Yoga có tác dụng phụ không? Những điều phụ nữ mang thai và người bị bệnh nên biết

Yoga nhằm mục đích tạo ra sức mạnh, nhận thức và sự hài hòa cả về tinh thần và thể chất. Tuy nhiên, cũng có những tác dụng phụ liên quan yoga. Dưới đây, huấn luyện viên Nguyễn Phương sẽ đưa ra 5 tác dụng phụ của yoga và những điều phụ nữ mang thai và người bị bệnh nên biết.
22/05/2022 15:23

Chấn thương lưng

Thực hành các asana liên quan đến cơ lưng của bạn quá mạnh có thể gây ra tổn thương cho các đĩa đệm vốn đã dễ bị tổn thương ở lưng của bạn, đặc biệt là ở vùng thắt lưng của bạn. Ngoài ra, việc xoay lưng quá mức hoặc đi quá xa trước khi làm ấm có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng đến cột sống.

Căng cơ

Một tác dụng phụ phổ biến của yoga được báo cáo liên quan đến hệ thống cơ, chẳng hạn như kéo hoặc căng một nhóm cơ chính. Hành động quá mức có thể xảy ra khi một cá nhân bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo của cơ thể và cố gắng vượt quá khả năng của họ. Khi thực hiện các động tác như vậy, bạn chỉ nên cảm thấy một lực kéo nhẹ chứ không phải căng thẳng quá mức.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các biến chứng với bệnh tăng nhãn áp

Bệnh tăng nhãn áp là tình trạng áp lực quá mức phía sau nhãn cầu cuối cùng gây mất thị lực. Một số tư thế yoga, chẳng hạn như gối đầu và đứng bằng vai, làm tăng nhãn áp và có thể gây ra các biến chứng cho những người mắc chứng mắt này.

Có thể làm trầm trọng thêm bệnh cao huyết áp

Thở quá nhiều và đảo ngược cũng có thể làm tăng huyết áp. Do đó, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tham gia một số bài tập yoga nâng cao nếu bạn đã bị tăng huyết áp từ trước.

Kiệt sức

Khi bạn say mê yoga tăng cường sức mạnh hoặc tập yoga quá mức, bạn đã tự vận động mình vượt quá khả năng của mình. Chóng mặt hoặc buồn nôn mà bạn gặp phải sau khi tập yoga xong có thể là do cơ thể đang mất natri và chất điện giải. Tất cả đều liên quan đến sự kiệt sức vì nhiệt. Nếu bạn bắt đầu cảm thấy mệt mỏi, đó là một dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang vận động quá sức với yoga.

Những người bị bệnh tim, huyết áp cao hoặc các bệnh mãn tính khác cũng nên tránh các tư thế yoga cực đoan. Ngoài ra, tập yoga với các tình trạng như loãng xương mãn tính, tăng huyết áp (H / L), các vấn đề về cột sống, mang thai hoặc các vấn đề về tai có thể làm tăng cường hoặc làm trầm trọng thêm các tình trạng này.

Thực hiện yoga sau khi tập thể dục nặng không được khuyến khích; nên có khoảng cách nửa giờ trước khi tập yoga.

Yoga có an toàn khi mang thai không?

Một số hình thức yoga không nên thực hiện khi mang thai vì chúng có thể gây hại cho cả bạn và em bé. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn biết những gì yogasana tốt cho bạn. Ngoài ra, trong trường hợp bạn vừa phẫu thuật dạ dày, bạn nên tránh dùng kapalabhati pranayama vì nó có thể ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể. Ngoài ra, tránh dùng kapalabhati nếu được chẩn đoán mắc bệnh cao huyết áp.

Có rất ít tác dụng phụ nghiêm trọng liên quan đến yoga, thực hành nói chung là an toàn. Tuy nhiên, một số cá nhân có nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ tiêu cực khi tập yoga. Vì lý do này, nếu bạn đã có sẵn các bệnh lý, tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tập yoga.

Thu Trang

comment Bình luận

largeer