9 loại xi-rô cúm tự chế

Một số loại xi-rô cúm, chẳng hạn như xi-rô hành và tỏi, hoặc xi-rô gừng với chanh, mật ong và keo ong, có chứa các chất có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, kháng vi-rút và long đờm, giúp giảm bớt các triệu chứng cúm, ngoài ra còn tăng cường hệ thống miễn dịch, đẩy nhanh quá trình phục hồi.
03/09/2023 17:25

Để có hiệu quả cao hơn, những loại siro tự làm này phải được pha cùng với mật ong, giúp đờm lỏng hơn, giảm ho và bôi trơn cổ họng, đồng thời giúp bảo quản siro. Tuy nhiên, trẻ em dưới 2 tuổi, người mắc bệnh tiểu đường hoặc dị ứng với mật ong, phấn hoa hoặc keo ong không nên sử dụng mật ong. Hơn nữa, bà bầu chỉ nên sử dụng sirô nếu được bác sĩ khuyên dùng.

Xi-rô tự làm là một lựa chọn tự nhiên tốt cho bệnh cúm và mặc dù không thể thay thế phương pháp điều trị y tế nhưng chúng có thể được sử dụng để làm giảm các triệu chứng cúm nhanh hơn và tăng tốc độ phục hồi của bạn.

l2

Một số lựa chọn xi-rô cúm tự chế là:

1. Siro hành tỏi

Xi-rô hành và tỏi có đặc tính long đờm và sát trùng, ngoài việc giúp làm loãng đờm, tăng cường hệ thống miễn dịch và giảm viêm đường hô hấp, giúp giảm các triệu chứng cúm như ho hoặc nghẹt mũi.

Thành phần

- 1 củ hành tây xay vừa;

- 1 tép tỏi nghiền;

- Mật ong.

Phương pháp chuẩn bị

Cho hành và tỏi vào hộp thủy tinh và thêm lượng mật ong vừa đủ để phủ kín hành và tỏi. Trộn các thành phần và bảo quản trong tủ lạnh qua đêm. 

Đối với trẻ trên 2 tuổi có thể cho uống 2,5 ml xi-rô, tương đương khoảng nửa thìa cà phê xi-rô, tối đa 3 lần một ngày. Đối với người lớn, bạn có thể uống 5 ml hoặc 1 muỗng cà phê si-rô, tối đa 3 lần một ngày. 

Xi-rô hành và tỏi nên được bảo quản trong hộp thủy tinh khô, sạch để trong tủ lạnh. Vứt bỏ lượng xi-rô này không sử dụng sau 1 tuần. 

2. Xi-rô húng tây, cam thảo và hoa hồi

Siro húng tây, rễ cam thảo và hạt hồi rất giàu các chất như carvacrol, γ-terpinene, glycyrrhizin và các hợp chất phenolic, có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn và long đờm, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, làm loãng đờm và thư giãn đường hô hấp, làm giảm các triệu chứng cúm như khó chịu, ho, đau nhức cơ thể và nghẹt mũi.

Hơn nữa, hoa hồi có hoạt tính kháng vi-rút nhờ axit shikimic, một chất tự nhiên được sử dụng để chống lại vi-rút cúm. 

Thành phần

- 1 thìa hạt hồi;

- 1 thìa rễ cam thảo khô;

- 1 thìa vỏ anh đào Mỹ;

- 1 thìa húng tây khô;

- 500 mL nước lọc;

- 250ml mật ong.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi hạt hồi, rễ cam thảo và vỏ anh đào Mỹ trong nước, trên chảo có nắp đậy, trong 15 phút. Sau đó tắt lửa, thêm húng tây, đậy nắp và để ngấm cho đến khi nguội. Lọc, thêm mật ong và đun nóng một chút để hòa tan mật ong. Bạn có thể uống 1 thìa cà phê tối đa 3 lần một ngày để giảm ho và giảm kích ứng họng.

Xi-rô này phải được bảo quản trong chai thủy tinh, trong tủ lạnh trong ba tháng. 

3. Xi-rô cơm cháy và bạc hà

Siro cơm cháy và bạc hà có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus và chống viêm do có chứa tinh dầu bạc hà, flavonoid, triterpenes và axit phenolic, giúp cải thiện các triệu chứng ho có đờm, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi và đau đầu, thường gặp ở trường hợp bị cúm hoặc cảm lạnh.

Hơn nữa, loại siro này còn có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus và chống viêm, giúp cơ thể chống lại cảm lạnh và phục hồi nhanh hơn. 

Thành phần

- 1 thìa cà phê bạc hà khô;

- 1 thìa cà phê hoa cơm cháy khô ;

- 500 mL nước;

- 250ml mật ong.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm bạc hà, cơm cháy và nước vào tô và đun sôi trong 15 phút. Sau đó tắt lửa, lọc và thêm mật ong cho đến khi hòa tan hoàn toàn. Bạn có thể uống 1 muỗng cà phê xi-rô tối đa 3 lần một ngày để giảm ho và đau họng.

Xi-rô này nên được giữ trong chai thủy tinh, trong tủ lạnh, tối đa ba tháng. Sau thời gian đó, hãy loại bỏ số tiền chưa sử dụng.

4. Siro gừng chanh, mật ong và keo ong

Xi-rô gừng với chanh, mật ong và keo ong là một phương pháp điều trị tại nhà tuyệt vời cho bệnh cúm, cảm lạnh hoặc đau họng vì nó có chứa các chất như gingerol và vitamin C, có tác dụng chống viêm, giảm đau, hạ sốt và long đờm mạnh mẽ. 

Hơn nữa, xi-rô này có tác dụng chống oxy hóa giúp giảm tổn thương tế bào và giúp cải thiện chức năng của hệ thống miễn dịch, tăng khả năng miễn dịch và cải thiện phản ứng của cơ thể với nhiễm trùng.

Thành phần

- 25 g gừng tươi gọt vỏ, thái lát hoặc 1 thìa gừng bột;

- 1 cốc mật ong;

- 3 thìa nước;

- 3 thìa nước cốt chanh;

- 5 giọt chiết xuất keo ong.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước và sau khi đun sôi, thêm gừng. Đậy nắp, để yên trong 10 phút, thêm mật ong, nước cốt chanh và keo ong vào, trộn đều cho đến khi thu được hỗn hợp đồng nhất có độ nhớt tương tự như xi-rô.

Uống 1 muỗng canh, 3 lần một ngày cho đến khi các triệu chứng cúm biến mất. Trẻ em trên 2 tuổi có thể uống 1 muỗng cà phê siro gừng, tối đa 3 lần một ngày.

Xi-rô này không nên được sử dụng bởi những người có vấn đề về đông máu hoặc những người đang sử dụng thuốc chống đông máu, vì nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu và bầm tím. Hơn nữa, phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng xi-rô này mà không có lời khuyên y tế.

5. Siro củ dền với mật ong

Xi-rô củ cải đường với mật ong có thể được sử dụng để giúp điều trị bệnh cúm, cảm lạnh và ho do đặc tính chống viêm trong đường hô hấp và giúp cải thiện hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, mật ong còn giúp bôi trơn cổ họng và giảm viêm, giảm ho. 

Thành phần

- 1 củ cải sống;

- 2 thìa mật ong.

Phương pháp chuẩn bị

Rửa sạch và cắt củ cải thành từng lát mỏng rồi cho vào hộp thủy tinh sạch, khô. Thêm mật ong, trộn đều và để yên trong 24 giờ. Sau thời gian này, thu lấy phần chất lỏng đã tạo thành, đó là xi-rô, chuyển sang hộp thủy tinh đã khử trùng khác và đậy nắp lại. 

Bạn có thể uống 1 muỗng canh, tối đa 3 lần một ngày, cho đến khi các triệu chứng biến mất. Trẻ em trên 2 tuổi có thể uống 1 muỗng cà phê xi-rô củ cải đường tối đa 3 lần một ngày. 

6. Xi-rô quế gừng

Xi-rô gừng và quế có tác dụng làm khô màng nhầy và là thuốc long đờm tự nhiên, giúp chống ho có đờm do cảm cúm hoặc cảm lạnh.

Vì không chứa mật ong nên xi-rô này có thể được sử dụng cho những người bị dị ứng với mật ong, keo ong hoặc phấn hoa, nhưng những người mắc bệnh tiểu đường nên thận trọng khi sử dụng.

Thành phần

- 1 thanh quế hoặc 1 thìa cà phê quế xay;

- 1 chén củ gừng gọt vỏ thái lát;

- 85 g đường nâu, đường demerara hoặc đường dừa;

- 100ml nước.

Phương pháp chuẩn bị

Đun sôi nước với đường, khuấy đều cho đến khi đường tan hoàn toàn. Tắt lửa, thêm gừng và quế vào, khuấy đều. Bảo quản xi-rô trong chai thủy tinh sạch, khô. Uống 1 muỗng cà phê xi-rô gừng, tối đa 3 lần một ngày.

Xi-rô này không nên được sử dụng bởi những người sử dụng thuốc chống đông máu hoặc những người có vấn đề về đông máu, vì nó có thể làm tăng nguy cơ chảy máu và bầm tím. 

Hơn nữa, phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng xi-rô này nếu họ sắp sinh con hoặc ở những phụ nữ có tiền sử sẩy thai, các vấn đề về đông máu hoặc có nguy cơ chảy máu.

7. Xi-rô guaco và cẩm quỳ 

Guaco và si-rô cẩm quỳ có tác dụng làm dịu phế quản, giảm sản xuất đờm cũng như làm cho dịch tiết lỏng hơn, giúp loại bỏ đờm mắc kẹt trong cổ họng và phổi dễ dàng hơn, giảm ho do cảm cúm hoặc cảm lạnh.

Thành phần

- 1 thìa cà phê hoa hoặc lá cẩm quỳ khô;

- 1 thìa lá guaco tươi;

- 1 cốc nước sôi;

- 1 thìa mật ong.

Phương pháp chuẩn bị

Cho cẩm quỳ và guaco vào cốc có nước sôi. Đậy nắp khoảng 10 phút và thêm mật ong. Người lớn nên uống 1 cốc xi-rô, tối đa 3 lần một ngày.

8. Xi-rô Echinacea

Xi-rô Echinacea rất giàu chất chống oxy hóa, chống viêm và kích thích miễn dịch như flavonoid, axit chicoric và rosmarinic, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm thời gian bị cảm lạnh và cúm, giúp giảm ho có đờm.

Thành phần

- 1 muỗng cà phê rễ hoặc lá echinacea;

- 1 cốc nước sôi;

- 1 thìa mật ong.

Phương pháp chuẩn bị

Cho 1 thìa cà phê rễ hoặc lá cúc dại vào cốc nước sôi. Để yên trong 15 phút, lọc lấy nước, thêm mật ong và uống tối đa hai lần một ngày. 

Không nên sử dụng xi-rô Echinacea cho trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú, hoặc những người mắc bệnh hen suyễn, bệnh lao hoặc các bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, lupus hoặc bệnh vẩy nến. 

9. Xi-rô bạch đàn và keo ong

Xi-rô khuynh diệp và keo ong có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, tiêu nhầy và long đờm, giúp chống cảm cúm và giảm các triệu chứng ho, kích ứng họng hoặc nghẹt mũi.

Thành phần

- 1 thìa lá bạch đàn cắt nhỏ;

- 1 cốc nước;

- 5 giọt chiết xuất keo ong.

Phương pháp chuẩn bị

Thêm lá bạch đàn cắt nhỏ vào nước và đun sôi trong 1 phút. Tắt lửa, đậy nắp và để yên trong khoảng 5 phút. Sau đó lọc, thêm keo ong và uống 1 cốc xi-rô 2 đến 3 lần một ngày.

Không nên sử dụng xi-rô này cho trẻ em dưới 3 tuổi, trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú, hoặc những người có vấn đề về tiêu hóa, bệnh túi mật và gan, hoặc dị ứng với bạch đàn. 

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer