Yên Bái: Lũ ống, lũ quét tại 3 thôn gây nhiều thiệt hại ở huyện Văn Yên

Từ khoảng 18h - 20h tối ngày 9/6, mưa lớn cục bộ xảy ra trên địa bàn xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã gây ra lũ ống, lũ quét tại 3 thôn, làm thiệt hại các công giao thông, cầu cống và sản xuất nông nghiệp của người dân trên 1 tỉ đồng.
10/06/2024 14:55

Chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ, mưa lớn cục bộ trên địa bàn xã Phong Dụ Thượng đã gây ra lũ ống, lũ quét tại 3 thôn: Khe Dẹt, Bản Lùng, Khe Táu, làm sạt lở đất, đá, vùi lấp cống, hư hỏng tuyến đường từ Bản Lùng đi Khe Táu. Tuyến đường từ Bản Lùng đi thôn Khe Dẹt cũng bị đất đá vùi lấp, làm vỡ mặt ngầm tràn thôn Khe Dẹt. Cả 2 tuyến đường này đều bị ảnh hưởng, các phương tiện giao thông hiện không thể đi lại được.

Lũ ống, lũ quét cũng làm thiệt hại về cây cối, hoa màu, ao nuôi cá của các các hộ dân thôn Bản Lùng, Khe Dẹt, Khe Táu với gần 3 ha lúa, ngô, 3 ha nuôi trồng thủy sản. Lũ đã cuốn trôi 1 con trâu và 4 con bò của người dân địa phương. Ước thiệt hại khoảng trên 1 tỷ đồng.

yenbai2

(Ảnh: Báo Yên Bái)

Ngay khi lũ ống, lũ quét xảy ra, ngay trong đêm cùng ngày, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn xã Phong Dụ Thượng đã tiến hành cắm biển, chăng dây cảnh báo nguy hiểm, bố trí lực lượng công an, quân sự xã túc trực tại 2 ngầm tràn Làng Than, Khe Táu, không để nhân dân và các phương tiện đi lại. 

Cùng với đó, lãnh đạo địa phương đã trực tiếp xuống các điểm bị ảnh hưởng bởi mưa lũ nắm bắt tình hình và chỉ đạo các lực lượng tại chỗ hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả thiên tai, có phương án khắc phục hư hỏng cầu, cống, ngầm tràn bị ảnh hưởng để đảm bảo giao thông đi lại an toàn trong thời gian sớm nhất.

Tình hình mưa lũ có thể sẽ tiếp tục diễn biến khó lường. Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn xã Phong Dụ Thượng đã và đang tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân trong những ngày có mưa, lũ không được đi làm nương, không được vớt củi, đánh bắt cá trên suối ngòi Hút và các khe suối Khe Mạng, Khe Dẹt, Khe Ban… 

Cùng với đó, thực hiện phòng chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ" và "3 sẵn sàng", trực chỉ huy 24/24 giờ; vận động mỗi gia đình trong mùa mưa lũ có kế hoạch dự trữ lương thực và các nhu yếu phẩm khác đảm bảo cho gia đình sinh hoạt từ 5 - 7 ngày trở lên khi có tình huống bất trắc…

Được biết, trận lũ quét lịch sử ngày 20/7/ 2018 cũng đã khiến cho thôn Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng gần như bị xóa sổ. Thôn có 58 hộ thì trận lũ quét đã làm nhà ở của 16 hộ bị sập trôi hoàn toàn, nhà của 7 hộ khác hư hỏng nặng. Những hộ còn lại phải di dời khẩn cấp do sạt lở; 62 ha lúa, ngô bị vùi lấp; 8 cầu dân sinh, ngầm tràn bị phá hủy… với tổng thiệt hại trên 17 tỉ đồng. 

Theo Báo Yên Bái

comment Bình luận

largeer