Xét nghiệm nước thải để khoanh vùng ổ dịch COVID-19 tại trường học, bệnh viện

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, một số quốc gia trên thế giới đã bắt đầu xét nghiệm nước thải để khoanh vùng ổ dịch tại bệnh viện và trường học.
17/11/2020 16:12

Tại Anh, nhóm các nhà nghiên cứu tham gia dự án do chính phủ tài trợ đã tiến hành thu thập mẫu chất thải tại 20 trường trung học ở thủ đô London. Nhóm dự kiến sẽ mở rộng lấy mẫu tại ít nhất 70 trường.

Tại tỉnh Alberta (Canada), nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Calgary đang lấy mẫu chất thải của 3 bệnh viện địa phương, trong đó có một bệnh viện từng là ổ dịch COVID-19 khiến 12 người tử vong.

xet nghiem nuoc thai

Anh đang mở rộng lấy mẫu nước thải tại các trường học ở thủ đô London để khoanh vùng ổ dịch. (Ảnh: FT)

Trong khi đó, tại Mỹ, công ty dịch vụ chuyên nghiệp GHD đã lập cơ sở xét nghiệm chất thải tại một số ký túc xá của trường đại học và mới đây bắt đầu quảng cáo dịch vụ này cho các viện dưỡng lão.

Phương pháp xét nghiệm chất thải được đánh giá là rẻ hơn, có thể được tiến hành thường xuyên hơn và ít xâm lấn hơn so với lấy dịch mũi họng của hàng trăm người. Phương pháp này rất cần thiết ở các trường học, bệnh viện và nhà dưỡng lão trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 lây lan mạnh trở lại tại nhiều nước trên thế giới.

xet nghiem

Đại học Arizona (Mỹ) đã xét nghiệm nước thải lấy từ một ký túc xá để phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID-19. (Ảnh: NBC News).

Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu và chưa rõ phương pháp xét nghiệm này có đem lại hiệu quả hay không? bởi lẽ không phải chất thải của bệnh nhânCOVID-19 nào cũng chứa virus SARS-CoV-2. Trong khi đó, giới nghiên cứu vẫn bất đồng về thời điểm cơ thể bệnh nhân đào thải virus ra bên ngoài.

Tuy nhiên, nếu phát hiện được virus nguy hiểm này tồn tại trong hệ thống xả thải của một tòa nhà, cơ quan chức năng có thể nhanh chóng triển khai biện pháp dập dịch.

Chẳng hạn, tại Đại học Arizona, kết quả xét nghiệm mẫu chất thải lấy từ một ký túc xá cho kết quả dương tính vào cuối tháng 8. Một ngày sau đó, trường đại học này đã bắt đầu xét nghiệm cho các sinh viên. Kết quả là hai sinh viên dương tính với virus SARS-CoV-2 và đã được nhanh chóng cách ly, ngăn chặn nguy cơ bùng phát ổ dịch mới.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer