhiều người dành lượng lớn thời gian cho các hoạt động trên mạng. Để theo kịp xu hướng thời đại, mọi lĩnh vực xã hội, trong đó có cả Lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khoẻ cần đổi mới mô hình kinh doanh, xây dựng một kênh thương mại điện tử chung tạo sự phát triển vượt trội.

Doanh nghiệp lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khoẻ trước xu hướng thời đại

Trong lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, việc áp dụng nền tảng số sẽ thúc đẩy mạnh phát triển kinh doanh trực tuyến, giúp doanh nghiệp sẽ tiếp cận đông đảo người tiêu dùng, giảm chi vận hành, giảm áp lực về trình độ của lực lượng lao động. Tuy nhiên, hiện nay việc áp dụng nền tảng số vẫn còn nhiều hạn chế, hiệu quả không cao, chưa tạo được bứt phá lớn.

02

Khó khăn của các doanh nghiệp lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khoẻ trong phát triển mô hình kinh doanh trực tuyến.

Nhiều doanh nghiệp hiểu được lợi ích vượt trội mà nền tảng số đem lại, nên đầu tư rất mạnh để phát triển mô hình kinh doanh trực tuyến. Tuy nhiên, với việc đầu tư chưa hợp lý như: Đầu tư xây dựng trên nền tảng kinh doanh riêng biệt, chưa nhất quán, còn mang tính cá nhân và có sự pha trộn với cả các ngành FMCG, F&D...; hay thông qua các kênh, nền tảng kinh doanh trực tuyến thiếu tin cậy, không đúng môi trường lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khoẻ… Do đó, thương hiệu sản phẩm không được lan toả rộng rãi, không tạo được sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vẫn kinh doanh theo phương thức truyền thống độc lập, chưa chú trọng vào đầu tư, phát triển kinh doanh trên nền tảng số, bị động với các xu thế phát triển mới, chưa sẵn sàng tiếp cận công nghệ số và chuyển hướng mô hình tổ chức kinh doanh. Trước áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt, việc không theo kịp xu thế phát triển mới, doanh nghiệp có thể trở nên lạc hậu, không có sức cạnh tranh trên thị trường, nguy cơ phá sản rất cao, nhất là trong thời điểm đại dịch Covid-19 như hiện nay.

Vì vậy, việc mở một sản TMĐT chuyên nghiệp, một công cụ tối ưu, thân thiện và an toàn cho các doanh nghiệp lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khoẻ là điều vô cùng cần thiết.

Alo Sức khoẻ - sàn TMĐT đem lợi ích vượt trội cho lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khoẻ

Trước các vấn đề đặt ra ở trên, một sàn TMĐT lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khoẻ trực thuộc Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam, do Công ty Cổ phần Công nghệ Sao Đại Việt nghiên cứu, phát triển trên nền tảng website và app đã ra đời, có tên: Alo Sức Khỏe.

186999016_494133341810245_7846310032277121382_n

Sàn thương mại điện tử Alo Sức Khoẻ đem lợi ích vượt trội cho lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khoẻ.

Với các doanh nghiệp, Alo Sức Khoẻ khắc phục hạn chế vị trí địa và giới hạn người dùng khu vực, người tiêu dùng ở khắp nơi trong nước và ngay cả nước ngoài đều có thể truy cập tìm hiểu và tiến tới giao dịch. Cho phép thu hút thêm sự tương tác, mở rộng tệp người tiêu dùng, gia tăng lượng người dùng tiềm năng cho doanh nghiệp nhờ vào các công cụ tìm kiếm. Giúp doanh nghiệp giảm các chi phí như quảng cáo, tiếp thị, chi phí thuê mặt bằng kinh doanh, giảm áp lực về trình độ, số lượng lao động cần thiết để vận hành và quản lý.

Alo Sức Khoẻ xây dựng thương hiệu, sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với các doanh nghiệp, bởi đây là sàn TMĐT chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, được bảo trợ thông tin bởi Hội Giáo dục Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng Việt Nam. Ngoài ra, Alo Sức khoẻ đem đến sự linh hoạt cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp, chỉ cần có thiết bị di động hoặc một chiếc máy tính, các công việc quản lý và cả mua sắm đều có thể được thao tác ở mọi nơi.

Với ưu điểm, chiếm lợi thế về chi phí, nhân lực, mặt bằng, doanh nghiệp tham gia sàn TMĐT Alo Sức Khoẻ sẽ tiết kiệm thời gian và đạt hiệu quả cao, kinh doanh tốt hơn (đặc biệt khi doanh nghiệp vừa qua trong giai đoạn khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19). Điều này tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển tương lai.

186518971_325214822519832_8308221781667034127_n

Giao diện website của sàn TMĐT Alo Sức Khoẻ

Về phía người dùng, Alo Sức khoẻ là điểm mua sắm trực tuyến tập trung các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ, cho phép người tiêu dùng tìm kiếm sản phẩm nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả. Với việc đặt sự an tâm của người tiêu dùng lên đầu tiên, Alo Sức Khoẻ hướng tới người tiêu dùng mua sắm, lựa chọn các sản phẩm trên sàn sẽ được hỗ trợ tốt nhất về:

Cung cấp thông tin giới thiệu sản phẩm: ngoài việc kiểm soát tốt việc đăng thông tin từ doanh nghiệp kinh doanh, yêu cầu có hình ảnh chi tiết cao, các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ đăng trên Alo Sức Khoẻ phải có chứng nhận từ các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Cung cấp đa dạng hình thức thanh toán: Thanh toán qua ví điện tử, thanh toán qua thẻ ngân hàng, thanh toán trực tiếp khi nhận hàng hay thanh toán trả trước cho các mặt hàng giá trị.

Cung cấp đa dạng hình thức vận chuyển: Alo Sức khoẻ đã liên kết với nhiều đơn vị vận chuyển từ đó phí vận chuyển ngày càng cạnh tranh cũng như phương thức vận chuyển đa dạng (giao hàng siêu tốc từ 2 giờ đến 4 giờ, giao hàng trong ngày, giao hàng tiết kiệm…) và nhiều chương trình miễn phí vận chuyển cho các đơn hàng có giá trị lớn hoặc đơn hàng kích thước nhỏ hoặc liên kết với nhà bán để có chính sách vận chuyển ưu đãi.

Sự xuất hiện của sàn TMĐT Alo Sức Khoẻ có thể được xem là một bước đi quan trọng. Đây là một công cụ tối ưu, thân thiện, an toàn cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng, đem lại lợi ích vượt trội cho lĩnh vực sản phẩm chăm sóc sức khoẻ.

Duy Thái

 

 

comment Bình luận

largeer