Ý nghĩa hoa Linh lan và cách trồng hoa Linh lan

Hoa linh lan là loại cây thân thảo cứng, sống lâu năm thường được trồng làm lớp phủ mặt đất cho những nơi có bóng râm khô. Những bông hoa mang mật hoa tỏa ra mùi thơm quyến rũ và rất thu hút loài ong. Cây có thể lây lan nhanh chóng sau khi được trồng nên cần cân nhắc trước khi trồng.
17/11/2020 14:27

Ý nghĩa hoa Linh lan

Hoa linh lan thường được gọi là lily-of-the-Valley hay Convallaria majalis, là một thân rễ thân thảo sống lâu năm thường tạo thành một lớp phủ mặt đất lan rộng vô định cao đến 8-12 inch. 

Nó có nguồn gốc từ châu Âu, nhưng hiện được trồng nhiều ở vùng ôn đới phía đông và trung tâm Bắc Mỹ với các phần của Tây Bắc Hoa Kỳ. Mỗi cây có từ 2 đến 3 lá hình mũi mác có gân song song đến hình elip màu xanh lục (dài 5-10 icm và rộng 1-3 cm). 

Linh lan ra hoa từ tháng 5 đến tháng 6, và hạt chín vào tháng 10. Hoa lưỡng tính (có cả cơ quan đực và cái), do Ong, ruồi tự thụ phấn, cây tự sinh.

hoalinhlan1_20190928080305

Vào mùa xuân, một thân hoa mọc thẳng đến hơi cong mọc ra từ trung tâm của mỗi cụm lá mang một chùm hoa một bên (dài đến 4-9 cm) dạng gật, hình chuông, có mùi thơm ngọt ngào. Hoa màu trắng thường nở vào đầu đến giữa mùa xuân và mỗi cành thường chứa 5-10 hoa.

Sự tích về loài hoa linh lan bắt nguồn từ câu chuyện về 5 chú chim sơn ca đã bay đi mãi không trở về. Cho tới một ngày tháng 5, khi loài hoa linh lan nở trắng cùng hương thơm ngọt ngào đã vậy gọi những chú chim quay trở lại. Kể từ đó, hoa linh lan mang ý nghĩa “sự trở về của hạnh phúc”.

b2347c3adbd81f06d04cb19d334fc867

Hoa này trong tiếng Anh còn được gọi là Our Lady's tears (Nước mắt của Mẹ) do, theo một truyền thuyết, từ những giọt nước mắt của Eva rơi xuống, khi bị đuổi ra khỏi thiên đàng, đã trở thành hoa linh lan.

Những người Linh mục thường trồng loài hoa này dưới bệ thờ và gọi nó là: Bậc thang dẫn lên thiên đường “Ladder Of Heaven”. Chính vì vẻ ngoài ngộ đáng yêu mọc thành hình bậc thang từ đầu tới cuống hình chuông, mà nó được ví von như vậy.

dba8832d2660a8552596fcccde4d298a

Theo truyền thống, hoa linh lan được bán tại Pháp trên các đường phố vào ngày 1 tháng 5 và được tặng cho nhau như một thứ đem lại may mắn.

Và vào năm 1982, hoa linh lan chính thức trở thành  quốc hoa của Phần Lan. 

Tên gọi lily of the valley (linh lan) cũng được sử dụng trong một số bản dịch ra tiếng Anh của Kinh Thánh phần Nhã ca 2:1, mặc dù từ trong tiếng Hêbrơ là "shoshana" nguyên thủy được dùng tại đó không chắc chắn có phải để chỉ loài hoa này hay không.

6-1561513944-365-width800height500

Thêm nữa, hoa linh lan trắng còn là biểu tượng của mùa hè rộn ràng đầy năng lượng khởi đầu cho những ngày hè sôi động tháng 5.

Đối với người châu Âu thì lại khác, hoa Linh Lan có hẳn một ngày riêng của nó đó là: Vũ hội linh lan. Ở đây hoa linh lan có ý nghĩa như loài hoa báo hiệu mùa xuân và là biểu tượng của sự hạnh phúc. Khi đến ngày chính hội, các cô gái sẽ khoác lên mình những bộ váy trắng và các chàng trai sẽ cài một cành hoa Linh Lan trắng lên cô gái mình thích.

Empty
l11-1541059253268106832842

Cách trồng hoa Linh lan

- Hãy cẩn thận khi xử lý hoa linh lan vì mọi bộ phận của cây đều có độc, đặc biệt là quả mọng, trông có thể hấp dẫn trẻ em và vật nuôi.

- Có thể dễ dàng nhân giống cây linh lan vào mùa xuân hoặc mùa thu bằng cách chia rễ. Trồng các thân rễ sâu 7-10cm và cách nhau 20cm, đảm bảo các lỗ cắm kín.

- Sau khi trồng hãy tưới nước đầy đủ. Để thúc đẩy cây phát triển trong năm đầu tiên, khi cây ra hạt hãy hái hết những hạt  đó vì điều này ngăn cây trồng dồn sức vào việc tạo hạt.

cachtronghoalinhlan_20190928080229

- Thích hợp với: đất thịt nhẹ (cát pha), đất thịt trung bình (mùn) và đất thịt nặng (đất sét) và có thể phát triển trên đất sét nặng và đất nghèo dinh dưỡng. Độ pH thích hợp: đất chua, trung tính và bazơ (kiềm). Nó có thể phát triển trong bóng râm hoàn toàn (đất rừng sâu) bán bóng râm (đất rừng sáng màu) hoặc không bóng râm. Nó thích đất ẩm khô hoặc ẩm ướt.

- Bón phân: Bạn nên sử dụng mùn mịn của khuôn lá đem ủ quanh gốc cây. Lưu ý, việc bón phân này nên thực hiện vào mùa thu. Và hàng tháng nên bón phân lỏng để cây có thêm dinh dưỡng.

57ced05095e57b2e1deaf6a1d1b2dd9e

- Mặc dù nổi tiếng là cây ưa bóng râm, nhưng cây linh lan cũng phát triển tốt trong điều kiện ánh nắng đầy đủ và thích hợp hơn với khí hậu lạnh. Nó sẽ nở hoa đẹp nhất sau một mùa đông lạnh giá khắc nghiệt và không nở trong bóng râm.

Hoa linh lan giá bao nhiêu?

Giá tiền của hoa Linh Lan luôn ở mức khá cao khoảng hơn 3 triệu đồng cho một bó Linh Lan nhỏ. Hoa linh lan có giá cao bởi  loài hoa này mỗi năm chỉ nở 1 lần, kéo dài trong 1 tuần. Thêm nữa, Linh Lan cũng rất mềm và mong manh nên nếu thu hoạch không khéo, tuổi thọ của hoa còn bị rút ngắn hơn nữa. Việc bảo quản và phân phối ra thị trường vì thế trở nên cực kỳ khó khăn.

Vậy nên, hoa Linh Lan luôn được xếp vào nhóm hoa hiếm nên đắt tiền.

Phạm Huyền (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer