10 biện pháp khắc phục tại nhà cho bệnh cúm

Các biện pháp điều trị cúm tại nhà bao gồm các loại thảo dược như guaco và nghệ, có đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, giúp chống lại một số triệu chứng, chẳng hạn như đau họng, ho và sổ mũi.
06/09/2023 15:24

Khi điều trị bệnh cúm, điều quan trọng nữa là ưu tiên các thực phẩm như cam, chanh, chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, từ đó giúp phục hồi sau bệnh cúm. 

Các biện pháp điều trị cúm tại nhà không thay thế phương pháp điều trị được bác sĩ khuyên dùng và do đó, chỉ nên được sử dụng để bổ sung cho phương pháp điều trị được chỉ định và giúp phục hồi.

vien-chuc-dan-so

Một số lựa chọn điều trị tại nhà để giúp điều trị bệnh cúm là:

1. Trà gừng chanh

Trà gừng với chanh có chứa gingerol, vitamin C và zingerone, các hợp chất có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa, giúp giảm các triệu chứng cúm như kích ứng họng và ho. 

Thành phần:

- 2 cm gừng tươi hoặc 1 thìa gừng bột;

- Giọt nước cốt chanh;

- Nước.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho 2 cm gừng tươi vào 200 ml nước, hoặc 1 thìa gừng bột cho mỗi 1 lít nước. Đun sôi trong vòng 10 đến 15 phút, để nguội, lọc lấy nước, thêm vài giọt chanh và uống 3 cốc mỗi ngày.

Ai không thể uống: loại trà này không được khuyến khích cho trẻ em dưới 6 tuổi, những người sử dụng thuốc chống đông máu, người bị sỏi mật và các bệnh xuất huyết. Hơn nữa, phụ nữ mang thai và những người đang dùng thuốc kiểm soát huyết áp cao và tiểu đường chỉ nên dùng loại trà này dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

2. Nước cam chanh và keo ong

Vì giàu hợp chất có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm như vitamin C và flavonoid, nước cam với chanh và keo ong tăng cường khả năng miễn dịch, giúp chống lại virus cúm.

Thành phần:

- 2 quả cam;

- 1 quả chanh;

- 1 thìa mật ong tráng miệng;

- 2 giọt chiết xuất keo ong.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho vào ly, vắt 2 quả cam, 1 quả chanh và thêm 1 thìa mật ong tráng miệng. Cuối cùng, thêm 2 giọt chiết xuất keo ong, trộn đều và uống.

Ai không nên dùng: nước ép này không được khuyến khích cho những người bị dị ứng với ong, keo ong hoặc một số thành phần của sản phẩm này. Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú nên uống nước ép này dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

3. Trà xanh mật ong

Vì chứa flavonoid và catechin, là những hợp chất có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm nên trà xanh giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Mật ong có đặc tính kháng khuẩn, giúp làm giảm các triệu chứng cảm cúm, đặc biệt là ho.

Thành phần:

- 1 thìa cà phê (trà) trà xanh;

- 1 thìa mật ong tráng miệng;

- 1 cốc nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Đổ trà xanh vào nước sôi. Đậy nắp và để yên trong 5 đến 10 phút. Sau khi nguội, lọc, làm ngọt trà với 1/2 thìa mật ong tráng miệng và uống.

Ai không nên dùng: loại trà này không được khuyến khích cho phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Loại trà này cũng không được khuyến khích cho trẻ em và bất kỳ ai có vấn đề về tuyến giáp, thận, gan, viêm dạ dày, loét và mất ngủ. Hơn nữa, những người đang dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường, cao huyết áp hoặc thuốc chống đông máu chỉ nên dùng loại trà này dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

4. Trà tỏi chanh

Tỏi chứa allicin, alliin và alhoene, những hợp chất có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm và chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp giảm bớt một số triệu chứng cúm như đau đầu, nghẹt mũi.

Thành phần:

- 1 tép tỏi;

- 200 ml nước;

- 1 muỗng canh nước cốt chanh.

Phương pháp chuẩn bị:

Đun sôi nước. Sau đó, cho tép tỏi nghiền nát hoặc băm nhỏ vào nước sôi, để yên trong 5 đến 10 phút. Lọc, thêm nước cốt chanh và uống.

Ai không nên dùng: phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên dùng loại trà này. Hơn nữa, loại trà này không được khuyến khích cho trẻ em dưới 2 tuổi và những người có vấn đề như viêm dạ dày, loét, huyết áp thấp và chảy máu. Những người đang dùng thuốc điều trị huyết áp cao hoặc thuốc chống đông máu chỉ nên uống loại trà này khi có khuyến nghị của bác sĩ.

5. Trà guaco mật ong

Trà guaco có đặc tính long đờm, chống viêm và giãn phế quản, khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời để giúp điều trị các vấn đề về hô hấp, làm giảm các triệu chứng như ho và đờm.

Thành phần:

- 3g (1 thìa canh) lá guaco khô;

- 150 ml nước sôi;

- 1 thìa mật ong.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho lá guaco vào nước sôi. Đậy nắp và để yên trong 5 đến 10 phút. Sau đó, thêm mật ong và uống 2 đến 3 cốc mỗi ngày.

Ai không nên dùng: loại trà này không được khuyến khích cho trẻ dưới 3 tuổi. Hơn nữa, phụ nữ mang thai và những người có vấn đề sức khỏe nhất định, chẳng hạn như ung thư, bệnh lao, tiểu đường và bệnh gan, cũng không nên tiêu thụ loại trà này. Những người sử dụng các loại thuốc như thuốc chống đông máu, kháng sinh và chống viêm nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống loại trà này.

6. Sữa nóng gừng hồi

Sữa nóng giúp cung cấp nước cho cổ họng và làm giảm một số triệu chứng cúm như sổ mũi, đau họng và ho. Gừng và hoa hồi chứa các hợp chất có đặc tính chống viêm và kháng vi-rút, tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp chống lại bệnh cúm.

Sữa có thể tạm thời làm tăng độ nhớt của nước bọt trong miệng và cổ họng, điều này có thể làm tăng sản xuất chất nhầy. Tuy nhiên, sữa không làm tăng sản xuất chất nhầy trong phổi và do đó có thể được tiêu thụ khi bị cúm, ngoại trừ trường hợp dị ứng hoặc không dung nạp.

Thành phần:

- 300 ml sữa;

- 2 cm gừng tươi;

- 1 thìa cà phê hạt hồi xay.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho tất cả nguyên liệu vào chảo và đun sôi trong 10 phút. Sau khi sữa bắt đầu sủi bọt, đợi trên lửa thêm 2 phút nữa. Để nguội, pha với mật ong và uống khi còn ấm trước khi đi ngủ.

Ai không nên uống: đồ uống này không nên dùng cho những người bị dị ứng hoặc không dung nạp sữa. Thức uống này cũng không được khuyến khích cho trẻ em dưới 6 tuổi, người đang sử dụng thuốc chống đông máu, người bị sỏi mật hoặc rối loạn chảy máu. Phụ nữ mang thai và người đang dùng thuốc điều trị cao huyết áp, tiểu đường chỉ nên dùng thức uống này dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

7. Trà hoa hồi

Trà hoa hồi là một lựa chọn tuyệt vời để làm giảm các triệu chứng và chống lại vi-rút gây bệnh cúm vì nó có chứa axit shikimic, một hợp chất có tác dụng chống vi-rút.

Thành phần:

- 1 thìa cà phê hạt hồi xay hoặc 2 hạt hồi;

- 250ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho hoa hồi vào nước sôi, đậy nắp và để yên trong khoảng 10 phút. Sau đó lọc lấy nước và uống 2 đến 3 cốc mỗi ngày.

Ai không nên dùng: trà hồi không nên dùng cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú, những người có hàm lượng estrogen cao và trẻ em. 

8. Trà nghệ

Củ nghệ là một loại rễ có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn mạnh mẽ, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp giảm các triệu chứng cúm, chẳng hạn như cổ họng bị kích ứng. 

Thành phần:

- 1 thìa cà phê bột nghệ;

- 150ml nước sôi.

Phương pháp chuẩn bị:

Cho nghệ vào nước sôi, đậy nắp và để yên trong 10 đến 15 phút. Uống 2 đến 3 cốc mỗi ngày cho đến khi các triệu chứng được cải thiện.

Ai không nên dùng: loại trà này không được khuyến khích cho những người bị loét dạ dày, sỏi mật và những người đang sử dụng thuốc chống đông máu. Ngoài ra, phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú chỉ nên uống loại trà này dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

9. Trà vỏ cam quế mật ong

Trà vỏ cam rất giàu vitamin C và flavonoid, hợp chất có đặc tính chống oxy hóa giúp tăng cường tế bào hệ thống miễn dịch, giúp cải thiện bệnh cúm.

Thành phần:

- 1 thìa vỏ cam tươi hoặc khô (không có phần trắng);

- 200 ml nước sôi;

- 1 miếng quế nhỏ;

- 1 thìa mật ong tráng miệng.

Phương pháp chuẩn bị:

Rửa sạch và gọt vỏ cam. Cho vỏ cam và thanh quế vào nước sôi, đậy nắp và để yên trong 5 đến 10 phút. Loại bỏ vỏ, thêm mật ong và uống ngay.

Ai không nên dùng: Người bị loét dạ dày, ruột không nên dùng loại trà này.

10. Nước ép sơ ri

Acerola rất giàu axit succinic, flavonoid và vitamin C, các hợp chất có đặc tính điều hòa miễn dịch và chống oxy hóa giúp cải thiện chức năng của các tế bào phòng vệ của cơ thể, giúp chống lại virus cúm.

Thành phần:

- ½ ly sơ ri tươi;

- 250 ml nước;

- 1 thìa mật ong tráng miệng.

Phương pháp chuẩn bị:

Rửa sạch sơ ri và cho vào máy xay sinh tố với 250 ml nước rồi xay nhuyễn. Lọc, làm ngọt với mật ong và uống ngay.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer