Yên Bái: Một nữ bệnh nhân 30 tuổi có 100 viên sỏi trong ống mật

Mới đây, Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái vừa điều trị thành công cho trường hợp bệnh nhân nữ mắc sỏi ống mật gặp biến chứng thấm mật phúc mạc.
10/03/2023 11:31

Bệnh nhân G.A.X. (30 tuổi, người dân tộc Mông) do điều kiện kinh tế khó khăn nên đã chịu đựng cơn đau trong nhiều tuần trước đó, đến khi có các triệu chứng vàng da, sốt cao, rét run mới đi khám bệnh.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các sĩ đã chỉ định các cận lâm sàng và đưa ra chẩn đoán: Thấm mật phúc mạc do sỏi trong và ngoài gan, một biến chứng nặng của sỏi đường mật.

soi-mat-16783861543961195888446-crop-16783861631951905719225

Sỏi đường mật lấy được sau thực hiện nội soi ống mềm đường mật lấy sỏi

Sau đó, các bác sĩ Khoa Ngoại đã hội chẩn với lãnh đạo bệnh viện và chỉ định phẫu thuật cấp cứu mở ống mật chủ lấy sỏi và nội soi ống mềm lấy sỏi trong gan.

Gần 100 viên sỏi đường mật trong và ngoài gan đã được lấy ra ngoài thành công, viên kích thước lớn nhất đạt gần 3cm, số lượng sỏi nhiều gây giãn và chật kín đường mật.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chăm sóc tích cực, dần ổn định và ra viện sau 9 ngày điều trị.

Theo các chuyên gia y tế, sỏi mật là bệnh thường gặp của người dân Việt Nam. Bệnh sỏi mật nếu được phát hiện sớm thì điều trị khá đơn giản và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người bệnh.

Tuy nhiên, nếu phát hiện muộn thường gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm có thể kể đến: Thấm mật phúc mạc, viêm tụy cấp do sỏi, chảy máu đường mật, viêm mủ áp xe đường mật, sốc nhiễm khuẩn đường mật.

Do đó, khi phát hiện sỏi túi mật, sỏi đường mật trong và ngoài gan hoặc có các triệu chứng sau đây: đau dưới sườn bên phải, vàng da, mệt mỏi, sốt cao, ớn lạnh... hãy đến ngay các trung tâm Y tế để được khám, chữa bệnh và tư vấn kịp thời từ các bác sĩ chuyên khoa.

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái

comment Bình luận

largeer