Các bài tập thở 5 phút được tìm thấy để tăng khả năng chịu đựng cho máy chạy bộ

Các nhà khoa học đang nghiên cứu những lợi ích sức khỏe của một hình thức luyện tập thở có sức đề kháng cao đã công bố nghiên cứu mới chứng minh cách nó có thể tăng khả năng tập thể dục của chúng ta.
18/05/2022 17:19

Kỹ thuật này cũng được chứng minh là cải thiện một số khía cạnh của quá trình trao đổi chất khi được thực hành hàng ngày, với các nhà nghiên cứu cho thấy nó có thể được áp dụng để giúp thúc đẩy mọi người có lối sống năng động hơn.

Kỹ thuật trung tâm của nghiên cứu này được gọi là luyện tập sức bền cơ hô hấp có sức đề kháng cao (IMST), xuất hiện vào những năm 1980 như một phương pháp điều trị bệnh nhân mắc bệnh hô hấp. Ý tưởng là dành một khoảng thời gian ngắn để hít vào thông qua một thiết bị cầm tay hút không khí theo hướng ngược lại, tạo ra lực cản để tăng cường cơ hoành và các cơ thở khác của người dùng.

Trong trường hợp thông thường điều này bao gồm các phiên họp kéo dài 30 phút, năm ngoái, chúng tôi đã thấy một số kết quả đầy hứa hẹn từ các cuộc điều tra trong các phiên họp chỉ dài năm phút. Nghiên cứu đó chỉ ra rằng khi luyện tập hàng ngày, thời gian luyện thở ngắn này có thể dẫn đến giảm huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch, với một số lợi ích vẫn tồn tại ngay cả khi chương trình luyện tập đã kết thúc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nghiên cứu mới này của cùng một nhóm các nhà nghiên cứu đã tìm cách khám phá cách IMST có thể được sử dụng để cải thiện khả năng chịu đựng khi tập thể dục ở người trung niên và lớn tuổi. Các nhà khoa học đã thu hút 35 người trưởng thành từ 50 tuổi trở lên, và xếp họ vào nhóm huấn luyện có sức đề kháng cao hoặc nhóm kiểm soát sức đề kháng thấp. Cả hai nhóm được giao nhiệm vụ sử dụng thiết bị thở khoảng năm phút mỗi ngày, trong khoảng thời gian sáu tuần.

Sau khi hoàn thành chương trình, nhóm có sức đề kháng cao thể hiện sự cải thiện 12% trong thời gian chạy trên máy chạy bộ đến thử nghiệm kiệt sức, trong khi hiệu suất của nhóm kiểm soát sức đề kháng thấp không thay đổi. Các nhà khoa học cũng quan sát thấy mức độ thay đổi của 18 chất chuyển hóa khác nhau trong nhóm có sức đề kháng cao, hầu hết là những chất “đóng vai trò quan trọng trong sản xuất năng lượng và chuyển hóa axit béo”, theo trưởng nhóm nghiên cứu Kaitlin Freeberg, từ Đại học Colorado Boulder.

Các nhà khoa học coi các phiên IMST kéo dài 5 phút hàng ngày là một cách tiềm năng để làm cho việc tập thể dục trở nên hấp dẫn hơn ở người trung niên và người lớn tuổi, và cuối cùng là khuyến khích thực hiện lối sống lành mạnh hơn.

Freenerg cho biết: “Phát triển các hình thức rèn luyện thể chất mới để tăng cường tuân thủ và cải thiện chức năng thể chất là chìa khóa để giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính do lão hóa. "IMST có sức đề kháng cao có thể là một trong những chiến lược như vậy để thúc đẩy tuân thủ và cải thiện nhiều yếu tố sức khỏe ở người trung niên và người lớn tuổi".

Theo New Atlas

comment Bình luận

largeer