Xì hơi nhiều và da sạm đen là biểu hiện của bệnh gì?

Ngoài vàng mắt, nếu bạn còn có các triệu chứng như xì hơi nhiều, da sạm đen và rụng tóc thì có nghĩa là gan của bạn không được khỏe, bạn cần chú ý.
18/01/2021 16:47

Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất của cơ thể con người, chức năng chính là tiết ra mật, dự trữ glycogen, điều hòa chuyển hóa protein , chất béo và carbohydrate thông qua các chức năng trao đổi chất . Đồng thời, gan là cơ quan giải độc lớn nhất trong cơ thể con người, các chất độc và chất thải sinh ra trong cơ thể, chất độc ăn vào, thuốc gây hại cho gan cũng phải được gan giải độc. Vì vậy, gan là một tồn tại rất quan trọng đối với cơ thể con người.

Vậy trong cuộc sống, nếu gan gặp vấn đề thì nó sẽ gửi những tín hiệu gì cho chúng ta? 

1. Xì hơi quá nhiều

Xì hơi là một hiện tượng bình thường trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta thường nghĩ rằng xì hơi là một hiện tượng sinh lý bình thường do khó chịu đường tiêu hóa hoặc khó tiêu . Nhưng nếu bạn xì hơi quá nhiều lần và bạn chỉ nghĩ rằng đó là vấn đề về đường tiêu hóa thì bạn đã nhầm. Các chuyên gia cho rằng, người lớn xì hơi khoảng 10 lần một ngày là chuyện bình thường và sẽ không bao giờ có trường hợp quá nhiều. 

bung-soi-xi-hoi-nhieu-di-ngoai

Nếu tình trạng xì hơi nhiều trong thời gian dài, rất có thể gan có vấn đề. Như có câu “Bệnh gan làm mưa làm gió”. Ở đây gió đề cập đến sự kiệt quệ, và mưa đề cập đến chứng xơ gan cổ trướng. Điều này có nghĩa là xì hơi quá nhiều sẽ xảy ra trong giai đoạn đầu của bệnh gan, và cổ trướng nặng sẽ xuất hiện trong giai đoạn cuối của bệnh gan.

2. Rụng tóc nhiều

Tóc dầu là một điều rất phiền phức đối với nhiều người, đặc biệt là đối với các bạn nữ, tóc bết dầu rất khó chịu. Nhiều người cho rằng đầu nhờn là do cơ địa và di truyền, tuy nhiên, nếu tóc bạn đổ dầu quá nhanh và bị rụng tóc nghiêm trọng thì rất có thể bạn đang gặp vấn đề về gan. 

rung-toc-o-nu-gioi

Điều này là do khả năng chuyển hóa chất béo của gan bị suy yếu và chất béo bị dồn lên đầu, dẫn đến quá nhiều chất béo dưới da trên đầu, gây ra sản xuất dầu nghiêm trọng trên da đầu, dẫn đến tóc quá nhiều dầu. Và tóc từ da đầu như vậy rất cứng và kém đàn hồi nên sẽ gây rụng tóc nghiêm trọng. Đồng thời, việc tiết bã nhờn quá nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của lông, nếu để lâu sẽ dẫn đến tình trạng rụng tóc tiết bã nhờn.

3. Da sạm đen

Đặc điểm chính của bề mặt gan là những biểu hiện quen thuộc trên khuôn mặt như quầng thâm, môi thâm, mặt tím đen, nám. Điều này là do sau khi gan bị tổn thương, chức năng vỏ não của tuyến thượng thận bị suy yếu, và sự tiết chất ức chế của tế bào hắc tố bị giảm, dẫn đến sự hình thành một lượng lớn các chất lắng đọng melanin. 

da-sam-den-la-benh-gi-4

Có sự khác biệt nhất định giữa da mặt sẫm màu và tím do bề mặt gan và da rám nắng. Mặt gan sẫm màu có đặc điểm là xỉn màu, lỗ chân lông to, da chùng nhão và có nhiều sắc tố. Nếu bạn cũng có những triệu chứng như vậy, bạn phải đến bệnh viện kịp thời.

Trên thực tế, ngoài 3 triệu chứng trên, kèm theo hiện tượng ra máu bất thường, cơ thể có mùi hôi nồng nặc… đều là những biểu hiện của gan không khỏe mạnh. Trong cuộc sống, ngoài việc chăm sóc tốt cho lá gan, chúng ta cũng phải quan tâm đến những thay đổi của cơ thể mình.

An An (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer