10 cách đơn giản giảm đau lưng

Để điều trị đau lưng, bạn có thể chườm túi nước nóng lên vùng đó, thư giãn và xoa bóp vùng lưng, vì cách này có thể thúc đẩy lưu thông máu nhiều hơn ở vùng này, thư giãn các cơ cục bộ và do đó giảm đau lưng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, có thể cần sử dụng thuốc do bác sĩ chỉ định, chẳng hạn như thuốc chống viêm hoặc thuốc giảm đau, bên cạnh các buổi vật lý trị liệu.
22/08/2023 15:01

 Đau lưng có thể xảy ra do mệt mỏi, căng thẳng, va đập hoặc do thoát vị, phình động mạch hoặc gãy xương, điều quan trọng là phải được bác sĩ tư vấn để tiến hành các xét nghiệm xác định nguyên nhân gây đau lưng và từ đó tiến hành điều trị thích hợp nhất. 

Một số lời khuyên về những việc cần làm để giảm đau lưng là:

y

1. Thư giãn

Một cách để thư giãn là nằm nghiêng hoặc ngồi sao cho lưng áp hoàn toàn vào ghế trong vài phút và tránh giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài, kể cả khi ngồi, nằm hoặc đứng. Bằng cách vào một tư thế thoải mái hơn, bạn có thể thở tốt hơn và các sợi cơ nới lỏng, giảm đau lưng.

Khi đi ngủ, để giảm đau lưng, người bệnh có thể nằm nghiêng hoặc nằm ngửa, kê đầu trên một chiếc gối không quá bông. Lý tưởng nhất là đặt một chiếc gối khác dưới đầu gối nếu người đó nằm ngửa hoặc giữa hai đầu gối nếu họ ngủ nghiêng. 

2. Chườm nóng

Chườm nước ấm lên vị trí đau trong 15 đến 20 phút có thể giúp giảm đau vì nó cải thiện lưu thông máu và thư giãn cơ bắp, giúp giảm đau trong vòng vài phút.

Vì vậy, để thực hiện phương pháp chườm này, bạn chỉ cần nhúng một chiếc khăn vào nước ấm, vắt bớt nước thừa rồi đặt lên chỗ đau. Bạn cũng có thể đặt khăn ướt bên trong túi nhựa và bọc túi bằng khăn khô, điều này rất hữu ích khi nước rất nóng hoặc bạn không muốn quần áo của mình bị ướt chẳng hạn.

Bạn cũng có thể nhỏ 3 giọt tinh dầu húng quế hoặc khuynh diệp vào nước chườm, vì những loại tinh dầu này có đặc tính kháng viêm, giúp giảm đau.

3. Massage lưng

Massage cũng là một lựa chọn để giảm đau lưng, vì nó giúp giảm căng cơ và thư giãn, cải thiện cơn đau. Một lựa chọn là mát-xa bằng tinh dầu, vì theo loại dầu được sử dụng, có thể mang lại cảm giác thư giãn và sảng khoái hơn.

4. Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Một trong những nguyên nhân gây đau lưng là do thừa cân, gây căng thẳng cho các khớp. Do đó, thực hiện chế độ ăn kiêng giải độc để loại bỏ độc tố và chất lỏng dư thừa có thể là một chiến lược tốt để bắt đầu, nhưng thực hiện cải tạo chế độ ăn uống sẽ mang lại kết quả lâu dài nhưng lâu dài.

5. Giảm căng thẳng và lo lắng

Căng thẳng và lo lắng gây căng cơ, thường dẫn đến đau lưng. Để giảm bớt, bạn có thể nhỏ 2 giọt tinh dầu oải hương hoặc macella lên gối vì chúng có đặc tính làm dịu và giúp dễ ngủ.

6. Cải thiện tư thế

Dành cả ngày ở tư thế đúng sẽ ngăn ngừa đau lưng và cũng giúp giảm bớt cơn đau một khi nó đã xuất hiện. Vì đau lưng thường do tư thế sai gây ra nên việc thực hiện một số buổi hướng dẫn lại tư thế với chuyên gia vật lý trị liệu có thể giúp ích rất nhiều. 

7. Uống thuốc

Việc sử dụng thuốc có thể được bác sĩ chỉ định khi cơn đau rất dữ dội và gây khó khăn cho sinh hoạt hàng ngày. Các biện pháp chữa đau lưng có thể được tìm thấy ở dạng thuốc mỡ và nên được bôi lên chỗ đau bằng cách xoa bóp nhẹ nhàng cho đến khi da hấp thụ hoàn toàn.

Một số biện pháp khắc phục mà bác sĩ có thể kê toa chống đau lưng có thể là:

- Thuốc giảm đau, chẳng hạn như Paracetamol, 3 lần một ngày hoặc theo chỉ định y tế;

- Thuốc chống viêm, chẳng hạn như Ibuprofen, uống 3 lần/ngày hoặc nimesulide, 2 lần/ngày, sau bữa ăn, đặc biệt trong trường hợp viêm khớp;

- Thuốc giãn cơ, chẳng hạn như Miosan, 3 đến 4 lần một ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ chỉnh hình;

- Thuốc tiêm Diclofenac và Thiocolchicoside được thực hiện tại bệnh viện hoặc trung tâm y tế theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc làm giảm đau và viêm, giúp giảm đau, nhưng để ngăn cơn đau quay trở lại, cũng nên thực hiện các buổi vật lý trị liệu có tác dụng tăng cường sức mạnh cho các cơ bị suy yếu, cải thiện tư thế và vị trí của tất cả các cấu trúc.

8. Luyện tập bài tập

Sau khi các triệu chứng đau lưng thuyên giảm, điều quan trọng là người bệnh phải tập thể dục thường xuyên để ngăn cơn đau quay trở lại. Chuyên gia giáo dục thể chất sẽ có thể chỉ ra phương thức tốt nhất, tôn trọng sở thích và khả năng của bạn, nhưng các lựa chọn tốt là đi bộ và Pilates lâm sàng, chẳng hạn như được thực hiện với chuyên gia vật lý trị liệu với các bài tập tăng cường sức mạnh cho vùng bụng và cột sống thắt lưng.

Thực hiện các bài tập kéo giãn lưng cũng có thể làm giảm đau và căng cơ. Tuy nhiên, bạn nên tránh tập quá nhiều sức và các bài tập như tập tạ hoặc khiêu vũ. 

9. Tập vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu đặc biệt thú vị khi cơn đau không cải thiện theo thời gian. Do đó, trong các buổi vật lý trị liệu, các bài tập kéo giãn được thực hiện để giữ cho cấu trúc lưng ở vị trí tốt và các cơ có độ linh hoạt lý tưởng để thực hiện tất cả các hoạt động hàng ngày mà không bị đau. 

Hơn nữa, phương pháp điều trị vật lý trị liệu có thể khác nhau tùy theo từng người và có thể bao gồm các nguồn liệu pháp quang điện nhiệt để giảm đau và viêm, góp phần mang lại tác dụng tốt hơn của thuốc và ở giai đoạn tiến triển hơn, thường cần phải thực hiện các bài tập trị liệu vận động thích hợp. với thực tế và nhu cầu của bệnh nhân.

10. Phẫu thuật cột sống

Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, hoặc khi tất cả các liệu pháp giảm đau lưng đã được thử nghiệm mà không thành công, có thể cần phải thực hiện phẫu thuật cột sống. Phẫu thuật cột sống rất tế nhị và có thể có biến chứng nhưng trong một số trường hợp, việc điều trị nguyên nhân gây đau lưng là rất cần thiết và từ đó loại bỏ cơn đau.

Tuy nhiên, sau phẫu thuật cột sống, bệnh nhân thường vẫn cần phải trải qua một số buổi vật lý trị liệu để hồi phục và học cách duy trì tư thế tốt. 

Cách tránh đau lưng

Một số cách để ngăn ngừa cơn đau lưng tái phát là:

- Duy trì tư thế ngồi tốt để phân bổ trọng lượng cơ thể tốt;

- Tập các bài tập ít nhất 3 lần/tuần để cơ bắp săn chắc và thon gọn;

- Giảm cân nếu thừa cân để tránh gây quá tải cho các khớp cột sống;

- Ngủ gối thấp; Không mang vác nặng như ba lô, cặp sách nặng quá 10 phút mỗi ngày

- Tránh căng thẳng.

Bằng cách làm theo những hướng dẫn này, khả năng bị đau lưng của cá nhân sẽ giảm đáng kể.

Khi nào thì đi bác sĩ?

Bạn nên đi khám khi cơn đau lưng kéo dài không khỏi hoặc rất dữ dội, gây khó khăn cho công việc hàng ngày. Ngoài ra, cũng nên đi khám khi ngoài đau lưng còn xuất hiện các triệu chứng khác như:

- Đau lan xuống chân;

- Cảm giác ngứa ran hoặc nóng rát ở lưng;

- Cảm giác nóng rát ở mông;

- Khó khăn khi đi lại.

Thông thường, bác sĩ thực hiện đánh giá trong quá trình tư vấn và yêu cầu một số xét nghiệm hình ảnh, chẳng hạn như chụp X-quang hoặc chụp cộng hưởng từ để đánh giá cột sống, đĩa đệm và các quá trình quay, chẳng hạn, đồng thời xác minh nhu cầu dùng thuốc, vật lý trị liệu hoặc, trong trường hợp nặng và mãn tính nhất thì phải phẫu thuật.

Theo tuasaude

comment Bình luận

largeer