Yên Bái ghi nhận nhiều thiệt hại do mưa lũ

Từ đêm 4 đến ngày 5/6, các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào, mưa to đến rất to, nhiều nơi lượng mưa trên 150 đến trên 180 mm. Tính đến 17h ngày 5/6, toàn tỉnh thiệt hại khoảng 700 triệu đồng do ảnh hưởng của thiên tai.
06/06/2024 09:53

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiêm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh, do chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén qua khu vực vùng núi Bắc Bộ kết hợp với hội tụ gió trên mực 5.000m nên từ đêm 4 đến ngày 5/6, các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa rào, có nơi mưa to đến rất to và dông. Lượng mưa phổ biến từ 5 - 30mm, một số nơi trên 70mm. Trong đó: Tân Đồng (Trấn Yên) 183,4 mm, Yên Thế (Lục Yên) 156,8 mm; Tân Nguyên (Yên Bình) 144 mm….

Mưa to đã làm 3 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở tayluy (Trấn Yên 2 nhà, Trạm Tấu 1 nhà). Cùng đó, 19,5 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại, ảnh hưởng gồm: 14 ha lúa ở huyện Văn Chấn; 4,5 ha ngô, rau màu ở Trấn Yên, Văn Chấn, Văn Yên; 1 ha cây công nghiệp ngắn ngày ở huyện Văn Yên. Mưa lớn làm chết   2 con trâu ở Văn Chấn, Văn Yên; thiệt hại 8,5 ha nuôi trồng thủy sản ở Trấn Yên, Văn Chấn, Văn Yên. 

Lũ suối dâng cao làm ngập, gây chia cắt, giao thông các ngầm tràn số 2, số 3 xã Tân Đồng, ngầm tràn xã Kiên Thành, ngầm tràn xã Hồng Ca (huyện Trấn Yên). Ngầm tràn thôn Quẽ Trong, xã Yên Thái, huyện Văn Yên bị lũ cuốn trôi. Mưa lũ cũng làm sập một cầu dân sinh bê tông dài 12m, rộng 3m tại xã Nghĩa Tâm; ngập và sạt lở một số điểm giao thông xã thuộc huyện Văn Chấn. 

Ước sơ bộ thiệt hại khoảng 700 triệu đồng.

yenbai

Mưa lũ làm ngập, gây ách tắc giao thông tại xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn sáng ngày 5/6 (Ảnh: Báo Yên Bái)

Ngay sau khi nhận được tin báo, các huyện đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN cấp xã khẩn trương kiểm tra, thống kê thiệt hại và huy động các lực lượng tại chỗ khắc phục thiệt hại, đảm bảo ổn định đời sống nhân dân. 

Đối với hộ gia đình bị ảnh hưởng do sạt là taluy, đã huy động lực lượng dựng nhà tạm và di chuyển người và tài sản để đảm bảo an toàn. Tại các khu vực đường bị ngập, UBND các xã đã huy động lực lượng cảnh giới hai bên đường để đảm bảo an toàn cho nhân dân.

Đồng thời duy trì trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh; sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra; chỉ đạo Ban chỉ huy các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, thống kê thiệt hại; theo dõi diễn biến thời tiết, kịp thời báo cáo khi có tình huống xảy ra…

Được biết, ngày 3/6/2024, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đã có Văn bản số 26/BCH-PCTT yêu cầu thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động ứng phó với mưa lớn, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; chỉ đạo các địa phương theo đôi thời tiết, thực hiện các phương án theo kế hoạch và phương án đã duyệt để ứng phó khi tình huống xảy ra. 

Các địa phương trong tỉnh đã chủ động, thành lập các đoàn công tác xuống địa bàn chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với thiên tai. 

Theo Báo Yên Bái

comment Bình luận

largeer