Xét nghiệm máu giúp phát hiện 5 loại ung thư sớm nhất

Theo một nghiên cứu mới, xét nghiệm máu đã được chứng minh là có thể phát hiện ra 5 loại ung thư trước khi được phát hiện bằng các phương pháp chẩn đoán thông thường.
30/09/2020 11:00

Nghiên cứu này được phát triển bởi một công ty khởi nghiệp Trung - Mỹ. Theo đó, những người tham gia kiểm tra đều không có triệu chứng bệnh, nhưng khi lấy máu xét nghiệm thì đã được chẩn đoán có nguy cơ mắc ung tư thực quản, dạ dày, phổi, gan trong vòng 1-4 năm tới.

“Trọng tâm trước mắt là kiểm tra những người có nguy cơ cao hơn, dựa trên tiền sử gia đình, tuổi tác hoặc các yếu tố nguy cơ đã biết khác,” đồng tác giả Kun Zhang, trưởng khoa kỹ thuật sinh học tại Đại học California San Diego ở Mỹ nơi đã phát triển bài kiểm tra cho hay.

Việc phát hiện sớm các bệnh ung thư là rất quan trọng vì nâng cao được khả năng sống sót đáng kể thông qua việc loại bỏ các khối u bằng phẫu thuật, thuốc hoặc tia xạ. Tuy nhiên, cho đến nay, có rất ít xét nghiệm sàng lọc sớm hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra mẫu máu của hơn 600 cá nhân tham gia cuộc khảo sát sức khỏe trong 10 năm (2007 đến năm 2017) của 120.000 người ở Trung Quốc.

20200423_154055_532968_0_NRTqItIe5hIXf_KU.max-800x800

Đối với 191 bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, các nhà khoa học đã sử dụng xét nghiệm mới để phân tích các mẫu máu được lấy từ 4 năm trước đó. Và độ chính xác lên tới 88%.

Kỹ thuật này phát triển trong hơn một thập kỷ, được thiết kế để phát hiện bệnh không có triệu chứng dựa trên một quy trình sinh học được gọi là phân tích methyl hóa DNA, nhằm sàng lọc các dấu hiệu DNA cụ thể cho các bệnh ung thư khác nhau.

Zhang và nhóm của ông đã phát hiện ra một manh mối mới trong máu có thể phát hiện ra các tế bào khối u và xác định vị trí của chúng. Khi một khối u bắt đầu chiếm một phần của cơ thể, nó sẽ cạnh tranh với các tế bào bình thường về chất dinh dưỡng và không gian, giết chết chúng trong quá trình này. Khi các tế bào bình thường chết đi, chúng giải phóng DNA của chúng vào máu - và DNA đó có thể xác định các mô bị ảnh hưởng.

“Chúng tôi thực hiện khám phá này một cách tình cờ. Ban đầu, chúng tôi đang áp dụng phương pháp tiếp cận thông thường và chỉ tìm kiếm các tín hiệu tế bào ung thư và cố gắng tìm ra chúng đến từ đâu, ”Zhang cho biết trong một thông cáo

.“Nhưng chúng tôi cũng nhìn thấy tín hiệu từ các tế bào khác và nhận ra rằng nếu chúng tôi tích hợp cả hai bộ tín hiệu với nhau, chúng tôi thực sự có thể xác định sự hiện diện hay vắng mặt của khối u và nơi khối u đang phát triển.”

Các tác giả cảnh báo cần có thêm nhiều nghiên cứu quy mô lớn trong thời gian dài để xác nhận tiềm năng phát hiện ung thư sớm của xét nghiệm máu này.

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, chiếm gần 10 triệu ca tử vong mỗi năm. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, trong năm 2018, ung thư phổi gây ra 1,76 triệu người chết, 862.000 người, ung thư dạ dày 783.000, ung thư gan 782.000 và ung thư thực quản 508.000, theo Tổ chức Y tế Thế giới.

Mộc Trà (tổng hợp)