Yếu tố chủng tộc liên quan đến bệnh mắt

Hội nhãn khoa Mỹ (AAO) khuyến cáo rằng người Mỹ gốc Phi, Á hay Mỹ Latin có nguy cơ mắc nhiễm với một vài bệnh mắt. Điển hình như mối liên hệ rõ ràng giữa bệnh tăng nhãn áp mà sau này hình thành nên bệnh glôcôm tăng rõ rệt trên người Mỹ có tổ tiên gốc Phi hay Mỹ Latin.
02/03/2022 16:06

Một nghiên cứu đăng tải trên Ophthalmology cho thấy mối liên hệ rõ ràng giữa bệnh tăng nhãn áp mà sau này hình thành nên bệnh glôcôm tăng rõ rệt trên người Mỹ có tổ tiên gốc Phi hay Mỹ Latin. Nghiên cứu này là một ví dụ mới nhất về liên quan giữa căn bệnh gây giảm thị lực hoặc mù lòa này với yếu tố sắc tộc, yếu tố nguy cơ và tăng nặng của bệnh glôcôm nếu không được điều trị phù hợp.

AAO cũng đưa ra những thông tin về bệnh mắt trong  nhằm để giúp cộng đồng ncộng đồng sắc tộcày phát hiện và điều trị sớm các bệnh mắt có thể gây mù lòa, bảo vệ được thị lực cho mình.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

- So với người Mỹ gốc da trắng, người Mỹ gốc Phi hay Latin có nguy cơ cao hình thành bệnh lý võng mạc tiểu đường, bệnh glôcôm góc mở và đục thể thủy tinh.

- Người Mỹ gốc Á có nguy cơ rõ ràng mắc bệnh glôcôm góc đóng hay glôcôm cấp tính, trong khi ít bị dạng glôcôm góc mở, do mắt người châu Á thường nhỏ, tiền phòng nông. Căn bệnh nếu không điều trị kịp thời sẽ gây giảm thị lực không thể vãn hồi được.

Rất nhiều căn bệnh nguy hiểm tại mắt không có biểu hiện gì ở giai đoạn sớm mà chỉ phát hiện được nhờ khám đáy mắt có dùng thuốc giãn đồng tử. Do vậy khám đáy mắt có hệ thống là cách duy nhất để phát hiện ra bệnh sớm để điều trị sớm đề phòng nguy cơ giảm hay mất thị lực.

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer