10 cách đặc biệt để đánh bại chứng mất ngủ

Những phương pháp này nghe có vẻ rất độc đáo, nhưng chúng thực sự hiệu quả. Nếu bạn cũng đang bị mất ngủ, bạn cũng có thể thử nó.
05/01/2021 14:52

1. Đi tất để giữ ấm đôi chân và dễ đi vào giấc ngủ

Trước khi đi ngủ, ngoài việc mặc đồ ngủ, bạn cũng có thể đi tất cho ấm và thoải mái. Nếu bàn chân của bạn cảm thấy ấm, bạn có thể thúc đẩy lưu lượng máu đến tay chân tốt hơn. Lúc này tình trạng lưu thông máu của toàn cơ thể đã được cải thiện, toàn bộ cơ thể sẽ cảm thấy ấm áp, lúc này tiềm thức sẽ liên tục nhắc nhở bạn rằng đã đến giờ đi ngủ, chưa kể cảm giác ấm áp và thoải mái cũng phản hồi tín hiệu này đến não: cơ thể bạn. Tôi đã sẵn sàng để có một giấc ngủ ngon.

di-tat-khi-ngu-mua-dong-5

2. Siết chặt các ngón chân và thư giãn

Trên cơ sở giữ ấm bàn chân, hãy cố gắng siết chặt các ngón chân và sau đó thả lỏng. Bạn có thể luân phiên thắt chặt và thả lỏng, lặp lại 10 lần rồi cố gắng ngủ. Sự căng thẳng trong toàn bộ cơ thể bạn sẽ biến mất hoàn toàn và bạn sẽ cảm thấy thư giãn hơn. Đây là một phương pháp rất nổi tiếng để khắc phục chứng mất ngủ, được gọi là giãn cơ lũy tiến.

3. Cố gắng giữ đầu óc tỉnh táo

Bạn có thể ngạc nhiên rằng tất cả những gì bạn cần làm để đi vào giấc ngủ nhanh hơn là giữ đầu óc tỉnh táo nhất có thể! Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực sự là như vậy. Nếu bạn nói với bộ não rằng bạn không muốn ngủ, thì bộ não của bạn sẽ hiểu yêu cầu của bạn theo cách hoàn toàn ngược lại. Điều này nghe có vẻ hơi nghịch lý nhưng đúng là như vậy, nó được gọi là đối kháng. Vì vậy, bạn có thể nằm trên giường và liên tục nói với bản thân “Tôi không muốn ngủ!” Hãy thử xem bạn đi vào giấc ngủ như thế nào.

cach-de-de-ngu-1

4. Đảo ngược thứ tự của những gì đã xảy ra trong ngày

Đây là một cách sử dụng đối kháng thông minh khác. Bạn có thể nghĩ ngược lại trong đầu về những gì đã xảy ra trong ngày. Hãy thử nghĩ về những điều bình thường nhất mà bạn từng làm: Bạn đã ăn gì cho bữa tối? Bạn đã làm xe gì sau giờ làm việc? Những gì mọi người đã nói chuyện trong ngày. Rõ ràng, kỹ thuật này sẽ giúp bạn thư giãn và quên đi mọi lo lắng, muộn phiền.

5. Đừng đếm cừu, hãy cố gắng đếm hơi thở của bạn

Đếm cừu là thói quen của người nước ngoài, cách phát âm của cừu và ngủ trong tiếng Anh tương tự nhau, có tác dụng gợi ý tâm lý nhất định. Hãy thử kỹ thuật thở 4-7-8 mà tôi đã mô tả và xem bạn có thể chìm vào giấc ngủ nhanh như thế nào. Kỹ thuật này rất đơn giản, hít vào trong 4 giây, giữ hơi thở trong 7 giây và thở ra trong 8 giây. Bạn có thể thử lặp lại vài lần, nhưng tôi tin rằng chỉ trong vài phút, bạn sẽ chìm vào giấc ngủ.

6. Rửa sạch mặt bằng nước lạnh

Rửa sạch mặt bằng nước lạnh, sau đó chuẩn bị đi ngủ. Đừng lo lắng, sự kích thích của nước lạnh sẽ không làm bạn mất ngủ, ngược lại, nó sẽ kích thích một hiện tượng gọi là “hiệu ứng phản xạ lặn của động vật có vú”. Loại tưởng tượng này sẽ làm giảm huyết áp, làm chậm nhịp tim và sẵn sàng cho một giấc ngủ ngon.

rua-mat-bang-nuoc-am

7. Rung như ong khi thở

Nằm trên giường, nhắm mắt, hít vào, vo ve như ong. Ngay cả khi âm thanh vo ve này có chút lộn xộn, âm thanh này vẫn có thể có tác dụng kỳ diệu đối với bệnh nhân mất ngủ. Kỹ thuật này còn được gọi là "Bumblebee Breathing", về cơ bản giúp những người mắc chứng mất ngủ quên đi mọi suy nghĩ tiêu cực trong đầu. Tâm trí tràn đầy cảm xúc tích cực, có thể kích thích sản xuất serotonin. Đây là một loại hormone dễ chịu và có thể thúc đẩy sản xuất melatonin, giúp mọi người ngủ ngon hơn.

8. Kê gối dưới đầu gối

Bạn nên biết rằng gối không chỉ dành cho đầu hay cổ, nó có thể giúp bạn ngủ với tư thế ngon hơn và thoải mái hơn. Nếu thích nằm ngửa khi ngủ, bạn có thể kê một chiếc gối nhỏ dưới đầu gối. Điều này không chỉ giúp giảm áp lực lên cột sống mà còn khiến lưng dưới của bạn uốn cong ở trạng thái tự nhiên hơn. Nếu bạn thích ngủ nghiêng, bạn có thể kê một chiếc gối giữa hai đầu gối, điều này sẽ giúp cột sống của bạn ở trạng thái cân bằng hơn.

9. Ăn tối nhẹ

Những gì bạn thường ăn vào bữa sáng, nếu được sử dụng như một bữa ăn tối vào buổi tối, sẽ có tác dụng rất kỳ diệu. Trước khi đi ngủ, bạn có thể ăn một quả chuối. Chuối rất giàu kali và magiê, có thể giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ. 

Bạn cũng có thể thử trà chuối: cắt miếng chuối, cho vào tách trà, đổ vào nước nóng sôi, ngâm trong vài phút và uống. Tất nhiên, bạn cũng có thể thêm một ít mật ong và uống cùng. Điều này giúp điều chỉnh lượng đường huyết trong cơ thể. Hạnh nhân có thể làm chậm nhịp tim và cũng giúp ích rất nhiều cho những bệnh nhân bị mất ngủ.

Tránh ăn thức ăn cay và nhiều dầu mỡ vào ban đêm. Những thức ăn này không tiêu hóa được sẽ khiến cơ thể bạn rất khó chịu.

1-0720003

10. Các sản phẩm sữa ít béo

Mặc dù các sản phẩm sữa giàu chất béo không thích hợp để tiêu thụ vào ban đêm, nhưng các sản phẩm sữa ít chất béo lại có tác dụng hoàn toàn khác. Các sản phẩm sữa ít béo rất giàu tryptophan, là một loại axit amin rất tốt cho giấc ngủ. Ví dụ, bạn có thể ăn pho mát không béo với trái cây hoặc mật ong, rất tốt cho giấc ngủ vào ban đêm.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer