10 biện pháp khắc phục buồn nôn và nôn tại nhà

Một số loại trà như trà gừng, trà bạc hà hoặc trà thì là có thể giúp giảm cảm giác buồn nôn hoặc nôn do tiêu hóa kém, đau dạ dày, viêm dạ dày, loét hoặc thậm chí là do mang thai vì chúng có các chất có đặc tính giúp giảm nôn và co thắt dạ dày, ngoài ra còn làm dịu đường tiêu hóa.
25/07/2023 16:01

Ngoài ra, một số loại trà này cũng giúp giảm lo lắng, hồi hộp và căng thẳng, đây là những yếu tố có thể dẫn đến khởi phát hoặc làm trầm trọng thêm chứng buồn nôn. Kiểm tra những gì có thể gây nôn và phải làm gì.

Mặc dù chúng không dùng để thay thế điều trị y tế, nhưng trà là một lựa chọn tốt để giảm buồn nôn và nôn, và có thể được sử dụng để bổ sung cho phương pháp điều trị do bác sĩ chỉ định.

tf

Các loại trà chính giúp chống buồn nôn là:

1. Trà gừng

Trà gừng rất giàu hợp chất phenolic như gingerol và chogaol, có tác dụng chống nôn tự nhiên.

Loại trà này có thể được sử dụng trong trường hợp ợ nóng, tiêu hóa kém, mang thai và thậm chí để giảm buồn nôn và nôn do hóa trị hoặc xạ trị.

Thành phần

- 1cm củ gừng thái lát hoặc nạo;

- 1 lít nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Đun nước sôi và thêm gừng. Để nó sôi trong 5 đến 10 phút. Bỏ gừng ra và uống trà chia làm 3 đến 4 lần trong ngày, trước bữa ăn 20 phút.

Một lựa chọn khác để pha trà là thay rễ bằng 1 thìa cà phê bột gừng, loại bột này phải được pha loãng trong nước sôi.

Những người sử dụng thuốc chống đông máu như warfarin hoặc axit acetylsalicylic nên tránh uống trà gừng, vì nó có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết hoặc chảy máu. Ngoài ra, phụ nữ mang thai không nên dùng quá 1 g gừng mỗi ngày và chỉ nên uống trà tối đa trong 3 ngày liên tiếp.

Loại trà này cũng không nên được sử dụng khi sinh con hoặc phụ nữ có tiền sử sảy thai, các vấn đề về đông máu hoặc những người có nguy cơ chảy máu cao.

2. Trà bạc hà

Trà bạc hà, được pha chế từ cây thuốc Mentha piperita , rất giàu tinh dầu dễ bay hơi, chẳng hạn như tinh dầu bạc hà và tinh dầu bạc hà, có đặc tính chống viêm, chống co thắt, làm dịu và giảm đau, giúp giảm buồn nôn hoặc nôn do đau dạ dày, tiêu hóa kém hoặc loét dạ dày chẳng hạn.

Thành phần

- 2 đến 3 thìa lá bạc hà tươi, khô hoặc nghiền nát;

- 150ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Đặt lá bạc hà vào tách trà và đổ đầy nước sôi. Để yên trong 5 đến 10 phút và căng thẳng. Trà này nên được uống 3 đến 4 lần một ngày.

Không nên dùng trà bạc hà trong thời kỳ mang thai và cho con bú, ngoài ra không được chỉ định trong trường hợp trào ngược dạ dày thực quản, vì nó có thể gây tăng độ nhạy cảm của dạ dày.

3. Trà thì là

Trà thì là có thành phần anethole, ngải giấm và long não, những chất có tác dụng chống co thắt, chống viêm, giảm đau và tiêu hóa, giúp giảm viêm dạ dày, giảm cảm giác nóng rát và tăng khả năng làm rỗng dạ dày, là một lựa chọn tuyệt vời để giảm buồn nôn hoặc nôn, đặc biệt là trong trường hợp tiêu hóa kém hoặc trào ngược.

Thành phần

- 1 muỗng canh (súp) hạt thì là;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm hạt thì là vào cốc nước sôi. Đậy nắp và để nguội trong 10 đến 15 phút. Lọc và sau đó uống 2 đến 3 cốc mỗi ngày, 20 phút trước bữa ăn. Một lựa chọn khác để chuẩn bị loại trà này là sử dụng túi trà thì là. Tìm hiểu thêm cách sử dụng cây thì là.

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng trà thì là.

4. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc rất giàu các hợp chất phenolic như apigenin, quercetin và patuletin, với đặc tính chống viêm và làm dịu đường tiêu hóa giúp giảm bớt các vấn đề về đường tiêu hóa như tiêu hóa kém, đau bụng, viêm dạ dày hoặc loét, chẳng hạn như có thể gây buồn nôn hoặc nôn.

Ngoài ra, hoa cúc có đặc tính làm dịu có thể giúp giảm buồn nôn do lo lắng.

Thành phần

- 2 thìa cà phê hoa cúc khô;

- 250ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Cho hoa cúc khô vào một cốc nước sôi, đậy nắp, để yên trong khoảng 5 đến 10 phút và lọc lấy nước trước khi uống.

