Tác dụng của maca Peru giúp tăng cường sinh lực và thể lực

Maca Peru là một loại củ được coi là “siêu thực phẩm”, bồi bổ cơ thể, góp phần tăng cường sinh lực và thể lực.
20/07/2023 15:14

Tên khoa học của maca Peru là Lepidium meyenii , nhưng nó được biết đến phổ biến với tên gọi Nhân sâm-dos-Andes hoặc Viagra-dos-Incas. Bởi vì nó rất giàu alkaloid, flavonoid và glycoside, maca có một số lợi ích cho sức khỏe, và có thể được sử dụng để tăng cường sinh lực và ham muốn tình dục, đồng thời giảm mệt mỏi và uể oải.

Maca có thể được mua ở các cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe ở dạng viên nang hoặc bột hồ hóa, chẳng hạn như có thể trộn vào sinh tố hoặc nước ép trái cây. Nó nên được sử dụng dưới sự giám sát của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng hoặc nhà thảo dược học.

Sâm-Maca-peru-sotto

Maca Peru dùng để làm gì?

Maca Peru có thể được sử dụng cho:

1. Tăng ham muốn tình dục

Maca của Peru có các chất như macaridin, macamit, glucosinolate và alkaloid, có đặc tính kích thích, bổ và chống trầm cảm, do đó, được coi là một chất kích thích tình dục mạnh mẽ, được chỉ định để tăng ham muốn tình dục.

Một nghiên cứu cho thấy liều 1500 đến 3000 mg maca mỗi ngày, ở dạng bột hồ hóa, có thể giúp cải thiện ham muốn tình dục và tăng ham muốn ở nam giới sau 8 tuần điều trị.

Một nghiên cứu khác với phụ nữ, với liều 3000 mg rễ maca mỗi ngày, được thực hiện trong 12 tuần, đã chứng minh rằng loại cây này có thể giúp tăng ham muốn ở phụ nữ bị rối loạn chức năng tình dục do sử dụng thuốc chống trầm cảm.

Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm để đánh giá tác dụng của maca trong việc tăng ham muốn tình dục. 

2. Cải thiện chứng rối loạn cương dương

Theo một nghiên cứu, sử dụng 2,4 g rễ maca trong 12 tuần ở nam giới, loại cây này có thể giúp cải thiện chứng rối loạn cương dương nhẹ ở nam giới, cải thiện sức khỏe nói chung và ham muốn tình dục.

3. Giúp kiểm soát đường huyết

Một số nghiên cứu được thực hiện với chuột trong phòng thí nghiệm, cho thấy maca có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu do sự hiện diện của flavonoid và phenol trong thành phần của nó, với tác dụng chống oxy hóa, giúp giảm tác hại do các gốc tự do gây ra trong cơ thể. các tế bào và cải thiện việc sản xuất và/hoặc hoạt động của insulin, đây có thể là một đồng minh tự nhiên thú vị trong điều trị bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, nghiên cứu của con người là cần thiết để chứng minh lợi ích này.

4. Giảm mệt mỏi, uể oải

Các polysacarit có trong maca có thể giúp tăng năng lượng và hiệu suất, cả về thể chất và tinh thần, làm giảm các triệu chứng mệt mỏi và uể oải.

Ngoài ra, maca của Peru, bằng cách tăng mức năng lượng trong cơ thể, có thể được sử dụng bởi các vận động viên hoặc những người muốn cải thiện thành tích trong các hoạt động thể chất. Khi tiêu thụ sau khi chơi thể thao, nó có thể giúp giảm đau cơ hoặc mệt mỏi. 

5. Cải thiện khả năng tập trung và suy luận

Các axit béo có trong tinh dầu maca có tác dụng chống oxy hóa làm giảm tổn thương do các gốc tự do trong tế bào gây ra, bảo vệ tế bào thần kinh. Bằng cách này, loại cây này có thể giúp tăng hiệu suất tinh thần, cải thiện khả năng lý luận, sự tập trung và trí nhớ.

6. Giảm các triệu chứng mãn kinh

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng flavonoid có trong maca có thể giúp giảm bớt các triệu chứng mãn kinh, chẳng hạn như lo lắng hoặc trầm cảm, cải thiện tâm trạng và tính khí.

Ngoài ra, maca có thể giúp điều chỉnh nồng độ estrogen trong cơ thể, có thể làm giảm các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa hoặc đổ mồ hôi đêm chẳng hạn.

7. Giúp giảm cân

Maca có thể được sử dụng như một chất bổ sung trong quá trình giảm cân vì nó cải thiện mức năng lượng và tăng khả năng sẵn sàng thực hiện các bài tập thể chất. Tuy nhiên, việc sử dụng nó phải được thực hiện với sự hướng dẫn của bác sĩ và là một phần của chế độ ăn uống cân bằng do chuyên gia dinh dưỡng chỉ định. 

Cách dùng maca Peru

Liều lượng maca khuyên dùng hàng ngày ở dạng viên nang là khoảng 3g, chia làm 3 lần, có thể uống trong bữa ăn, và trong thời gian kéo dài đến 4 tháng.

Maca cũng có thể được tiêu thụ ở dạng bột rễ, nên được thêm vào để pha chế sinh tố, sữa chua hoặc nước ép trái cây, chẳng hạn như theo tỷ lệ từ 2 đến 3 muỗng cà phê.

Tuy nhiên, liều lượng có thể khác nhau tùy thuộc vào loại điều trị hoặc tình trạng được điều trị. Do đó, luôn luôn nên tham khảo ý kiến chuyên gia dinh dưỡng hoặc liệu pháp tự nhiên trước khi sử dụng maca.

Tác dụng phụ có thể

Maca an toàn cho hầu hết người lớn khi sử dụng với lượng nhỏ trong thực phẩm hoặc dùng với liều khuyến cáo lên tới 3g mỗi ngày trong tối đa 4 tháng.

Tuy nhiên, khi tiêu thụ quá nhiều hoặc điều trị kéo dài, maca có thể gây dị ứng, vì vậy việc sử dụng maca chỉ nên được thực hiện khi có lời khuyên của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng hoặc chuyên gia y tế có kinh nghiệm về cây thuốc.

Ai không nên sử dụng?

Maca Peru không nên được sử dụng trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú, vì vẫn chưa có nghiên cứu nào xác nhận tính an toàn của loại củ này trong những tình huống này.

Những người có vấn đề về tuyến giáp chỉ nên sử dụng maca dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Điều này là do loại cải này rất giàu glucosinolate, là những hợp chất hoạt tính sinh học có thể làm thay đổi quá trình sản xuất hormone trong tuyến giáp.

Ngoài ra, maca không nên được sử dụng cho phụ nữ có tiền sử mắc bất kỳ loại bệnh hoặc ung thư phụ thuộc estrogen nào, chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung, u cơ tử cung, ung thư vú, buồng trứng hoặc tử cung.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer