Hà Tĩnh: Thẩm Mỹ Viện Hàn Quốc ngang nhiên hoạt động các dịch vụ không phép?

Thẩm mỹ viện Hàn Quốc Hà Tĩnh (khu Đô thị phường Nguyễn Du, đường Lê Ninh, thành phố Hà Tĩnh), dưới tên gọi hoành tráng “Thẩm mỹ Viện và Nha khoa Hàn Quốc”, cơ sở này đã “thu hút” hàng chục khách hàng mỗi ngày đến làm các dịch vụ xâm lấn trái phép.
By Thu Hoài - Thế Nam
20/07/2020 10:56

Thẩm mỹ viện Hàn Quốc ngang nhiên hoạt động trái quy định

Chỉ được cấp phép làm dịch vụ phun xăm và chăm sóc da

Mặc dù trong giấy phép đăng kí hộ kinh doanh của Thẩm mỹ viện Hàn Quốc ghi rõ: Ngành nghề kinh doanh phun xăm và chăm sóc da nhưng đại diện chủ cơ sở Lê Văn Khuyên (1983) đã tự ý làm biển quảng cáo dưới mác “thẩm mỹ viện và Nha khoa”, hoạt động như một phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ.

Trong vai khách hàng đến để làm đẹp, phóng viên (PV) được nhân viên tư vấn giới thiệu về đủ loại hình dịch vụ không phép như cắt nhấn mí, nâng mũi, làm răng… đồng thời giới thiệu có bác sỹ làm việc tại Hà Nội về tư vấn và trực tiếp  làm các dịch vụ không phép.

Khi thấy tôi có ý muốn cắt mí, cô nhân viên ngồi ngay trước quầy có hành động tư vấn giống như một bác sỹ làm về thẩm mỹ: “Em xem cái mí của chị nào, mí chị mỡ rất là nhiều, mí chị có nhưng mí lẫn, mí chị không nâng cung mày được, mí chị cần phải cắt”.

“Đối với cắt mí thì bên em đang có chương trình khuyến mãi, cắt mí kiểu mini giá 3 triệu đồng, nhưng mí chị nhiều mỡ quá không thể cắt kiểu mini được vì mỡ quá nhiều mà phải cắt kiểu mani. Cắt mí mani là cắt phun, loại bỏ lớp mỡ thừa, sau này tuổi tác mình thay đổi không hề tái lại, giá cắt là 5 triệu đồng”, nhân viên cơ sở Thẩm mỹ viện Hàn Quốc tiếp tục tư vấn.

Khi phóng viên hỏi ai làm các dịch vụ, thì nhân viên cơ sở thẩm mỹ cho biết bác sỹ Hà Nội về trực tiếp làm, bác sỹ làm tất cả các dịch vụ phẫu thuật. Đáng nói nhân viên cơ sở thẩm mĩ này còn giới thiệu dịch vụ cắt da chùng trên măt để làm trẻ hóa da, giá mỗi vùng 4 triệu đồng.

Sau khi được giới thiệu các dịch vụ, cô nhân viên dẫn phóng viên lên tầng 2 gặp bác sỹ. Bác sỹ giới thiệu đang công tác tại bệnh viện 108, gọi là bác sỹ nhưng chúng tôi không chắc chắn vì không thấy đeo biển tên, không giấy tờ để chứng minh là bác sỹ.

Tiếp đó phóng viên được bác sỹ khẳng định: “Chưa từng nhấn cắt mí, hiện mắt chị mí lẫn vào trong rồi, giờ phải cắt mỡ thừa đi, cắt kiểu mani không hề đau, không hề sưng, còn kiểu mini chỉ dành cho học sinh, sinh viên thôi”.

Vừa lúc, có khách vào cắt nâng cung mày, vị bác sỹ liền bảo: "Nếu chị làm thì xuống quầy đăng kí và làm tí là xong thôi, làm nhanh không sao cả, không đau sưng gì hết".

Thẩm Mỹ Viện Hàn Quốc ngang nhiên hoạt động các dịch vụ không phép?

Ngành chức năng nói gì?

Trước việc cơ sở thẩm mỹ Hàn Quốc Hà Tĩnh ngang nhiên hoạt động các dịch vụ phẫu thuật không phép, PV đã đặt lịch làm việc với Phòng Y tế thành phố Hà Tĩnh. Trưởng phòng Y tế chỉ đạo nhân viên làm việc với phóng viên.

Ông L.Đ.L. nhân viên phòng Y tế không gặp PV tại phòng để làm việc mà hẹn gặp phóng viên ở quán cà phê. Sau khi PV trao đổi những thông tin ghi nhận tại cơ sở thẩm mỹ Hàn Quốc thì ông L. cho hay “Cơ sở này không biết là của ai chúng tôi chưa nắm được, để tôi trực tiếp đến kiểm tra rồi sẽ trả lời cụ thể”.

Ông L. có nhã ý muốn PV đừng viết về sự việc cơ sở thẩm mỹ Hàn Quốc hoạt động các dịch vụ xâm lấn mà hãy thay vào đó nội dung khác do ông L. đề xuất. Còn việc cơ sở hoạt động như thế nào để ông L có thời gian kiểm tra, báo cáo sau.

Mấy ngày sau, PV hỏi kết quả kiểm tra, ông L. trả cho biết: “Họ chưa cung cấp các giấy tờ đăng kí kinh doanh và các thủ tục khác, tôi gọi điện thoại thì họ không nghe máy”.

Phòng y tế là một trong những đơn vị trưc tiếp quản lí về hoạt động các cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn nhưng lại không nắm được cơ sở đã được cấp phép chưa, trong khi cơ sở đã hoạt động gần nửa năm là điều kì lạ.

Tiếp tục làm sáng tỏ vấn đề, phóng viên tiếp tục đến làm việc tại Ủy ban phường Nguyễn Du, nơi cơ sở thẩm mỹ Hàn Quốc đang hoạt động. Tại buổi làm việc, ông Dương Đình Phúc, Chủ tịch phường Nguyễn Du cho biết “Ngay sau khi nhận đươc thông tin về nội dung cơ sở thẩm mỹ Hàn Quốc hoạt động trái quy định, phường đã kiểm tra và nắm được tình hình, phường đã báo cáo lên UBND TP rồi. Trong thời gian tới TP sẽ thành lập đoàn liên ngành đi kiểm tra”.

Thẩm mỹ viện và Nha khoa Hàn Quốc có vi phạm pháp luật?

Theo quy định, tại Điều 37. Điều kiện hoạt động đối với cơ sở dịch vụ thẩm mỹ

1. Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ chỉ được thực hiện các hoạt động xăm, phun, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm và phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Cơ sở vật chất:

- Có địa điểm cố định;

- Bảo đảm các điều kiện vệ sinh.

b) Thiết bị:

Có đủ thiết bị, dụng cụ, vật tư phù hợp với phạm vi hoạt động của cơ sở và có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

c) Nhân sự:

Người thực hiện xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm tại cơ sở dịch vụ thẩm mỹ phải có giấy chứng nhận hoặc chứng chỉ đào tạo, dạy nghề về phun, xăm, thêu trên da do cơ sở đào tạo hoặc dạy nghề hợp pháp cấp.

d) Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không thuộc loại hình phải có giấy phép hoạt động nhưng phải có văn bản thông báo đủ điều kiện quy định tại điểm a, b và c khoản này gửi về Sở Y tế nơi đặt trụ sở để quản lý trước khi hoạt động ít nhất 10 ngày. Văn bản thông báo theo mẫu quy định tại Phụ lục VIII ban hành kèm theo Nghị định này.

2. Các dịch vụ thẩm mỹ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm chỉ được thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa thẩm mỹ hoặc phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, theo điều khoản trên thì cơ sở thẩm mỹ viện Hàn Quốc chỉ được phép làm các dịch chăm sóc da, phun xăm thông thường. Việc  thực hiện các dịch vụ xâm lấn (nếu có) của cơ sở này làm là vi phạm quy định pháp luật.

comment Bình luận

largeer