Trà này có thể được uống 3 lần một ngày, và nếu cần thiết, nó có thể được làm ngọt bằng một thìa cà phê mật ong.

Một cách khác để chuẩn bị trà hoa cúc là sử dụng túi trà, có thể tìm thấy ở siêu thị hoặc hiệu thuốc. 

5. Trà cam thảo

Cam thảo có thành phần glycyrrhizin, đây là chất giúp giảm độ axit trong dạ dày, ngoài ra còn có tác dụng bảo vệ niêm mạc dạ dày, rất hữu ích trong việc giảm buồn nôn hoặc nôn do ợ chua, loét dạ dày, đau dạ dày hoặc tiêu hóa kém chẳng hạn.

Thành phần

- 1 thìa cà phê rễ cam thảo;

- 1 cốc nước sôi;

- Mật ong để làm ngọt hương vị.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm cam thảo vào cốc nước sôi, đậy nắp và để yên trong 10 phút. Lọc và làm ngọt bằng mật ong nếu muốn. Uống trà này tối đa 2 lần một ngày.

Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú và những người bị huyết áp cao, bệnh tim hoặc bệnh thận không nên uống trà cam thảo.

6. Trà Boldo

Trà Boldo, được chế biến từ lá boldo khô của Chile hoặc lá boldo tươi của Brazil, rất giàu boldine và axit rosmarinic, những chất có đặc tính tiêu hóa, chống viêm, chống co thắt và làm se, giúp giảm axit dạ dày và hỗ trợ tiêu hóa chất béo, rất hữu ích để giảm buồn nôn do ợ nóng, tiêu hóa kém, viêm dạ dày, nôn nao hoặc không dung nạp thức ăn chẳng hạn.

Thành phần

- 1 muỗng cà phê lá táo thái nhỏ;

- 150ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm lá boldo xắt nhỏ vào 150ml nước sôi. Để yên trong 5 đến 10 phút, lọc và uống ngay khi còn ấm, 2 đến 3 lần một ngày, trước hoặc sau bữa ăn. Một lựa chọn khác là uống một cốc trước khi đi ngủ để giúp tiêu hóa sau bữa tối.

Trà Boldo có thể gây tác dụng phụ, đặc biệt khi uống quá nhiều và trong hơn 20 ngày, ngoài ra còn chống chỉ định cho phụ nữ mang thai bởi những người bị viêm gan cấp, sỏi mật, viêm đường mật hoặc viêm tụy.

7. Trà chanh

Trong thành phần của trà chanh có chứa chất limonene, giúp giảm buồn nôn do lo lắng, tiêu hóa kém hoặc táo bón, vì nó có đặc tính làm dịu dạ dày và kích thích ruột.

Thành phần

- Nửa cốc nước;

- 3cm vỏ chanh.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước rồi cho vỏ chanh vào. Đậy nắp từ 3 đến 5 phút rồi uống khi còn ấm, không đường.

8. Trà đinh hương

Trà đinh hương Ấn Độ giúp giảm đau và viêm trong dạ dày, vì nó có eugenol trong thành phần, một chất có tác dụng chống viêm và giảm đau, là một lựa chọn tốt để giảm buồn nôn hoặc nôn do đau dạ dày chẳng hạn.

Ngoài ra, loại trà này cũng có thể được sử dụng để làm dịu cơn đau họng.

Thành phần

- 10 đơn vị đinh hương từ Ấn Độ;

- 1 cốc nước.

Phương pháp chuẩn bị

Cho đinh hương và nước đun sôi trong 5 phút và đậy nắp. Đợi nguội, lọc lấy nước uống ngày 2 lần.

9. Trà oải hương

Hoa oải hương, còn được gọi là hoa oải hương, là một lựa chọn tốt khác để giảm buồn nôn hoặc nôn, đặc biệt là do các cơn lo âu hoặc viêm mê cung, chẳng hạn, vì nó có các chất có tác dụng làm dịu và thư giãn.

Thành phần

- ½ muỗng cà phê hoa oải hương;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm hoa oải hương vào nước sôi và để yên trong 10 phút. Lọc và uống 1 cốc mỗi ngày, trước khi đi ngủ.

Phụ nữ mang thai, người bị loét dạ dày hoặc dị ứng với tinh dầu oải hương không nên uống trà hoa oải hương.

10. Trà hoa hồi

Trà hoa hồi rất giàu các hợp chất phenolic có tác dụng chống oxy hóa và hỗ trợ tiêu hóa, giúp giảm buồn nôn do tiêu hóa kém, đặc biệt là sau các bữa ăn nhiều dầu mỡ.

Thành phần

- 1 thìa hoa hồi;

- 500ml nước sôi;

- Mật ong để làm ngọt (tùy chọn)

Phương pháp chuẩn bị

Đặt nước sôi vào cốc và thêm hoa hồi. Đậy nắp, để nguội, lọc lấy nước, hòa với mật ong rồi uống. Uống trà này 3 lần một ngày trong khi các triệu chứng cảm lạnh vẫn còn.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer